Người Việt Khắp Nơi

Đồng Hương Hành Thiện tại Hoa Kỳ hội ngộ vui Xuân Mậu Tuất

Tuesday, 06/02/2018 - 08:04:01

Nhạc phẩm kế tiếp “Trên Đồi Xuân” của Phạm Duy được trình bày với ba giọng ca điêu luyện: Như An, Kim Nhung và Kim Thư được nồng nhiệt tán thưởng. Ca sĩ Thanh Hà với “Mùa Xuân Trên Đỉnh Bình Yên” của nhạc sĩ Từ Công Phụng.

Bài THANH PHONG

WESTMINSTER - Hòa chung niềm rộn ràng đón mừng Xuân Mới của cộng đồng người Việt khắp nơi, đồng hương làng Hành Thiện tại nam California vừa tưng bừng tổ chức buổi họp mặt tại nhà hàng Grand Garden, Westminster vào ngày Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2018 để vui xuân và chúc mừng nhau một năm mới khang an, hạnh phúc.

Ban hợp ca Trưng Vương với liên khúc “Khúc Nhạc Ngày Xuân” và “Túi Đàn” do ca trưởng TV Nguyễn Thị Nhuận (Như An) điều khiển. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Sau những cái bắt tay nồng ấm và những lời chào mừng thăm hỏi nhau rối rít qua một thời gian dài mới lại gặp nhau, không khí nhà hàng bỗng im bặt khi MC Đặng Mạnh Hùng, người phụ trách phần nghi lễ tuyên bố buổi hội ngộ mừng Xuân bắt đầu. Sau nghi thức khai mạc, hai MC Vũ Mai Khanh và bác sĩ Vũ Quốc Phong tiếp tục điều hợp chương trình giới thiệu chị Vương Đỗ Mai Phương, Hội Trưởng Hội Đồng Hương Hành Thiện lên ngỏ lời chào mừng qúy khách, thân hữu và gia đình Hành Thiện.

Chị Hội Trưởng thay mặt Ban Điều Hành cám ơn các vị mạnh thường quân đã hỗ trợ tài chánh, cám ơn các anh chị em nghệ sĩ đã đóng góp lời ca tiếng hát để Hội có phương tiện tổ chức thành công buổi sinh hoạt đặc biệt này. Sau cùng, Chị Hội Trưởng chân thành chúc mừng năm mới đến mọi người, “Nhân dịp đầu Xuân, thay mặt quý vị Cố Vấn và Ban Điều Hành Hội Đồng Hương Hành Thiện tại Hoa Kỳ, xin kính chúc quý bậc trưởng thượng, quý đồng hương và thân hữu một năm mới dồi dào sức khỏe, an khang và hạnh phúc. Riêng với thế hệ trẻ, xin thân chúc các bạn luôn học hành tấn tới, bảng vàng sớm đề danh để làm rạng danh con dân Hành Thiện.”


Cụ bà Nguyễn Mạnh Cẩm phát lì xì cho các cháu Hành Thiện. Đứng bên phải là chị Vương Đỗ Mai Phương, Hội Trưởng Hội Ái Hữu Hành Thiện tại Hoa Kỳ. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Sau lời chào mừng của chị Hội Trưởng, Liên Khúc “Xuân Đã Về” và “Đón Xuân” do ban hợp ca Hành Thiện trình bày để mở đầu cho chương trình văn nghệ thật đặc sắc. Một tiết mục có truyền thống từ lâu đời mà Hành Thiện vẫn lưu giữ và càng làm phong phú thêm; đó là tiết mục Sớ Táo Quân do Táo Bà Khánh Linh, Táo Cả Bảo Sơn và Táo Hài Liên Hải phụ trách. Cả ba Táo trên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong trang phục chỉnh tề của Thần làng Hành Thiện đã bẩm tâu Ngọc Hoàng đầy đủ các sinh hoạt của Hội Đồng Hương Hành Thiện tại Hoa Kỳ, “Từ chuyện xó bếp đến chuyện oai danh của chị Hội Trưởng Mai Phương thứ thiệt, có Vương Điềm phu quân tả phù hữu bật, lại có Thanh Đặng cùng nàng Tân Cơ tay chùm chìa khóa, đến chuyện tế lễ, phải kể bà Vượng cùng bà Thanh Nguyệt, dưới sự chỉ dẫn của bà Đức Cẩm, Toàn Ban Nữ Quan, nghiêm trang kính cẩn. Dâng lễ muôn phần. Đẹp lòng liệt Tổ. Đồng hương khen tặng. Số dách, số dách...” và còn nhiều danh tài khác của Hành Thiện đều được các Táo trình tấu Ngọc Hoàng cặn kẽ.
Thêm một tiết mục khác cũng không thể thiếu trong dịp Tết là “lì xì” cho các cháu Hành Thiện; Cụ bà Nguyễn Mạnh Cẩm đại diện các cụ cao niên Hành Thiện đã trao các bao lì xì màu đỏ may mắn cho các cháu, cháu nào đến trước mặt cụ cũng khoanh tay lễ phép chào, thưa thật phải phép, xứng đáng là cháu con làng Hành Thiện.

Dù đã khoảng trên dưới bảy bó, dược sĩ Đỗ Kim Toàn vẫn say sưa hát với giọng cao vút lên tận mây xanh. (Thanh Phong/ Viễn Đông)



Ban hợp xướng Trưng Vương với hai nhạc phẩm “Khúc Nhạc Ngày Xuân” của nhạc sĩ Nhật Bằng và “Túi Đàn” của nhạc sĩ Canh Thân do ca trưởng BS Nguyễn Thị Nhuận điều khiển. Sau đó dược sĩ Đỗ Kim Toàn trình bày nhạc phẩm “Đêm Đông” của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên. Có lẽ đã trên dưới bảy bó nhưng giọng ca của bà vẫn cao vút lên tận chín tầng mây, bà đến từng bàn say sưa hát theo điệu Slow Rock được nhiều người tán thưởng nhất là quý ông.

Nhạc phẩm kế tiếp “Trên Đồi Xuân” của Phạm Duy được trình bày với ba giọng ca điêu luyện: Như An, Kim Nhung và Kim Thư được nồng nhiệt tán thưởng. Ca sĩ Thanh Hà với “Mùa Xuân Trên Đỉnh Bình Yên” của nhạc sĩ Từ Công Phụng.

Sau đó, Đốc Sự Hành Chánh Nguyễn Phú Hùng, một dương cầm thủ cùng với Phương Thảo song ca nhạc phẩm “Em Có Nghe Gì Không” của nhạc sĩ Chính Mung. Đang khi Đốc Sự Nguyễn Phú Hùng hát “Em có nghe gì không?” một nữ lưu khá đẹp ngồi ở bàn gần lối ra cửa vừa cười vừa nói: “Em nghe anh rồi!”

Sau màn tấu hài vui nhộn “Gặp Nhau Là Mơ” do Kiều Loan và Kim Thanh trình bày cùng với một tiết mục của ban hợp ca Quốc Gia Hành Chánh, MC Đặng Mạnh Hùng trở lại giới thiệu Đặc San Hành Thiện Xuân Mậu Tuất. Đặc San dầy 252 trang được trình bày trang nhã, bìa là họa phẩm của họa sĩ Nguyên Khai, nội dung gồm 29 bài viết đặc sắc của nhiều nhà văn tên tuổi và 8 bài thơ cùng một số hình ảnh sinh hoạt của Hành Thiện trong năm qua. Đặc San do ông Đặng Mạnh Hùng biên tập.

Tại Nam Cali cũng như nhiều nơi trên thế giới, có nhiều Hội Đồng Hương nhưng đa phần là các hội đồng hương lấy tên toàn tỉnh như Hội ĐH Quảng Nam Đà Nẵng, Hội ĐH.Bà Rịa - Phước Tuy, Tây Ninh, Sa Đéc v.v. nhưng ít có làng nào có Hội Đồng Hương như làng Hành Thiện. Ông Đặng Hữu Thụ đã viết một bài khá đầy đủ về lai lịch làng Hành Thiện trong Đặc San Hành Thiện Xuân Ất Mùi 2005. Viễn Đông xin tóm tắt vài điểm quan trọng: “Làng Hành Thiện ở hữu ngạn sông Hồng Hà, nơi ngã ba sông, nơi sông Hồng Hà tách ra làm hai nhánh trước khi chảy ra vịnh Bắc Kỳ, một nhánh chính vẫn được gọi là sông Hồng Hà, một nhánh được gọi là sông Ninh Cơ, Làng Hành Thiện, Bắc giáp sông Hồng Hà và làng Hạc Châu. Đông giáp làng Thượng Phúc, Tây Bắc giáp làng Dũng Trí, Tây Nam giáp làng Ngọc Cục. Làng Hành Thiện ở phía Đông Nam thành phố Nam Định, theo đường chim bay cách 18km. Làng Hành Thiện xuất hiện từ cuối thế kỷ XVI. Làng có hai ngôi chùa là Chùa Trong hay Thần Quang, một chùa khác là chùa Ngoài hay Đỉnh Lan, cách nhau 400 mét. Đặc biệt chùa Thần Quang phía sau có thờ Đức Thánh Không Lộ Dương Minh Nghiêm rất nổi tiếng và linh thiêng. Ngoài ra, làng còn có Đình Làng chỉ dùng để hội họp chứ không thờ Thành Hoàng làng như những đình làng khác vì Đức Thánh Không Lộ Thành Hoàng đã được thờ trong chùa Thần Quang. Làng cũng có Miếu Cuối Làng, Miếu Văn Xương, Miếu Vũ Chi và Văn Từ.


Ba Táo (hai ông một bà) sau màn trình tấu Ngọc Hoàng. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Trong bài “Hành Thiện Một Thời” đăng trong Đặc San Xuân Mậu Tuất, tác giả Bùi Duy Tâm nhắc đến một số nhạc sĩ của làng Hành Thiện, hoa và cây cảnh làng Hành Thiện, đặc biệt thú chơi thả diều độc đáo của Hành Thiện. Làng Hành Thiện lại có nhiều phong tục tốt và nhiều bà sương phụ được vua phong “Tiết Hạnh Khả Phong.” Làng Hành Thiện có sáu nhân vật được dân làng khác thuộc vùng Nam Định, Thái Bình thờ làm Thành Hoàng là các cụ Đặng Đức Trí, Nguyễn Đôn Thi, Đặng Vũ Kiểm, Đặng Xuân Bảng, Nguyễn Âu Chuyên, và cụ Nguyễn Duy Hiếu.

Ngoài ra thời nho học có nhiều ông Nghè, ông Bảng, Thượng Thơ, Tổng Đốc rất nổi tiếng thanh liêm và văn hay chữ tốt. Hiện nay Hội Đồng Hương Hành Thiện tại Hoa Kỳ được điều hành bởi chị Đỗ Mai Phương, một hậu duệ của làng Hành Thiện. Vừa là Hội Trưởng Hành Thiện, chị vừa là Hội Trưởng Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương Nam California, bên cạnh có phu quân Vương Xuân Điềm trợ lực, Kỹ sư Vương Xuân Điềm là người sáng chế ra máy lọc nước biển thành nước ngọt mà giá thành rẻ hơn của Mỹ rất nhiều. Trước đây vài năm, chúng tôi đã có dịp phỏng vấn ông trên báo Viễn Đông.
Để liên lạc với Hội Đồng Hương Hành Thiện, xin gọi ĐT: (949) 547-0470 hay Email: thevuongfamily@hotmail.com.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT