Địa Ốc

Giá nhà và số lượng nhà bán được ở Quận Cam - Cali đều xuống

Vũ Đức Hiền/Viễn Đông Thursday, 23/02/2012 - 06:09:53

Nếu cộng cả 6 quận phía Nam tiểu bang, số lượng nhà bán được nhích lên một chút không đáng kể nhưng cũng tạm gọi là không giảm, trong khi giá nhà thì sụt giảm so với một năm trước.

Vũ Đức Hiền/Viễn Đông

Theo các con số thống kê của công ty dữ liệu địa ốc Dataquick, so với một năm trước, giá nhà và số lượng nhà bán được ở khu vực Quận Cam, California, đều giảm xuống. Tình trạng này hơi khác với toàn thể khu vực phía Nam tiểu bang California nói chung. Nếu cộng cả 6 quận phía Nam tiểu bang, số lượng nhà bán được nhích lên một chút không đáng kể nhưng cũng tạm gọi là không giảm, trong khi giá nhà thì sụt giảm so với một năm trước.
Theo bản tường trình của Dataquick, phổ biến hồi tuần qua, chu kỳ một năm tính đến tháng Giêng 2012, Quận Cam đã bán được 1.872 căn nhà, giảm mất 3% so với thống kê một năm trước. Về giá bán, giá nhà trung bình của khu vực cũng chỉ tới con số 392.000 Mỹ kim cho chu kỳ một năm tính đến tháng Giêng 2012, trong khi chu kỳ một năm trước đó đã bán được với giá 415.000 Mỹ kim, tức là giá nhà đã giảm mất 5,5%.
Đi sâu vào chi tiết hơn, các thành phố dọc theo biển của Quận Cam có giá nhà giảm 5,5%, các thành phố phía Bắc và sâu vào nội địa của quận có giá nhà chỉ bị giảm 3,1% trong khi các thành phố nằm ở trung tâm quận có giá nhà bị giảm tới 9,4%. Các thành phố sâu vào nội địa ở phía Nam của quận có giá nhà cũng bị giảm 5,7%.
Trong sự nhận định của các chuyên viên tại Dataquick, số lượng nhà bán được nhiều hơn là các ngôi nhà có trị giá thấp. Một phần, có nhiều nhà đầu tư địa ốc chen vào kiếm ăn. Họ mua những căn nhà có giá trị thấp hoặc các căn nhà cần sửa chữa rồi tân trang lại và cho mướn, đợi thời gian lên giá.
Trong khi có những tin tức phấn khởi riêng vào hai tháng cuối năm 2011 sang tháng đầu năm 2012, tổng kết nguyên năm thì người ta thấy các con số cộng lại không mấy ai vui.
Chung cho cả 6 quận gồm Ventura, Los Angeles, Orange, Riverside, San Bernadino, và San Diego, có 14.523 căn nhà biệt lập và condo đã bán được trong tháng Giêng 2012 trong khi tháng Giêng 2011 đã bán được có 14.458, tức là tăng được khiêm tốn 0,4%.
Để có sự gia tăng khiêm tốn này, số lượng các ngôi nhà bán được vào 6 tháng cuối năm 2011 đã khá hơn hẳn so với nửa đầu năm.
Với thị trường nhà xây mới, Dataquick cho hay tháng Giêng 2012, mấy chục công ty xây cất chỉ bán được tổng cộng 669 căn. Đây là số bán tồi tệ nhất trong một tháng kể từ năm 1988 đến nay.
“Tháng Giêng thường là tháng không mấy tốt để tiên đoán cho tình hình thị trường của những tháng kế tiếp. Bởi vậy, chúng ta nên chờ tới tháng Ba. Cái mà chúng ta có thể xác định được hiện nay là thị trường tài trợ vẫn vận hành không bình thường. Hãy theo dõi các hoạt động tái tài trợ để xem dịch vụ này tạo biến động như thế nào đối với hoạt động vay tiền để mua nhà, một khi những hướng dẫn của chính phủ liên bang được thi hành”. John Walsh, chủ tịch công ty Dataquick phát biểu trong bản tường trình.
Hướng dẫn của chính phủ liên bang mà ông Walsh nói đến nhiều phần là hướng dẫn cho tái tài trợ các món nợ vay mua nhà, giúp cho người ta giữ được nhà, với các điều kiện dễ dãi hơn.
Trong 6 quận của phía Nam tiểu bang California, giá nhà trung bình ở Quận Cam là cao nhất với 392.000 Mỹ kim rồi đến Quận Ventura với 322.000 Mỹ kim. Quận San Diego có giá nhà trung bình 305.000 Mỹ kim, rồi đến Los Angeles với 298.000 Mỹ kim. Giá nhà ở hai quận sâu trong nội địa thấp hẳn. Quận Riverside có giá nhà trung bình 180.000 Mỹ kim trong khi Quận San Bernadino chỉ có 180.500 Mỹ kim. Người ta có thể mua được những căn nhà với giá bên dưới 100.000 Mỹ kim ở những khu vực này, một điều năm, sáu năm trước không thể có.
Tình hình nhà bị ngân hàng xiết nợ bán lại trên thị trường vẫn là một lực cản rất lớn để giá nhà có thể trụ lại hoặc leo thang. Theo thống kê, số lượng nhà bị ngân hàng bán lại được trên thị trường chiếm hơn phân nửa các ngôi nhà bán vào tháng Giêng 2012. Trong khi đó, các ngôi nhà có trị giá thấp hơn món nợ được các ngân hàng chủ nợ chấp thuận cho bán lại chiếm đến 21,3% của thị trường tháng Giêng 2012.
Đây là tín hiệu không vui.
Vì nhà bán với giá rẻ, theo Dataquick, những người mua nhà đầu tư, hoặc để cho thuê, hoặc sửa chữa tân trang rồi bán lại đã chiếm đến 26,8% thị phần của khu vực phía nam tiểu bang. Theo thống kê họ mua nhà với giá trung bình 193.500 Mỹ kim. Tỉ lệ người mua nhà đầu tư đã mua nhiều ở các quận phía trong nội địa, chiếm đến 33,6%. Tức là cứ ba người mua nhà ở các khu vực này thì có một người mua nhà đầu tư.
Cũng vì giá nhà thấp và một phần khác khó vay nợ ngân hàng, có đến 31,4% những người mua nhà trong tháng Giêng 2012 ở phía Nam California đã trả hoàn toàn bằng tiền mặt.
Theo Dataquick, với những người mua nhà lần đầu, 31% đã chọn vay tiền qua các chương trình tài trợ do FHA bảo đảm. Một phần vì Tổng Cục Gia Cư Liên Bang chỉ đòi hỏi người vay tiền trả trước có 3,5% và điểm số tín dụng cũng không đòi người ta phải cao như các chương trình khác. Trong khi nếu vay tiền qua các chương trình tài trợ được Fannie Mae và Freddie Mac mua lại, khó lòng vay nếu người ta trả trước ít hơn 20%.

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT