Pháp Luật

H1-B : Visa theo diện đi làm (Tiếp theo và hết)

Thursday, 30/12/2010 - 08:20:13

Tôi học computer science 2 năm ở đại học, chưa tốt nghiệp, rồi đi làm ngành computer được 6 năm, vậy  tôi có đủ điều kiện để xin visa H1B ...

Luật sư Trần Khánh Hưng

Tiếp theo kỳ truớc, tuần này chúng tôi xin nói về H1-B visa, một trong những loại visa để làm việc tại Mỹ.  Như đã trình bày trong bài kỳ truớc, loại visa này dành cho những nhân viên có khả năng cao (skilled workers), đòi hỏi tối thiểu 4 năm đại học, hay trình độ học vấn và kinh nghiệm tương đương, hoặc có khả năng đặc biệt.

Tôi học computer science 2 năm ở đại học, chưa tốt nghiệp, rồi đi làm ngành computer được 6 năm, vậy  tôi có đủ điều kiện để xin visa H1B hay không?
H1B visa đòi hỏi tối thiểu bằng cử nhân (BA hay BS), tuy nhiên, Sở Di Trú cho phép bạn dùng mỗi ba năm kinh nghiệm làm việc để thay cho một năm đại học. Trong trường hợp này, 6 năm kinh nghiệm làm việc được dùng để thay thế cho 2 năm đại học mà bạn còn thiếu.

Tôi và bạn tôi cùng du học Mỹ cùng năm, cùng ngành, cùng xin H1B visa cùng lúc, nhưng tại sao đơn xin của bạn tôi được chấp thuận còn tôi thì bị bác?

Vì lúc nào cũng có nhiều đơn xin hơn là số visa H1B được ban hành mỗi năm, cho nên sở Di Trú phải cấp visa theo kiểu may rủi (randomly selection), cho nên nhiều đơn xin dù hội đủ điều kiện vẫn có thể không đuợc cứu xét.  

Tôi đang làm việc tại Mỹ bằng H1B visa tại công ty A, tôi không thích việc làm này. Công ty B vừa mới nhận tôi làm việc tại đây, tôi có quyền tự ý đổi hãng làm hay không?

Công ty B phải nộp đơn bảo trợ bạn với Sở Di Trú, và chỉ khi nào Sở Di Trú chấp nhận đơn, bạn mới có quyền bỏ hãng A để qua làm cho hãng B.

Tôi đang làm việc tại Mỹ với visa H1B, nếu hãng tôi làm phải đóng cửa hay hãng sa thải tôi, thì  tôi có thể ở lại Mỹ được không?

Không. Nếu sở làm của bạn bị đóng cửa, hay nếu sở làm sa thải bạn, bạn không được tiếp tục ở lại Mỹ với visa H1B. Muốn được ở lại, bạn phải xin đổi qua diện visa khác, hoặc phải có một hãng khác nộp đơn xin visa H1B mới cho bạn .

Trong trường hợp sở làm của tôi bị một công ty khác mua lại, visa H1B của tôi có bị ảnh hưởng gì không?

Không. Bạn vẫn tiếp tục được làm tại hãng mới, miễn là công việc của bạn không thay đổi và lương của bạn không bị cắt giảm dưới mức prevailing wage ấn định bởi Bộ Lao Động.

Tôi đang ở Mỹ với Visa du học và làm việc theo chương trình OPT, visa du học của tôi sẽ hết hạn vào tháng 9-2011.  Nếu tôi xin visa H1B vào tháng 4-2011 và được chấp thuận, tôi có phải rời nước Mỹ không?
Khi OPT hết hạn, bạn không được đi làm nữa. Nếu bạn nộp đơn xin visa H1B vào tháng 4-2011 và đơn này được chấp thuận, bạn có thể đi làm vào ngày 1-10-2011.  Trong trường hợp này, bạn không phải về Việt Nam, vì mặc dù visa du học của bạn hết hạn vào tháng 9-2011, nhưng bạn có thể ở lại Mỹ thêm 60 ngày mà không bị coi là phạm luật, và visa H1B của bạn có hiệu lực từ ngày 1-10-2011.

Tôi du học và có bằng Master tại đại học Mỹ, khi xin visa H1B, tôi có phải bị giới hạn bởi con số 65.000 visa H1B mỗi năm không?

Không. Những ai có bằng Master từ đại học Mỹ thì không bị giới hạn bởi con số 65.000 visa. Tuy nhiên, chỉ có Master từ đại học Mỹ mới nằm trong ưu tiên này. Bằng Master của đại học ngoài nước Mỹ thì vẫn bị ảnh hưỏng bởi con số giới hạn 65.000 visa H1B mỗi năm. (Đúng ra là 58.500 visa H1B mà thôi, vì 6.500 H1B visa được dành riêng cho người từ Chile và Singapore).

Em tôi có quốc tịch Pháp, đang ở Pháp, hồ sơ xin visa H1B của em tôi đã được Sở Di Trú ở Mỹ chấp thuận, điều đó có nghĩa là đương nhiên em tôi sẽ được vào Mỹ làm việc không?
Không, người em bạn vẫn phải được lãnh sự quán Mỹ phỏng vấn, và anh ta vẫn có thể bị lãnh sự quán từ chối cấp visa. Nếu lãnh sự quán từ chối cấp visa vì anh ta thiếu một số giấy tờ, thông thường, anh ta sẽ được lãnh sự quán cho thêm một vài tuần để bổ túc hồ sơ. Nếu lãnh sự quán từ chối cấp visa vì lý do khác, thí dụ, em bạn không đủ điều kiện, hay việc làm cho người em bạn không có thật, hồ sơ này sẽ bị trả lại cho Sở Di Trú.  Thông thường, Sở Di Trú sẽ thông báo với công ty bảo trợ, và sẽ cho công ty một cơ hội để trình bày lý do tại sao hồ sơ này nên được chấp thuận.

Lệ phí nộp đơn H1B là bao nhiêu?

Bạn phải trả các lệ phí sau đây:
Base fee: $320. Fraud prevention fee: $500.  
Data collection & filing fee: $750, nếu công ty bảo trợ bạn có ít hơn 25 nhân viên full time, hay $1.500 nếu công ty bảo trợ bạn có nhiều hơn 25 nhân viên làm việc full time.  

Có cách nào để đơn của tôi được cứu xét nhanh hơn không?

Nếu bạn trả thêm $1.000 cho thủ tục được gọi là “premium processing,” đơn xin visa H1B của bạn sẽ được xét trong vòng 15 ngày. Tuy nhiên, việc trả tiền thêm này không có nghĩa bạn có ưu tiên trong việc chọn lựa may rủi. Đơn xin của bạn vẫn được cứu xét dựa trên những tiêu chuẩn chung đã được ấn định bởi Sở Di Trú.

Tôi hay công ty bảo trợ tôi phải trả các chi phí trên?  
Công ty bảo trợ visa H1B phải trả lệ phí Data collection & filing fee $750 hay $1.500 (tùy theo số nhân viên của công ty). Bạn hay công ty bảo trợ bạn đều có thể trả các lệ phí còn lại tùy vào sự thỏa thuận giữa bạn và công ty bảo trợ của bạn.

Nếu hồ sơ của tôi không đuợc cứu xét vì đã quá con số 65.000 đơn được chấp thuận, vậy hồ sơ của tôi có được trả lại các lệ phí không?
Có. Sở Di Trú sẽ trả lại toàn bộ hồ sơ cùng với lệ phí mà bạn đã gởi cho Sở Di Trú.

Khi tôi có visa H1B rồi tôi có được xin số an sinh xã hội (social security number) không?
Được. Bạn chỉ cần cầm theo giấy chấp thuận (H1B visa approval notice) rồi lên sở xã hội để xin số an sinh xã hội cho bạn.

Tôi mới thành lập công ty, công ty chưa có lời, tôi có thể bảo trợ người từ ngoại quốc vào Mỹ làm việc với visa H1B được không?
Bạn vẫn có thể bảo trợ người xin visa H1B, dù công ty của bạn mới được thành lập và chưa có lời. Sở Di Trú sẽ xét toàn bộ những yếu tố của công ty, thí dụ như công ty này có phải là công ty thật hay không, hay chỉ mới được thành lập với mục đích đem người qua Mỹ làm việc ; công ty này có khả năng tài chánh để trả lương cho người đang xin visa H1B này hay không, vân vân…

Tôi có tiệm nail, tôi có thể xin visa H1B cho những thợ làm móng tay từ Việt Nam không?

Không, vì hành nghề làm móng tay không cần bằng 4 năm đại học.  Những người thợ làm móng tay vẫn có thể qua Mỹ với những visa khác.  Chúng tôi sẽ đề cập tới vấn đề này trong một bài viết tới. Tuy nhiên, bạn có thể xin visa H1B cho một manager từ nước khác qua Mỹ để điều hành tiệm của bạn.

Tôi có nhà hàng Việt Nam, tôi thể mướn đầu bếp từ Việt Nam sang làm việc cho tôi với visa H1B hay không?

Được.

Ngoài visa H1B, còn có loại visa làm việc nào khác không?

Sở Di Trú còn cấp Visa H1C cho Registered Nurse, Visa H2B cho những nghề lao động không liên quan tới nông nghiệp, visa H3 để huấn nghiệp, và visa L dành cho chuyên viên hay thành phần điều hành của công ty có trụ sở tại Mỹ và một quốc gia khác. Ngoài ra, còn có các loại visa khác dành cho thể tháo gia, người mẫu, nghệ sĩ trình diễn, tài tử hay đạo diễn phim ảnh.

Đây chỉ là một số kiến thức tổng quát về vấn đề bảo lãnh theo diện đi làm, H1-B, không phải cố vấn luật pháp. Mọi thắc mắc và tham khảo   miễn phí về vấn đề luật pháp, xin liên lạc với văn phòng luật sư Trần Khánh Hưng (David K. Tran), số điện thoại (714) 839-4077, hay Email davidtran@dktran.com, hoặc gửi thư đến Law Offices of David K. Tran, 15446 Brookhurst Street, Westminster, CA 92683.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT