Người Việt Khắp Nơi

Đức TGM Nguyễn Chí Linh chủ tế thánh lễ tại GX Đức Mẹ La Vang

Friday, 27/10/2017 - 08:03:41

Đức Tổng Giám Mục cũng đưa trường hợp “hai nước Đức thống nhất một cách kỳ diệu, không tốn một viên đạn, không có ai bị bắt đi tù dù trước đó hai bên là kẻ thù của nhau

Bài THANH PHONG

SANTA ANA - Vào lúc 10 giờ sáng Chủ Nhật, ngày 22 tháng 10, 2017, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã đến thánh đường giáo xứ Đức Mẹ La Vang ở Santa Ana, do cha Nguyễn Văn Luân làm chánh xứ để chủ tế thánh lễ cầu nguyện cho các Giám Mục, Linh Mục, tu sĩ và hội viên Hội Bảo Trợ, Tương Trợ Các Linh Mục Già Yếu tại Việt Nam còn sống cũng như đã qua đời.


Từ trái, LM. Hoàng Quang Đức, cha xứ Nguyễn Văn Luân, Đức TGM Nguyễn Chí Linh, Đức Ông Nguyễn Đức Minh và Thầy Phó Tế Nguyễn Đức Tuấn vừa kết thúc thánh lễ. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Trước khi cử hành thánh lễ, linh mục chánh xứ Nguyễn Văn Luân chào mừng và giới thiệu với giáo dân Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế kiêm Giám Quản Giáo Phận Thanh Hóa, và là đương kim Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam; Đức Ông Nguyễn Đức Minh (GX La Vang), linh mục Hoàng Quang Đức là Tuyên Úy của Hội Bảo Trợ, Tương Trợ Các Linh Mục và Thầy Sáu Nguyễn Đức Tuấn ở Giáo xứ Saint Columban, từng học tại Giáo Hoàng Học Viện với Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Chí Linh sẽ cùng với cha dâng thánh lễ cầu nguyện cho Đức cố Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa, nguyên Giám Mục Giáo Phận Nha Trang và là vị sáng lập Hội Tương Trợ Các Linh Mục, Cố Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống nguyên Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết, Cố Giám Mục Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Sang, Đức Ông Phêrô Nguyễn Đức Tiến, nguyên Giám Đốc TTCG/VN và linh mục Gius Đinh Viết Thục, đại diện Đức Giám Mục Giáo Phận cùng các nam nữ tu sĩ và tất cả các hội viên Hội Bảo Trợ, Tương Trợ Các Linh Mục Già Yếu Tại Việt Nam còn sống cũng như đã qua đời.

Đức Tổng Giám Mục chủ tế thánh lễ và ngài mở đầu bằng lời chào quý cha và toàn thể anh chị em tín hữu, sau đó ngài nói, “Thưa quý ông bà, anh chị em, hôm nay chúng ta tụ họp trong ngôi thánh đường này để dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ vì muôn hồng ân Ngài đã ban cho chúng ta, đặc biệt xin anh chị em cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam giữa Đức Tin và Xã Hội, giữa Giáo Hội và Chính Quyền được đi đúng con đường công chính, tin cậy và trung thành với Thiên Chúa cho đến cùng, và để lời cầu xin của chúng ta xứng đáng được Thiên Chúa chấp nhận, chúng ta hãy thành tâm thống hối, xin Thiên Chúa tha thứ mọi thiếu sót của chúng ta để chúng ta xứng đáng dâng thánh lễ này.”

Thánh lễ được bắt đầu với phần Thống Hối và Phụng Vụ Lời Chúa. Sau bài Tin Mừng theo thánh Matthêô, Đức Tổng GM đã giải thích cho giáo dân hiểu rõ về bài Tin Mừng, trong đó có câu nói của Chúa Giêsu “Cái gì của Thiên Chúa hãy trả cho Thiên Chúa, cái gì của Cêsarê hãy trả cho Cêsarê” đến nay vẫn là một danh ngôn.

Sau đó, ngài nói về tâm trạng của những người lãnh đạo Giáo Hội Việt Nam cũng giống như thời Chúa Giêsu, “cộng đồng dân tộc Việt Nam chúng ta từ ngàn xưa đã luôn bị xé ra nhiều mảnh. Hiện nay ở trong nước, người ta nghi ngờ chúng tôi là những người phản động, khi có dịp đi sang bên Mỹ đây thì có người lại bảo chúng tôi là Việt Cộng, cho nên chúng tôi không hiểu mình làm thế nào, đi giữa hai, ba, bốn, năm, sáu lằn đạn, ai cũng muốn mình thuộc về phe của họ cho nên chọn một cái lối hành xử cho nó được lòng mọi người không phải là chuyện đơn giản. Đây là một trong những vết thương rất lớn của dân tộc VN. Thay vì chúng ta nhìn về tương lai, chúng ta lại tranh chấp với nhau.”


Thánh lễ cầu nguyện cho các vị GM, LM, Tu sĩ và ân nhân Hội Bảo Trợ Các Linh Mục Già Yếu Tại VN. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Đức Tổng Giám Mục cũng đưa trường hợp “hai nước Đức thống nhất một cách kỳ diệu, không tốn một viên đạn, không có ai bị bắt đi tù dù trước đó hai bên là kẻ thù của nhau; và trong một thời gian rất ngắn, Tây Đức đã giúp Đông Đức từ sự chênh lệch rất xa về mọi mặt lên ngang hàng với nhau; đó là sự khôn ngoan và thể hiện cái lòng yêu nước của họ.

“Còn đất nước chúng ta, rất tiếc chưa có được cái tinh thần đó, cho nên mãi đến bây giờ, mặc dù chiến tranh đã kết thúc từ năm 1975 mà lòng người vẫn còn ngổn ngang trăm mối, cho nên hôm nay tôi mời gọi anh chị em, là người Việt Nam, chúng ta hãy cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam đi đúng con đường công chính của mình.

“Tiêu chí của Chúa Giêsu đó là trung thành với Thiên Chúa, làm thế nào bảo đảm được cái quyền lợi của Giáo Hội, làm thế nào để mọi người được hiệp nhất và trung thành với luật Tin Mừng đó là điều quan trọng nhất. Xin Chúa giúp dân tộc Việt Nam chúng ta biết hòa giải với nhau để cùng nắm tay nhau xây dựng cho dân tộc ngày mai mỗi lúc một thăng tiến tốt đẹp hơn cho Giáo Hội, cho dân tộc và cho đất nước chúng ta.”
Trước khi kết thúc thánh lễ, linh mục Hoàng Quang Đức, Tuyên Úy của Hội Bảo Trợ Các Linh Mục Già Yếu tại Việt Nam đã lên cám ơn Đức Tổng Giám Mục, cha xứ Nguyễn Văn Luân, Đức Ông Nguyễn Đức Minh, Thầy Phó Tế Nguyễn Đức Tuấn cùng tất cả quý ân nhân, hội viên Hội Bảo Trợ, và toàn thể cộng đồng dân Chúa.
Linh mục Hoàng Quang Đức cũng tường trình hoạt động của Hội và xin quý ân nhân tiếp tục ủng hộ Hội để có phương tiện giúp đỡ các linh mục đã hy sinh suốt đời tận tụy phục vụ giáo dân, mà nay đến tuổi xế chiều, không đủ phương tiện sinh sống cũng như săn sóc thuốc men .
Hiện nay Hội Trưởng Hội Bảo Trợ, Tương Trợ Các Linh Mục Già Yếu Tại VN là bà cố Toan, thân mẫu linh mục Hoàng Quang Đức.
Sau thánh lễ, Hội mời mỗi người tham dự một phần ăn trưa.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT