Thế Giới

Độc lạ trang trại trồng nho trên miệng núi lửa nhìn cứ ngỡ như trồng cây trên hành tinh khác

Sunday, 13/08/2023 - 06:46:55

Những chiếc hố tròn, mặt đất bao phủ bởi bụi đen và các cây màu xanh khiến ta liên tưởng đến một hành tinh khác đang chứa sự sống. Tuy vậy đây lại là một trang trại trồng nho rất nổi tiếng trên thế giới.

Rượu nho
Những cây nho trồng trên các hố tạo thành sau vụ phun trào núi lửa

Đây là hòn đảo Lanzarote thuộc quần đảo Canary, Tây Ban Nha. Vào năm 1730 một sự kiện kinh hoàng đã xảy ra trên hòn đảo xinh đẹp này đó là núi lửa phun trào suốt 6 năm ròng rã. Kéo theo đó là sự hủy hoại hoàn toàn mọi thứ trên đảo.

Sau khi núi lửa tắt, tất cả những gì còn lại sau cơn thịnh nộ của thiên nhiên là một vùng đất bao phủ bởi màu đen từ tro núi lửa và gần hơn 300 miệng núi lửa in trên đảo

Mọi thứ dường như sụp đổ với người dân nơi đây, khi ngũ cốc – mặt hàng chủ lực của nơi này đã không thể canh tác được trên mảnh đất này nữa. Tuy nhiên trong cái rủi có cái may, họ phát hiện ra bụi tro núi lửa là “món quà” trời ban cho nông dân canh tác một loại cây trồng mới đó là nho.

Tro núi lửa có đặc tính giữa lại độ ẩm trong không khí, điều này giúp cho lớp đất bên dưới không bị xói mòn, ức chế sự bốc hơi nước và giữa lại nhiệt lượng mặt trời chiếu xuống. Điều này thực sự phù hợp với một cây trồng như nho.

Rượu nho
Rượu vang sản xuất từ trang trại này nổi tiếng với vị đậm đà đặc biệt

Tận dụng những miệng núi lửa do thiên nhiên tạo ra, người dân trồng cây con vào hố tròn. Chiếc hố này tựa như một cái phễu tự nhiên giúp sương đọng lại, cung cấp nước cho cây. Điều này thật sự tuyệt vời với một nơi không có nguồn nước ổn định, ít mưa và không có hệ thống tưới tiêu hiện đại như Lanzarote.

Và như vậy từ một thảm họa tự nhiên kinh hoàng, hòn đảo xinh đẹp này được “tái sinh” đi kèm đó là loại cây chủ lực tạo ra dòng rượu vang thượng hạng nổi tiếng trên toàn thế giới. Ngoài ra, chính vẻ đẹp của những miệng núi lửa, cùng cây xanh đã tạo thành một khung cảnh tuyệt đẹp thu hút rất nhiều khác du lịch đến khám phá và tham quan.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT