Du Lịch

Grand Canyon, tuyệt tác thiên nhiên

Khanh Vy/Viễn Đông Tuesday, 29/01/2013 - 08:52:56

Rồi bạn cũng không khỏi thắc mắc về dòng sông Colorado và các cơn gió đã đóng vai trò đẽo đục “chậm mà chắc” đến chừng nào (6 triệu năm) để tạo ra một thung lũng đá có vẻ đẹp thu hút, với chiều dài 446km và chiều ngang có chỗ chỉ rộng 47km.

Khanh Vy/Viễn Đông

Xuyên qua những xa lộ quanh co trong mê cung của dãy núi đá với vô số những hình thù khác nhau, với các màu cam, nâu và đỏ của đất "hóa thạch", được thiên nhiên tôi luyện qua hàng triệu năm. Và đó là những hình ảnh làm say mê lòng người.
Đứng trên cao chót vót của South Rim (tạm dịch là vành địa phía Nam) của Grand Canyon nhìn xuống, người ta sẽ thấy toàn cảnh thung lũng, sườn núi đá, đồng cỏ, dòng sông… rất hùng vĩ nhưng cũng ẩn chứa rất nhiều mối nguy hiểm chết người. Bạn sẽ thắc mắc tự hỏi những người Mỹ di dân đi khai hoang năm xửa năm xưa trên những cỗ xe do ngựa, lừa kéo, đã phải nhọc nhằn đến chừng nào để leo đèo, vựơt suối mà băng qua đây, trong hành trình tiến về miền Tây hứa hẹn là vùng đất của mật ngọt, của hy vọng về cuộc sống mới tốt đẹp.
Rồi bạn cũng không khỏi thắc mắc về dòng sông Colorado và các cơn gió đã đóng vai trò đẽo đục “chậm mà chắc” đến chừng nào (6 triệu năm) để tạo ra một thung lũng đá có vẻ đẹp thu hút, với chiều dài 446km và chiều ngang có chỗ chỉ rộng 47km. Hay những thổ dân bản địa đã sinh sống ra sao trong môi trường khắc nghiệt nơi đây.
Đến ngày 26-2-1919, Grand Canyon được công nhận là Công Viên Quốc Gia. Năm ấy địa danh này chỉ mới thu hút đựơc 44.000 khách đến thăm. Nhưng theo dòng thời gian, qua những tấm bưu thiếp, sách thám hiểm, phim tài liệu, phim truyện và những câu chuyện kể, nơi đây đã trở thành điểm đến của đông đảo du khách trong đó có cả ông hoàng, bà chúa, các nhà lãnh đạo, chính khách, ngôi sao điện ảnh, ca nhạc… Ngày nay, Grand Canyon mỗi năm thu hút khoảng 4,5 triệu lượt du khách Mỹ và quốc tế.



Bức tranh thiên nhiên kỳ thú của Grand Canyon - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Hình dáng núi đá bị bào mòn do thiên nhiên tạo nên - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Hùng vĩ và lạ kỳ - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Màu sắc đặc thù của Grand Canyon - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Du khách từ khắp nơi trên thế giới đến đây - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Hoàng hôn ở Grand Canyon - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Những con đường quanh co bên núi đá - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Bầy sơn dương hoang dã - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Từ trong đường hầm nhìn ra - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Có mùa, màu vàng bị bao phủ bởi tuyết trắng vào buổi sáng - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài và hình trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT