Người Việt Khắp Nơi

Hội Thân Hữu Di Linh tổ chức dạ tiệc mừng Xuân Đinh Dậu 2017

Tuesday, 24/01/2017 - 07:27:05

Được hỏi về Di Linh có những gì tiêu biểu? Hai chị cho biết, Di Linh nổi tiếng về trà, những đồi trà mênh mông, về sau có thêm cà phê. Thứ hai, Di Linh cũng nổi tiếng về trại Cùi Di Linh mà Đức Giám Mục Casange Sanh đã đến chăm sóc, điều hành trại cùi và lây bệnh rồi chết trong trại cùi.

Bài THANH PHONG

WESTMINSTER - Vào lúc 5 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 29 tháng 1, năm 2017, nhằm ngày mùng 2 Tết Đinh Dậu, trong nỗ lực giữ gìn và duy trì truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam tại hải ngoại, Hội Thân Hữu Di Linh sẽ tổ chức dạ tiệc tại nhà hàng Grand Garden, Westminster để mừng Xuân, ra mắt Đặc San 2017.
Để phổ biến chương trình và giới thiệu với đồng hương đôi nét về địa danh Di Linh qua cuốn Đặc san 2017 được trau chuốt khá kỹ lưỡng, hai cựu nữ sinh Trung Học Lê Lợi là họa sĩ Đoàn Thị Di Linh và chị Trần Thi Phương trong ban chủ trương Đặc San và cũng là đại diện cho Hội Thân Hữu Di Linh, Lê Lợi đã đến thăm và tặng Đặc San cho Ban Giám Đốc nhật báo Viễn Đông vào sáng thứ Hai, 23 tháng 1.

Đại diện Hội Thân Hữu Di Linh, Lê Lợi, chị Đoàn Di Linh (bên phải) và Trần Thi Phương trong Ban Chủ Trương Đặc San Di Linh thăm và tặng Đặc San cho báo Viễn Đông sáng thứ Hai, 23 tháng 1, 2017. (Thanh Phong/ Viễn Đông)


Trong dịp tiếp xúc với phóng viên Viễn Đông, hai chị cho biết, “Nếu tính riêng những người sinh trưởng ở Di Linh và các cựu học sinh Lê Lợi đang cư ngụ tại Orange County, Nam California thì có trên dưới 100 người, nhưng thân hữu thì rất đông, bao gồm những người quý mến Di Linh, từng phục vụ trong chính quyền hay quân đội hoặc làm việc tại Di Linh, và hiện nay Hội có trang face book mang tên Di Linh Dấu Yêu đã có 600 người mà trong đó có hơn 100 đồng hương Di Linh không cư ngụ tại Quận Cam.

“Đồng thời, nhờ trang face book cũng như Đặc San mà đồng hương, thân hữu Di Linh khắp nơi liên lạc được với nhau, kể cả trong nước và trên khắp thế giới. Hơn 20 lần tổ chức họp mặt, Hội thân hữu Di Linh và Lê Lợi chúng tôi cũng chỉ gói ghém trong phạm vi Orange County, nhiều đồng hương Di Linh ở xa muốn về tham dự nhưng vì đường xá xa xôi, vì tuổi tác và nhiều hoàn cảnh khác. Tuy nhiên lần tổ chức vào ngày mùng 2 Tết năm nay, chúng tôi ra Đặc San và đã có một số đồng hường chúng tôi từ Úc, Canada, Đức, Pháp, v.v. và sẽ có khoảng 10 giáo sư hứa sẽ về tham dự. Riêng tại Việt Nam, ngày 22 tháng Giêng, ngày lễ kỷ niệm Lê Lợi nên các cựu học sinh trường Lê Lợi chúng tôi cũng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường, và chúng tôi sẽ làm song song với nhau, ở Mỹ cũng như ở VN.”

Đề cập đến trường Lê Lợi, hai cựu nữ sinh cho biết, Trường Trung Học Lê Lợi là trường công lập đầu tiên tại tỉnh Lâm Đồng, (không kể Đà Lạt) và đã có Đệ Nhị Cấp từ năm 1970. Trước đây Di Linh là tỉnh, sau này mới dời tỉnh về Bảo Lộc, nên khi các học sinh muốn thi vào trường Lê Lợi đều phải thi tại Di Linh, và mỗi năm số học sinh thi đậu Tú Tài I và II rất cao.

Được hỏi về Di Linh có những gì tiêu biểu? Hai chị cho biết, Di Linh nổi tiếng về trà, những đồi trà mênh mông, về sau có thêm cà phê. Thứ hai, Di Linh cũng nổi tiếng về trại Cùi Di Linh mà Đức Giám Mục Casange Sanh đã đến chăm sóc, điều hành trại cùi và lây bệnh rồi chết trong trại cùi.

Di Linh cũng nổi tiếng về trái Sim mà một nhạc sĩ đã sáng tác nhạc phẩm “Những Đồi Hoa Sim.” Di Linh rất nhiều trái Sim. Di Linh cũng có một số loài hoa lan đặc biệt mà các nơi khác không có như Nhất Điểm Hồng, Long Tu, v.v.. Phong cảnh thật hữu tình với một số thác nước và những ruộng đồng của người sắc tộc.
Hai người phụ nữ Di Linh rất tự hào về con gái Di Linh, hai chị nói, “Con gái Di Linh rất đẹp, đẹp tuyệt trần nên các thầy về giảng dạy tại Lê Lợi, ba bốn thầy cũng vướng chân và ở lại Di Linh luôn, không mang người đẹp đi nơi khác. Di Linh có một nhà thờ Công Giáo lớn, mỗi chiều, các anh lính thường đạp xe đạp đến ngoài nhà thờ để ngắm các cô gái Di Linh đi đọc kinh chiều.”

Hai người đẹp Di Linh trao tặng chúng tôi cuốn Đặc San 2017. Đây là nét đẹp văn hóa của Hội Thân Hữu Di Linh do ban chủ trương gồm các anh chị Đoàn Di Linh, Chung Tử Bửu, Phí Văn Nghĩa, Nguyễn Trí Sĩ, Trần Thi Phương và Nhiếp ảnh gia Phí Văn Trung. Đặc san dầy 168 trang, hình bìa là đồi trà Di Linh xanh mướt với những cô gái mang gùi sau lưng đang thu hoạch trà. Với 168 trang sách in trên giấy trắng gồm một số hình ảnh đặc sắc của các Nhiếp ảnh gia: Phí Văn Trung, Vy Vy Trần và Đoàn Di Linh.

Muốn tìm hiểu về lịch sử Di Linh đã có bài của linh mục Phùng Quang Thanh, muốn biết về trường Lê Lợi có bài giới thiệu của giáo sư Nguyễn Cao Thao, giáo sư Nguyễn Đăng Quý, GS Trương Phước Ninh. Muốn tìm về kỷ niệm xa xưa ở Di Linh đã có nhiều bài Ký Ức, Hoài Niệm về Di Linh, Lê Lợi..và nhiều bài viết của nhiều nhà văn, nhà thơ được nhiều người biết đến như: Nguyễn Thị Mắt Nâu , Đặng thị Quế Phượng, Chu Tất Tiến, Hà Phương, Chinh Nguyên, Bùi Đức Uyên, Trần Bá Lộc & Nguyễn Thị Lân, Phạm Sinh, Chung Tử Bửu, Thái Minh Trung, Thi Phương, Đoàn Di Linh v.v..

Trước khi rời nhật báo Viễn Đông, hai cựu nữ sinh Lê Lợi tâm sự: “Chúng tôi là những cựu học sinh Lê Lợi, chúng tôi không bao giờ quên ơn dạy dỗ của các Thầy, Cô. Tất cả chúng tôi mong có ngày được vinh danh quý Thầy, mãi đến năm nay, chúng tôi mới có cơ hội vào dịp đầu Xuân này, tổ chức buổi dạ tiệc để vinh danh qúy Thầy, Cô chúng tôi. Hy vọng sẽ được gặp lại các Thầy, Cô dấu yêu. Riêng tại Việt Nam, chúng tôi cũng đã gửi Đặc San 2017 về và qúy Thầy, Cô cũng như cựu học sinh Lê Lợi đã nhận được, và Thầy, trò chúng tôi, người ở đây cũng như người ở xa ngàn dặm đều hướng về ngày Họp Mặt 29 tháng 1 này để trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất cho một mùa Xuân Đinh Dậu đầy hy vọng.”

Cần liên lạc với Hội Thân Hữu Di Linh xin gọi Đoàn Thị Di Linh (858)397-3681 hay email: doanthidilinh50@gmail.com

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT