Pháp Luật

Health Care Reform ảnh hưởng bạn thế nào? (Kỳ 1)

Thursday, 15/07/2010 - 12:21:23

Vấn đề này có ảnh hưởng không những chỉ riêng về vấn đề sức khỏe, mà còn ảnh hưởng đến việc làm của chúng ta, vì mua bảo hiểm sức khỏe cho ...

Luật Sư Trần Khánh Hưng


Điều mà chúng ta nghe nói đến rất nhiều trong thời gian gần đây, là những thay đổi của luật cải tổ về bảo hiểm sức khỏe, health care reform, đã được ký thành luật vào tháng 03-2010.



Vấn đề này có ảnh hưởng không những chỉ riêng về vấn đề sức khỏe, mà còn ảnh hưởng đến việc làm của chúng ta, vì mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của các công ty, và gián tiếp đến những quyết định mướn hay sa thải những nhân viên trong công ty. 

Tuần này chúng tôi muốn bàn đến luật cải tổ có ảnh hưởng thế nào đến chúng ta trong thời gian sắp tới.

Trước hết, luât cải tổ đòi hỏi tất cả những công dân Mỹ, những thường trú nhân hợp pháp, đều phải có bảo hiểm sức khỏe cho chính họ, cũng như cho con cái và dependents của họ. Những người không đi làm, thất nghiệp, về hưu, tự mình làm chủ (self-employed), hoặc là nhân viên của công ty có dưới 100 người, và không có bảo hiểm cho nhân viên, sẽ mua bảo hiểm từ những chương trình bảo hiểm sức khỏe gọi là “exchanges”. Hiện nay, những người trong tình trạng này khi mua bảo hiểm sức khỏe, họ phải trả giá cao hơn những công ty lớn, có nhiều nhân viên. Những chương trình “exchanges” này được hình thành với mục đích đem đến những chương trình bảo hiểm sức khỏe cho họ, với giá cả tương tự như của nhân viên trong những công ty lớn, mà vẫn hội đủ điều kiện về phẩm chất của chính phủ. Những chương trình exchanges này sẽ do mỗi tiểu bang thành lập và điều hành.


Những thay đổi căn bản ảnh hưởng đến gia đình bạn


Tôi mua bảo hiểm sức khỏe cho tôi và gia đình qua hãng tôi làm, vậy tôi được mua bảo hiểm cho các con tôi cho đến khi nào?

Một trong những thay đổi quan trọng trong luật cải tổ, là bạn được quyền mua bảo hiểm sức khỏe cho con bạn cho đến khi chúng 26 tuổi, thay vì 18 tuổi như hiện nay.


Con tôi có bệnh từ trước (pre-existing conditions), thì có bị từ chối khi tôi mua bảo hiểm sức khỏe không?

Luật cải tổ không cho phép các hãng bảo hiểm từ chối bán bảo hiểm vì con bạn có có pre-existing conditions. Luật này được áp dụng ngay sau ngày ký. Tuy nhiên, nếu chính bạn có pre-existing conditions thì phải đến 01-2014 hãng bảo hiểm mới không được quyền từ chối bán bảo hiểm sức khỏe cho bạn.


Con tôi đang có chương trình bảo hiểm CHIP của chính phủ thì có sẽ bị cắt không?

Chương trình Children Health Insurance Program của chính phủ dành cho những gia đình có lợi tức thấp sẽ vẫn được tiếp tục, ngay cả ở những tiểu bang ngân sách bị thâm thủng rất nhiều như California, ít nhất cho đến năm 2019.


Ngoài ra, luật mới còn có những quyền lợi gì cho con cái tôi?

Với những chương trình bảo hiểm sức khỏe mới, bạn sẽ không phải trả thêm tiền để cho các con bạn, từ sơ sinh, trẻ con, đến thanh thiếu niên,  được chích ngừa, cũng như tham gia những chương trình phòng bệnh (preventive health services). Luật này sẽ áp dụng 6 tháng sau ngày ký.


Những thay đổi căn bản ảnh hưởng đến cơ sở thương mại của bạn


Tôi có phải mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên của tôi không?

Nếu công ty của bạn có dưới 50 người, thì bạn không phải mua bảo hiểm cho nhân viên của bạn.


Nếu công ty của tôi trên 50 người thì tôi có bắt buộc phải mua bảo hiểm sức khỏe cho tất cả nhân viên của tôi không?

Bạn không bắt buộc phải mua bảo hiểm cho tất cả những nhân viên của bạn. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2014,  nếu công ty của bạn 50 người trở lên, khi bạn không mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên của bạn, và một trong những nhân viên full-time của bạn có đủ điều kiện để xin sự trợ cấp của chính phủ để mua bảo hiểm, thì bạn phải đóng tiền phạt là 2.000 Mỹ kim cho mỗi nhân viên full-time.

Nếu công ty của bạn có trên 200 người, bạn đương nhiên phải cho những nhân viên của bạn vào chương trình bảo hiểm sức khỏe của hãng. Nhân viên không bắt buộc phải mua chương trình bảo hiểm sức khỏe của công ty, nhưng chính họ phải là người quyết định cho sự chọn lựa này.

Ngược lại, để khuyến khích những công ty hay cơ sở thương mại có dưới 25 nhân viên, mua bảo hiểm cho nhân viên của họ, nếu số lương trung bình hàng năm của nhân viên (tổng số tiền lương của tất cả nhân viên trong hãng/tổng số nhân viên) dưới 50.000 Mỹ kim, thì kể từ tháng 09-2010, những công ty này được khấu trừ thuế cho đến 35% số tiền họ trả, để mua bảo hiểm cho nhân viên.  Đến năm 2014, con số này sẽ được tăng đến 50%.


Những thay đổi căn bản ảnh hưởng đến chính bạn


Những ai được sự trợ cấp của chính phủ để mua bảo hiểm sức khỏe?

Đây là những người có thu nhập (income) thấp dưới 4 lần thu nhập của người nghèo do chính phủ liên bang ấn định (federal poverty level). Số thu nhập của federal poverty level hiện nay là 10.800 Mỹ kim cho một cá nhân, và 22.000 Mỹ kim cho một gia đình 4 người, nghĩa là nếu một cá nhân có lợi tức dưới 44.000 Mỹ kim, hoặc một gia đình 4 người lợi tức dưới 88.000 Mỹ kim, họ sẽ được chính phủ trợ cấp để mua bảo hiểm sức khỏe. Sự trợ cấp sẽ tỉ lệ với số thu nhập của họ. Những người có lợi tức càng thấp thì sẽ được trợ cấp nhiều hơn.

Ngoài ra, cho những người thu nhập thật thấp, 133% số thu nhập của những người nghèo như nói trên, họ có thể xin được bảo hiểm của chương trình Medicaid mới của chính phủ.


Nếu tôi đủ điều kiện để xin trợ cấp để mua bảo hiểm, thì số tiền này có được trả thẳng cho tôi không?

Không, tiền trợ cấp để mua bảo hiểm sức khỏe sẽ không được trả cho bạn, mà được trả thẳng cho hãng bảo hiểm, và bạn sẽ được trừ  số tiền này vào tiền premium mà bạn trả cho hãng bảo hiểm.


Công ty tôi làm việc có mua bảo hiểm cho tôi, nhưng tôi muốn chọn hãng bảo hiểm khác, vậy tôi có xin được trợ cấp của chính phủ để mua bảo hiểm không?

Có, nếu bạn hội đủ điều kiện về thu nhập như nói trên, và số tiền bạn phải đóng ra để mua bảo hiềm sức khỏe trên 8% lợi tức của bạn, bạn có thể từ chối, không muốn mua bảo hiểm của công ty chọn. Trong trường hợp này, công ty của bạn sẽ hoàn trả cho bạn số tiền tương đương với tiền họ phải đóng để mua bảo hiểm sức khỏe cho bạn qua công ty, và chính phủ sẽ trợ cấp thêm để giúp bạn mua bảo hiểm sức khỏe theo chương trình bảo hiểm của exchanges như đã nói trên. 


Nếu tôi không đi làm thì tôi có phải mua bảo hiểm sức khỏe cho chính tôi không?

Theo luật mới, bạn bắt buộc phải có bảo hiểm sức khỏe, trừ một số trường hợp được miễn trừ không phải mua bảo hiểm, vì tiền thu nhập quá thấp, vì lý do tôn giáo, hay vì là người Mỹ Da Đỏ (native American), dân cư ngụ bất hợp pháp, hoặc những tù nhân trong khám đường.


Nếu tôi không mua bảo hiểm thì sao?

Bắt đầu từ năm 2014, ngoại trừ những trường hợp được miễn trừ kể trên, nếu bạn không mua bảo hiểm sức khỏe cho chính bạn và con cái hay những dependants của bạn, bạn sẽ bị phạt. Số tiền phạt sẽ tăng dần cho đến năm 2016, tối thiểu là 695 Mỹ kim, hoặc 2,5% tổng số tiền thu nhập của gia đình bạn, nếu con số này nhiều hơn 695 Mỹ kim, nhưng tối đa là 2.085 Mỹ kim. Sau năm 2016, nếu lệ phí thấp nhất để mua bảo hiểm sức khỏe cho bạn vẫn cao hơn 8% số tiền bạn thu nhập, thì bạn sẽ được miễn không bắt buộc phải mua bảo hiểm sức khỏe.


Khi nào luật cải tổ mới về bảo hiểm sức khỏe bắt đầu áp dụng?

Ngoại trừ một số điều khoản được áp dụng sớm hơn như nói trên, phần lớn luật cải tổ này sẽ bắt đầu áp dụng kể từ tháng 01-2014.

(Xin xem tiếp kỳ tới)


Đây là những kiến thức tổng quát về vấn đề luật cải tổ bảo hiểm sức khỏe tại tiểu bang California, không phải cố vấn luật pháp. Mọi thắc mắc và tham khảo về vấn đề luật  pháp, xin liên lạc văn phòng Luật Sư Trần Khánh Hưng (David K. Tran), số điện thoại 714-839-4077, email davidtran@dktran.com, hoặc gửi thư đến Law Offices of David K. Tran, 15446 Brookhurst Street, Westminster, CA 92683.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT