Thế Giới

Hoa Kỳ viện trợ $100 triệu chống virus corona

Sunday, 09/02/2020 - 10:57:30

Trong cuộc điện đàm với Chủ Tịch Tập Cận Bình hôm thứ Sáu, Tổng Thống Donald Trump ca ngợi Trung Quốc đã phản ứng "rất chuyên nghiệp" và sẽ chống dịch thành công, đồng thời cho biết đang hợp tác chặt chẽ với nước này.

Ngoại Trưởng Mike Pompeo vào thứ Sáu cho biết Hoa Kỳ sẽ viện trợ tới $100 triệu Mỹ kim cho các quốc gia và vùng lãnh thổ để ngăn coronavirus (nCoV) lây lan. "Chúng tôi sẽ viện trợ tới $100 triệu Mỹ kim cho Trung Quốc và các quốc gia, vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng để ngăn coronavirus lây lan nhanh. Cam kết này cùng hàng trăm triệu Mỹ kim do khối tư nhân tài trợ thể hiện sự dẫn đầu mạnh mẽ của Hoa Kỳ trong việc đối phó dịch bệnh,” Ngoại Trưởng Pompeo cho biết.
Dịch viêm phổi do nCoV gây ra bắt nguồn tại Vũ Hán vào tháng 12, 2019, sau đó lan ra 31 tỉnh thành của Trung Quốc cùng 25 quốc gia, vùng lãnh thổ khác. "Chúng tôi khuyến khích phần còn lại của thế giới hành động tương tự Hoa Kỳ. Khi hợp tác cùng nhau, chúng ta có thể tạo ảnh hưởng lớn, nhằm ngăn chặn mối đe dọa ngày càng tăng này,” Ngoại Trưởng Pompeo nói. Ông Pompeo thêm rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp hỗ trợ trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức địa phương, khoản tiền hỗ trợ sẽ đến từ một số quỹ chưa xác định đã được phân bổ trong chính phủ. Hoa Kỳ trước đó đã quyên góp gần 17.8 tấn thiết bị y tế cho Trung Quốc, bao gồm khẩu trang, đồ bảo vệ, băng gạc và mặt nạ phòng độc.
Cam kết viện trợ của Hoa Kỳ được đưa ra sau khi Trung Quốc chỉ trích phản ứng của nước này trước dịch viêm phổi nCoV là "làm lan truyền sự hoảng loạn.” Trong cuộc điện đàm với Chủ Tịch Tập Cận Bình hôm thứ Sáu, Tổng Thống Donald Trump ca ngợi Trung Quốc đã phản ứng "rất chuyên nghiệp" và sẽ chống dịch thành công, đồng thời cho biết đang hợp tác chặt chẽ với nước này.
Hoa Kỳ đã ghi nhận 12 trường hợp dương tính với nCoV, và tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vào ngày 31 tháng 1. Ngoài việc cấm nhập cảnh đối với người từng tới Trung Quốc trong thời gian gần đây, Hoa Kỳ cũng ban hành lệnh khuyến cáo du lịch cấp 4, mức cao nhất, để cảnh báo công dân không đến Trung Quốc.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT