Bếp Hồng

Dưa Cải Chua

Monday, 13/12/2010 - 09:36:42

Hôm nay, đặt bên cạnh Bếp Hồng, Gia Đình chúng ta sẽ thấy có thêm một hũ dưa chua. Đây là món thường ăn kèm với thịt hoặc cá kho ...

Thực hiện: Vũ Phương-Dung
Ảnh: Vũ Phương-Dung/Viễn Đông

DSCN0686[1].jpg


Hôm nay, đặt bên cạnh Bếp Hồng, Gia Đình chúng ta sẽ thấy có thêm một hũ dưa chua. Đây là món thường ăn kèm với thịt hoặc cá kho cho nổi vị và đỡ ngán.
Thường thì ai cũng biết muối dưa. Theo nguyên tắc căn bản để làm dưa, là phơi cải cho hơi héo một chút, rửa sạch, cắt khúc (hay không cắt), rồi cho vào nước đã hòa tan với muối, đậy kín nắp lại chừng 3 hôm cải sẽ chua, đổi màu vàng là trở thành dưa. Tuy nhiên, muối dưa không phải lúc nào cũng thành công, dưa chua còn tùy khí hậu chung quanh cộng thêm bí quyết, kinh nghiệm trong gia đình. Người Việt Nam, miền Bắc có món dưa cải chua, miền Nam có dưa giá, người Mỹ có “pickle” làm bằng dưa chuột, người Đại Hàn nổi tiếng với món Kim Chi, là những món “dưa” bình dân và đặc biệt của từng dân tộc. Mùa lạnh đang đến, nhiều chợ bán cải muối dưa tươi và rẻ, có lúc sale 3 lbs/$1, Phương-Dung mời các bạn mua về làm dưa để dành ăn dần, vừa rẻ, vừa tiết kiệm ngân quỹ gia đình.
Cách muối dưa theo công thức Phương-Dung đã nghiên cứu sau đây, dưa sẽ chua rất nhanh trong vòng nửa ngày, được gọi là “muối xổi”. Căn bản trong cách muối này là dùng giấm, không dùng nhiều muối. Sau khi dưa đã chua, cất ngay vào tủ lạnh và ăn được một tuần. Sẵn hũ dưa chua, các bạn chỉ cần nấu thêm nồi thịt kho hay một đĩa sườn ram mặn, là trong nhà có những bữa cơm ngon lành, sạch sẽ. “Quick and Easy” phải không các bạn.

DSCN0657[1].jpg

Vật liệu gồm có:
- 2 bịch cải muối dưa (6 lbs).
- 2 củ hành hương.
- 4 cọng hành lá.
- ¼  củ hành tây.
- 1 muỗng canh muối.
- 2 muỗng canh đường.
- 2  cup giấm trắng.
- 10 cup nước.
- 1 hũ lớn bằng thủy tinh hay bằng nhựa, có nắp đậy kín.

Cách làm:
- Đun sôi 10 cup nước + 1 muỗng canh muối + 2 muỗng canh đường + 1 ½  cup giấm trắng cho tan đều rồi để nguội.

DSCN0660[1].jpg

- Rửa sạch dưa cải nhiều lần nước cho hết đất bám vào trong cọng cải, bỏ lá, cắt khoảng 1 inch hơn chứ đừng nhỏ quá.

DSCN0661[1].jpg

- Đun nồi nước lớn, thấy nước sắp sôi thì cho dưa cải đã cắt vào trụng sơ, rồi đổ ra ngay, xả nước lạnh, để trong rổ cho ráo.

DSCN0663[1].jpg

- Hành tây cắt dọc, hành lá cắt khúc 1 inch, hành hương cắt mỏng.
- Đổ nước giấm, muối, đường đã đun sôi để nguội vào trong một hũ lớn rồi cho tất cả hành vào quậy đều.

DSCN0664[1].jpg

- Bỏ dưa cải vừa trụng xong vào hũ, lúc này cải còn hơi âm ấm. Ấn nhẹ cho vừa 1 hũ sao cho tất cả cải phải nằm dưới mặt nước muối.

DSCN0685[1].jpg

- Đậy kín nắp lại. Chỉ trong 1 tiếng sẽ thấy dưa cải đổi màu hơi vàng. 10 tiếng mở ra xem nếm thử thấy hơi chua, có thể ăn được.
- Sau 24 tiếng là dưa chua nhiều, bỏ nguyên hũ vào tủ lạnh, lúc ăn gắp ra đĩa bằng đũa sạch.
Dưa chua ngoài cách ăn sống trộn mắm ớt tỏi, còn có thể làm món dưa xào thịt heo với cà chua, hoặc dùng để nấu canh cá, sườn hoặc thịt bò. Ngoài ra, dưa chua ăn với thịt đông là món Bắc đặc biệt nhất vào ngày Tết, xin hẹn các bạn vào những kỳ kế tiếp.

Lưu ý:

Khi mua cải để làm dưa muốn ngon, giòn nên chọn loại cải thật già, thân to, cứng và cong vòng, đừng nhiều lá. Nếu mang về chưa kịp làm ngay, nên bỏ cải ra khỏi bao nylon và xếp trên mặt bàn thoáng gió, đừng cất cải trong tủ lạnh.
Nếu có nắng, để nguyên cây dưa ra phơi nắng chừng 1 tiếng cho héo, dễ làm và dưa sẽ dẻo.
Cách muối dưa này cần có hành và đường để dưa mau chua và thơm, hoặc nếu muốn có thể dùng tỏi thay thế.
Nếu thấy dưa chua nhiều, có thể bớt đi ¼ cup giấm.
Chúc các bạn thành công.

© ViễnĐôngDailynews

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT