Mẹo Vặt

Dùng Hydrogen Peroxide trong nông nghiệp

Tuesday, 03/09/2013 - 07:09:04

Thật vậy, ích lợi của hydrogen peroxide đối với vườn cây thật đa dạng, áp dụng với bất cứ một thứ cây nào, dù là thân thảo, thân mộc, cây mọc ngoài đất, cây cấy trong bình, cây trong nước, cây trong vườn ươm,… dù đó vườn hoa, vườn dược thảo, vườn rau, vườn cây trái hoặc vườn cỏ…

Vũ Hằng

Hôm nay, chúng ta lại trở về với hydrogen peroxide, vì thời gian qua Hằng có nhận được khá nhiều thắc mắc liên quan, nhất là về công dụng của nó trong vườn cây. Thì… lúc đầu em cũng thắc mắc hệt như vậy, là vì xưa nay mình chỉ nghe nói về hydrogen peroxide như một thứ nước sát trùng được dùng trong bệnh viện, chứ có thấy ai nhắc tới hydrogen peroxide trong vườn cây bao giờ. Cô giáo em bảo sở dĩ như vậy là vì để mua hydrogen peroxide, mình chỉ đến tiệm thuốc tây gặp ông dược sĩ; Nếu phải đến nông trại để mua hydrogen peroxide, chắc chắn chúng ta sẽ được người chủ trại kể cho nghe những câu chuyện khác rồi.
Thật vậy, ích lợi của hydrogen peroxide đối với vườn cây thật đa dạng, áp dụng với bất cứ một thứ cây nào, dù là thân thảo, thân mộc, cây mọc ngoài đất, cây cấy trong bình, cây trong nước, cây trong vườn ươm,… dù đó vườn hoa, vườn dược thảo, vườn rau, vườn cây trái hoặc vườn cỏ…
Đúng là thuốc bổ “tạp bí lù”! Bỗng dưng ông Cả Đẫn nhà em buột ra một câu … phạm thượng. Nhưng cô giáo chỉ cười, rồi hỏi lại: So sánh giữa nước mưa và nước phông-tên, em thấy nước nào tốt hơn? Dĩ nhiên là nước mưa! Điều này thì nhãn tiền: Chỉ sau một cơn mưa là cây lá xanh tốt ngay, một cơn mưa còn có ích hơn cả một tháng trời tưới tắm. Có lẽ vì nước mưa là của trời, còn nước phông tên là của người chăng? Nhưng cô giáo bảo, của trời cả, chẳng có thứ nào là của người hết, mà sở dĩ nước mưa tốt hơn là vì nó có chứa hydrogen peroxide, các nhà khoa học đã phân tích ra như vậy.
Theo bác sĩ David G. Williams, nhà nghiên cứu y khoa, nhà hóa sinh, tác giả của một bản tin y tế có vài trăm ngàn độc giả ghi tên nhận báo (subscribers) trên thế giới, đã phát biểu như sau: “Chính nhờ nước mưa có hydrogen peroxide mà tác dụng của nó với cây cỏ lớn hơn rất nhiều so với nước phông tên. Thế nhưng, gần đây do tình trạng ô nhiễm môi trường, một tỷ lệ rất lớn hydrogen peroxide đã bị trung hòa sau khi tác dụng với các độc chất trong không gian, trước khi xuống được tới mặt đất. Do tình trạng thiếu hụt đó, giới nông gia ở các nước kỹ nghệ tiên tiến đã ứng phó bằng cách tìm mua hydrogen peroxide và pha vào nước tưới để nâng cao sản lượng hoa mầu.”
Nhìn 2 gương mặt đang nghệt ra để theo dõi, cô giáo nói tiếp: Có thể nói, dùng hydrogen peroxide cho vườn cây chỉ là tận dụng sự ích lợi của nước mưa khi không có mưa. Đó là điều mà giới nông gia Hoa Kỳ


Tác dụng chính của hydrogen peroxide
Sự ích lợi của hydrogen peroxide có được chủ yếu nhờ 2 tác dụng:
- Tác dụng thứ nhất là tăng cường dưỡng khí cho môi trường: Do cấu tạo tự nhiên (H2O2), bản chất của hydrogen peroxide chính là nước (H2O) cộng thêm một nguyên tử Oxy, là thứ dưỡng khí rất cần cho sự sống. Con người cần ốc-xi, súc vật và cây cỏ cũng cần phải ốc-xi mới sống được. Ốc-xi có sẵn trong khí trời để nuôi sống con người và súc vật, có trong nước để nuôi sống cá mú và các loài thủy sinh, có trong đất để nuôi rễ cây và các loài côn trùng trong đất.
Phải đủ dưỡng khí thì sinh linh và vạn vật mới phát triển lành mạnh. Thiếu dưỡng khí, con người không sống được mà vạn vật cũng èo uột, héo tàn rồi chết. Dưỡng khí không ai nhìn thấy được, nhưng thiếu nó thì biết ngay. Đó là cảm giác ngạt thở khi bước vào một gian phòng đông người mà cửa nẻo lại đóng kín.
Ốc xi quí như thế mà hydrogen peroxide lại có thừa. Cũng như những nhà tỷ phú có thừa tiền vậy. Nhưng không giống như chàng công tử Bạc Liêu đốt tiền để tìm nhẫn cho người đẹp, hydrogen peroxide có thể so sánh với những đại tỷ phú của nước Mỹ như Bill Gates, Warren Buffet… những người sẵn sàng cống hiến tới một nửa, hoặc thậm chí 80% số tài sản kếch xù của mình để làm việc nghĩa.
Mấy người này cao cả quá, chắc họ là Bồ tát tái sinh đó. Công bằng mà nói, Hydrogen peroxide chưa được như vậy, nó mới chỉ sẵn sàng cho đi một nguyên tử ốc-xi có dư để trở về thân phận của thứ nước bình thường mà thôi. Nhưng như vậy đã là quá tốt đối với sinh linh vạn vật rồi.
- Tác dụng thứ hai là hydrogen peroxide có khả năng tiêu diệt nhiều loại vi trùng bệnh vốn là những thứ phát triển trong các môi trường thiểu khí (oxygen-poor), như nấm, virus, và bacteria: Hydrogen peroxide có được khả năng này là nhờ sự phóng thích nguyên tố ốc-xy dư thừa. “Chàng” ốc-xi này giống như một anh chàng ế vợ, thấy các cô ở đâu là bám theo, đặc biệt là các cô thuộc dòng họ “bacteria, virus, và fungus” (vi trùng, vi khuẩn và nấm) rồi mau chóng đòi “quản lý đời em” trong một tiến trình ốc xít hóa. Trong lúc ốc xít hóa, cơ thể của vi trùng (virus, bacteria, nấm…) bị phân hủy và trở thành vô hại.
Với tác dụng này, hydrogen peroxide đã được dùng làm thuốc sát trùng, và có mặt trên kệ tủ của các Pharmacy. Nhưng giới nông gia cũng không bỏ lỡ cơ hội tận dụng hydrogen peroxide để trị bệnh cho cây cỏ mùa màng của mình với kết quả luôn luôn rất khích lệ….
*** *** ***
Cô giáo ngưng từ hồi nào … mà chất giọng ma túy của cô vẫn làm 2 đứa học trò ngơ ngẩn. Rồi chợt nhớ ra điều gì, ông Cả Đẫn chạy vội đi …. Chắc để chứng minh với cô giáo rằng, ngoài nước mưa và nước phông tên, ổng còn một thứ nước khác chứ gì? À, Hằng hiểu rồi, nhưng nước của ổng thì hoàn toàn “nhân tạo” và không thể tưới tiêu gì được đâu!
Vuhang231@yahoo.com

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT