Người Việt Khắp Nơi

Hội Ái Hữu Thuận Bài Hải Ngoại họp mặt

Friday, 02/09/2016 - 08:17:18

Tiếp nữa là bà Trần Thị Ngọc Máu có đôi lời phát biểu về chuyến đi về Việt Nam thăm quê hương và cảm ơn dân làng đã đến chia sẻ với bà trong lễ tang của con trai bà trong năm qua.

Bài THỦY NGÂN

Thuận Bài là một làng thuộc tỉnh Quảng Bình, bên kia vĩ tuyến 17, nhưng may mắn thay từ năm 1940 dân làng đã kéo nhau lên Sài Gòn sống gần hết. Họ sống gần nhau, và làm những công việc chuyên về điện như sửa chữa điện xe, điện nhà. Và sau năm 1975 thì tản lạc đi khắp nơi khá nhiều.

Toàn cảnh buổi họp măt Hội Ái Hữu Thuận Bài (Quảng Bình) tại nhà hàng Moonlight. (Thủy Ngân/ Viễn Đông)

Họ đã hội ngộ với nhau tại Cali và lập ra Hội Ái Hữu Thuận Bài - Quảng Bình để giữ liên lạc thăm hỏi nhau những khi hữu sự và họp mặt mỗi năm. Và đến hẹn lại lên, Hội Ái Hữu Thuận Bài (Quảng Bình) họp mặt lúc 11 giờ sáng Chủ Nhật, ngày 28 tháng Tám, 2016 tại nhà hàng Moonlight, địa chỉ 15440 Beach Blvd, Westminster, CA 92683.

Điều đặc biệt là làng Thuận Bài chỉ có hai họ chiếm đa số là họ Trần và họ Ma, do sau này dân làng tản lạc đi khắp nơi và cưới vợ lấy chồng ngoài làng thì mới có nhiều họ khác nữa. Bởi thế, Hội Ái Hữu Thuận Bài (Quảng Bình) Hải Ngoại tuy không đông đảo như những hội đoàn khác nhưng họ rất gắn bó với nhau, và xem nhau như người thân trong nhà. Mỗi năm họ gặp lại nhau đều tay bắt mặt mừng, và dắt theo con cháu cùng tham dự.

Tất cả các thành viên của Hội Ái Hữu Thuận Bài (Quảng Bình) cùng chụp chung tấm hình kỷ niệm. (Thủy Ngân/ Viễn Đông)

Ông Trần Thường, Hội Trưởng cho biết, “Chú làm Hội Trưởng Hội Thuận Bài 14 năm rồi. Hội viên khoảng 100 người. Ở Quảng Bình có làng Thuận Làng, hội viên chỉ là những người trong cái làng thôi. Qua Mỹ thì vượt biên có, HO có, bảo lãnh có, nhưng HO là phần nhiều. Thường thường khoảng tháng Tám chúng tôi họp mặt.”
Mở đầu chương trình là ông Hội Trưởng Trần Thường lên phát biểu sau đó là các thành viên trong Ban Điều Hành, Ban Cố Vấn lên sân khấu chào bà con. Tiếp nữa là bà Trần Thị Ngọc Máu có đôi lời phát biểu về chuyến đi về Việt Nam thăm quê hương và cảm ơn dân làng đã đến chia sẻ với bà trong lễ tang của con trai bà trong năm qua.

Cô Trần Nhung, một thành viên trong Ban Điều Hành, sống ở Westminster chia sẻ lý do buổi họp mặt không được đông lắm,“Do mình họp mùa hè nhiều gia đình lấy ngày nghỉ đi chơi nên mấy năm sau vắng hơn, có người này thì không có người kia.” Và cũng có thể do đây là buổi họp mặt của người dân trong một làng nhỏ nên số lượng ít, và hiếm có thân hữu ở ngoài tham gia.

Thành viên của Ban Điều Hành và Ban Cố Vấn của Hội Thuận Bài (Quảng Bình) đều có họ Trần và họ Ma. Ông Ma Văn Bi (Thứ ba từ trái qua), Ông Hội Trưởng Trần Thường (thứ tư từ trái qua), Cô Trần Nhung (thứ hai từ phải qua) . (Thủy Ngân/ Viễn Đông)

Ông Ma Văn Bi, một hội viên lâu năm từ Las Vegas, nói thêm, “Làng Thuận Bài năm 1940 đã vào Sài Gòn rồi, sau 1975 làng Thuận Bài chuyển qua Mỹ. Thành ra năm 1993 mới thành lập hội. Chứ thật ra làng nằm bên kia vĩ tuyến. Nhưng vào Nam lâu rồi nên gốc miền Nam, không còn biết gì về bên kia nữa. Người này đi Sài Gòn làm ăn, thấy được rồi kéo nhà mình đi, cứ lần lần đi hết luôn. Ở gần nhau, và có cái nghĩa trang Thuận Bài ở Hóc Môn luôn. Hội duy trì được tới ngày hôm nay là sự cố gắng của anh em bà con, tuy không lớn lắm nhưng có tình đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, duy trì được sinh hoạt của hội suốt trong thời gian thành lập tới bây giờ cũng là thành công của hội.”

Sau đó tất cả mọi người lên sân khấu để chụp hình lưu niệm với nhau trước khi bắt đầu dùng bữa. Trong buổi tiệc họ còn chơi bốc số trúng quà. Mọi người ăn uống vui chơi cho đến 3 giờ thì buổi tiệc kết thúc.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT