Mẹo Vặt

Hiểu rõ hơn về các ký hiệu trên các viên thuốc Tây có ý nghĩa gì

Monday, 23/10/2023 - 10:44:26

Trên mỗi viên thuốc thường có những ký hiệu khác nhau, đó có thể là hàm lượng, dạng bào chế hoặc những ký hiệu về cách sử dụng thuốc. Vậy các ký hiệu trên viên thuốc có ý nghĩa gì?

drug

1. Ký hiệu trên viên thuốc là gì?

Khi trên vỉ thuốc hoặc vỏ thuốc có một trong những ký hiệu sau: SR, LA, MR, RETART, LP, XL, CR, XR, SA, DA, ER, PA, CD, CR... thì không được bẻ, không được nghiền khi uống, không sử dụng nếu thấy thuốc đã nứt mẻ, không uống nhiều lần trong 1 ngày, trừ khi có những chỉ định đặc biệt của bác sĩ. Các ký hiệu trên viên thuốc này là những viên thuốc có chứa hàm lượng hoạt chất cao được bào chế phóng thích từ từ, phóng thích chậm, giải phóng có kiểm soát...

Đây là một dạng bào chế hiện đại, thuốc được thiết kế thành nhiều lớp để hoạt chất được phóng thích từ từ khi vào trong cơ thể, lớp ngoài cùng sẽ tan trước rồi đến lớp kế, cứ thế đến phần trung tâm của viên thuốc. Nhằm giúp người bệnh tránh phải uống thuốc nhiều lần trong ngày mà liều điều trị luôn được đảm bảo ở mức phù hợp. Khi uống nguyên viên vào cơ thể, thuốc sẽ giải phóng hoạt chất từ từ suốt 12 giờ hoặc 24 giờ mà vẫn đảm bảo liều điều trị.

Nếu nghiền, nhai làm nhỏ viên thuốc, bẻ đôi nghĩa là tất cả hoạt chất đó giải phóng ồ ạt, phát huy tác dụng một lần, tạo ra nồng độ thuốc trong máu cao, vượt quá ngưỡng điều trị, thậm chí đạt tới ngưỡng độc. Như vậy sẽ rất nguy hiểm và cơ thể sẽ phải chịu những tác dụng phụ hay tai biến thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

2. Ý nghĩa các ký hiệu trên viên thuốc

Tóm lại, trên viên thuốc sẽ có nhiều ký hiệu khác nhau, nếu bạn không hiểu được ý nghĩa và cách sử dụng, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng thuốc đúng cách và hiệu quả.

Ký hiệu và ý nghĩa của các chữ ghi trên thuốc:

LA : Long acting: Tác dụng kéo dài
Zok : Zero order kinetic: Tự động
SR : Slow release (Phóng thích chậm)
XL : Extra long (Kéo dài hơn)
CR : Controlled release (Phóng thích có kiểm soát)
MR : Modified release (Phóng thích sửa đổi)
Retard : Chậm
LP : Leberation prolonge (Giải phóng kéo dài)
XR : Extended release: (Phóng thích kéo dài)

ST
Photo by Thought Catalog on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT