Người Việt Khắp Nơi

Hội Ung Thư Việt Mỹ lần đầu tiên tổ chức hội thảo về ung thư phổi

Monday, 12/12/2016 - 09:19:24

Bà cho biết hội sẽ giúp những người có nguy chơ bị ung thư phổi cao được đi truy tầm, với hy vọng được sớm chữa lành được. Hội cũng giúp ghi danh những người nào muốn được đi sàng lọc, vì hội có cộng tác với một số nhà thương, họ đến chụp hình.

Bài THỦY NGÂN

Ung thư phổi là căn bệnh ung thư gây tử vong cao nhất trong những loại ung thư. Theo ước tính vào năm 2012 tại Mỹ có khoảng 210,000 bệnh nhân được chẩn bệnh, khoảng 157,000 người tử vong, trong số đó 53% là đàn ông và 47% là đàn bà. Tuổi trung bình được chẩn bệnh là 71. Và thói quen hút thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu, chiếm 90%, dẫn đến ung thư phổi. Đây là một thói quen thường thấy ở đàn ông Việt Nam tại Mỹ. Khói thuốc lá không chỉ độc hại đối với người hút trực tiếp, mà còn gây hại đến sức khỏe của những người xung quanh. Chính vì hiểu được sự nguy hại của căn bệnh ung thư này nên Hội Ung Thư Việt Mỹ (HUTVM) đã tổ chức buổi hội thảo về đề tài Ung Thư Phổi vào 10 giờ sáng thứ Bảy, ngày 10 tháng 12, 2016 tại hội trường Founders Village, địa chỉ 17911 Bushard St, Fountain Valley, CA 92708. Tuy đây là lần đầu tiên hội làm hội thảo về đề tài ung thư phổi nhưng đã có rất đông người đến tham dự, và theo như ghi nhận từ phía HUTVM có khoảng 350 người ghi danh.

Toàn cảnh buổi hội thảo Ung Thư Phổi do Hội Ung Thư Việt Mỹ tổ chức vào sáng thứ Bảy, ngày 10 tháng 12, 2016 tại Founders Village, thành phố Fountain Valley. (Thủy Ngân/ Viễn Đông)



Bác sĩ Nguyễn Bích Liên chuyên về ung thư đồng thời là Phó Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm Thủ Quỹ của HUTVM, cho biết, “Ngày hôm nay chúng tôi tổ chức buổi hội thảo về Ung Thư Phổi, đây là vấn đề rất là quan trọng trong cộng đồng Việt nam của chúng ta bởi vì ung thư phổi là ung thư đứng đầu trong những nguyên nhân tử vong. Nhất là nam giới có cái thói quen hút thuốc lá, là nguyên nhân chính đưa đến ung thư phổi.


Bác sĩ Phan Vũ cùng bác sĩ Vũ Collin đang thuyết trình cách trị liệu hóa trị trong giai đoạn 1 và 2 của ung thư phổi. (Thủy Ngân/ Viễn Đông)



“Trước kia ung thư phổi không có cách nào để truy tầm sớm, nhưng mà bây giờ có cách hiệu quả để mà truy tầm sớm. Thành ra đó là lý do chúng tôi tổ chức buổi hội thảo này. Đây là chiến dịch lâu dài để mà nâng cao cái sự hiểu biết của cộng đồng chúng ta về ung thư phổi cũng như là đánh động.”

Bà cho biết hội sẽ giúp những người có nguy chơ bị ung thư phổi cao được đi truy tầm, với hy vọng được sớm chữa lành được. Hội cũng giúp ghi danh những người nào muốn được đi sàng lọc, vì hội có cộng tác với một số nhà thương, họ đến chụp hình.

Bác sĩ Nguyễn Bích Liên cho biết, “Chúng tôi cũng có một số ngân quỹ để mà tài trợ người nào không có bảo hiểm, hoặc có lợi tức thấp mà không có bảo hiểm, không có khả năng tự đi chụp lấy được. Và chúng tôi sẽ theo dõi, nếu lỡ có kiếm được ung thư phổi thì chúng tôi sẽ có cách tìm bảo hiểm tìm cách để chữa trị cho những người đó.”

Sau đó Bác sĩ Thái Vân Nguyễn lên phát biểu để bắt đầu buổi hội thảo. Trong lần này, HUTVM mời được sáu bác sĩ thiện nguyện lần lượt thuyết trình về ung thư phổi như bác sĩ Hoàng Lê (Bác sĩ Phổi), bác sĩ Lâm Tuấn (Bác sĩ Giải Phẫu), bác sĩ Nguyễn Thùy Anh (Bác sĩ Gia Đình), bác sĩ Nguyễn Sĩ (Bác sĩ Bệnh Học), bác sĩ Phan Vũ (Bác sĩ Ung Thư), bác sĩ Vũ Collin (Bác sĩ Ung Thư)

Sau phần phát biểu của bác sĩ Thái Vân Nguyễn là phần thuyết trình lần lượt của các bác sĩ khách mời. Bác sĩ Hoàng Lê thuyết trình về đề tài chuẩn đoán ung thư phổi với các triệu chứng thường gặp. Trong phần này bác sĩ cũng đề cập đến những triệu chứng như ho, ho ra máu, tức ngực, khó thở, giọng khan, nghẹt tĩnh mạch chủ phía trên làm nhức đầu, sưng đầu/cổ/mặt/tay.

Để chẩn đoán ung thư phổi, người bệnh phải đến gặp bác sĩ để chẩn bệnh thông qua các bước kiểm tra như chụp X-quang, chụp CT cắt lớp, thử máu. Nếu cần làm rõ hơn bệnh tình bác sĩ có thể sẽ yêu cầu làm sinh thiết để lấy tế bào thử nghiệm.


Từ trái qua là bác sĩ Hoàng Lê, bác sĩ Nguyễn Sĩ, bác sĩ Vũ Collin ngồi bên cánh trái của hội trường chuẩn bị thuyết trình về ung thư phổi. (Thủy Ngân/ Viễn Đông)



Kế tiếp là bác sĩ Nguyễn Sĩ thuyết trình về các loại bệnh ung thư phổi và theo như ông nói có có nhiều loại nhưng thường gặp có bốn loại. Tiếp nữa là bác sĩ Vũ Collin thuyết trình về thời kỳ ung thư phổi, thông thường sẽ có bốn giai đoạn: 1, ung thư phổi chưa lan ra ngoài phổi; 2, chưa là ra ngoài phổi hay vô trung thất nhưng đến hạch trong phổi bên có bướu; 3, lan đến hạch trong trung thất hoặc đến tim, mạch máu chủ, thực/khí quản; và 4, lan đến những bộ phận khác như là màng phổi, phổi đối diện hoặc ngoài lồng ngực.

Sau đó bác sĩ Phan Vũ thuyết trình về Tiên lượng khả năng sống sót. Trong phần này bác sĩ Vũ lưu ý hiện nay có khoảng 75% bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn 3 và 4 do không truy tầm ung thư phổi sớm. Truy tầm ung thư phổi trước khi có dấu hiệu sẽ làm tăng khả năng sống sót. Vì chỉ có 15% trong tất cả bệnh nhân ung thư phổi có khả năng sống khoảng 5 năm. Và giai đoạn đầu là giai đoạn 1 và 2 là cơ hội tốt nhất để bệnh được chữa lành. Giai đoạn 3 phải dùng đến tới xạ trị và hóa trị cùng một lúc nhưng rất ít bệnh nhận được chữa lành. Giai đoạn 4 là giai đoạn cuối, ung thư không thể chữa được. Chỉ có thể dùng hóa chất để trị bệnh và người bệnh không sống quá một năm.


Từ trái qua là bác sĩ Lâm Tuấn, bác sĩ Phan Vũ, bác sĩ Nguyễn Thùy Anh ngồi bên cánh phải của hội trường chuẩn bị thuyết trình về ung thư phổi. (Thủy Ngân/ Viễn Đông)


Sau nữa là bác sĩ Lâm Tuấn, bác sĩ Phan Vũ, bác sĩ Vũ Collin, bác sĩ Hoàng Lê, bác sĩ Thùy Anh thuyết trình về các cách trị liệu cho các giai đoạn bằng phẫu thuật, hóa trị, xạ trị cũng như vấn đề bảo hiểm y tế.

Những thông tin của bác sĩ đưa ra trong buổi thuyết trình rất có ích, vì khi nghe tới ung thư ai cũng nghĩ đến cái chết, nhưng sau khi được nghe hướng dẫn về khả năng được chữa lành, bệnh nhân ung thư phổi vẫn có hỳ vọng được khỏi bệnh. Tuy nhiên vấn đề cốt yếu ở đây vẫn là mỗi người phải tự theo dõi sức khỏe của cá nhân mình, phòng bệnh hơn chữa bệnh, khi thấy bản thân có nguy cơ thì phải truy tầm sớm để được chữa trị sớm thì khả năng khỏi bệnh mới cao.

Xen kẽ phần thuyết trình của các bác sĩ, người đến dự viết câu hỏi vào một tờ giấy rồi gửi lên cho các bác sĩ trả lời. Buổi hội thảo có thức ăn nhẹ, kéo dài tới khoảng 1 giờ trưa thì kết thúc.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT