Việc Làm

Hơn 50 tuổi? Đôi điều mách nước giúp viết bản resume “không có tuổi”

Monday, 11/06/2012 - 04:40:40

Cũng có những người khác đề nghị chỉ nên liệt kê 15 năm kinh nghiệm sau cùng của bạn mà thôi. Vấn đề với những lời đề nghị này là các nhà tuyển dụng quan tâm đến những điều gợi ý ấy.

Kỳ thị tuổi tác là một chuyện có thật đấy. Vì vậy, bạn có thể làm được những gì, nếu bạn đã quá tuổi 50 và biết rằng quản trị viên tuyển dụng sẽ thanh lọc và gạt bỏ bạn ra ngoài? Có những người gợi ý rằng nên loại bỏ ngày, tháng, năm tốt nghiệp ra khỏi bản resume của bạn. Cũng có những người khác đề nghị chỉ nên liệt kê 15 năm kinh nghiệm sau cùng của bạn mà thôi. Vấn đề với những lời đề nghị này là các nhà tuyển dụng quan tâm đến những điều gợi ý ấy. Vì vậy, nếu bạn cứ làm theo như vậy, thì đàng nào bạn cũng sẽ bị sàng lọc hất bỏ ra ngoài ngay thôi! Sau đây là 3 điều mách nước liên quan tới chuyện soạn resume, do ông J.T. O'Donnell đưa ra cho những người tuổi đã quá 50 mà còn đi tìm việc làm:

1. Hiểu rõ hệ thống ATS là gì và làm thế nào để viết một bản resume gởi cho nó.

ATS là ba chữ viết tắt từ Applicant Tracking System (Hệ Thống Truy Dò Người Nộp Đơn). Các công ty sử dụng hệ thống này, để so sánh xem những bản resume được nộp trên mạng Internet có phù hợp hay không với những nội dung bố cáo về việc làm của họ. Theo một bài báo gần đây đăng trên tờ Wall St. Journal cho biết, vấn đề với kỹ thuật ATS này là trong thực tế họ sàng lọc mà gạt bỏ mất những ứng viên tốt nhất. Giải pháp cho vấn đề này là làm sao để tối ưu hóa từ ngữ chủ chốt (keyword) nơi bản resume của bạn, đối với công việc mà bạn đang xin vào làm. Hãy chắc chắn rằng bạn có tất cả những từ ngữ xuất hiện trong mục mô tả công việc ấy (những năng khiếu, đặc điểm, kinh nghiệm, v.v.), mà mục mô tả công việc ấy có chứa đựng, để cho bạn liên kết cho phù hợp chặt chẽ hơn, và (hy vọng) được chuyển tới cho một người để xét duyệt.

2. Đơn giản hóa bản văn của bạn.

Viết bằng một lối văn trang trọng chính thức, sử dụng rất nhiều từ ngữ đa âm tiết nghe rất kêu thật ra cho thấy: “Tôi là người thuộc thế hệ tiền bối, và tôi đang ra sức gây ấn tượng!”. Trong thực tế, một cuộc nghiên cứu cho thấy rằng khi người ta sử dụng ngữ vựng phức tạp, thì hóa ra họ lại gây được ấn tượng ít nhất. Như vậy chớ nên làm cho mình biến thành lỗi thời, bằng cách viết văn theo một phong cách quá sức trịnh trọng. Hãy giữ cho lối viết của mình được đơn giản và dễ đọc dễ hiểu.

3. Hãy khách quan, tức là cứ bám chặt vào những dữ kiện.

Cách đây nhiều năm, viết một bản resume tốt hoàn toàn có nghĩa là làm cho lời lẽ mình viết nghe ra thật tuyệt vời. Bạn viết đầy một bản văn ấy mang tính cách chủ quan, chẳng hạn như “một người tay trắng làm nên, có óc xông xáo tháo vát”, và “một người đa năng làm được đủ thứ việc, chú ý đến từng chi tiết”.
Vấn đề với bản văn kiểu này là nó chỉ đưa ra một ý kiến về bản thân của bạn mà thôi. Và hiện nay, những nhà tuyển dụng đang chán ngán mệt mỏi khi phải đọc những bản resume của những người nói toàn lời hay ý đẹp đến nỗi nghe ra e không thật không đúng.
Phong cách mới trong việc soạn resume hiện nay tập trung vào việc loại bỏ thứ ngôn ngữ cao kỳ, để gắn bó với những thành tích có thể định lượng được. Viết rằng mình có “trên 15 năm phụ trách quản trị những phòng công tác khác nhau, với số lượng nhân viên từ 10 tới 50 người, và ngân sách hoạt động trung bình lên tới 500.000 Mỹ kim một tháng” thì gây được ấn tượng tốt đẹp hơn, so với lối nói: "Tôi là một người phi thường, có những năng khiếu lãnh đạo xuất sắc và khả năng thúc đẩy việc thành đạt công tác”. Câu đầu tiên là thực tế, còn câu viết thứ nhì hai là khoa trương. Nhìn ra sự khác biệt ư? Chắc chắn là nhà tuyển dụng nhìn thấy được!
Là một người lao động trên 50 tuổi, bạn có kinh nghiệm chuyên nghiệp và khả năng chuyên môn để làm những điều tuyệt vời thêm được trên 17 năm nữa. Tuy nhiên, bạn sẽ không nhận được cơ hội ấy, nếu bạn không cập nhật hóa resume của bạn để phản ảnh được sự kiện thực tế là bất chấp chuyện tuổi tác bạn đã cao, bạn vẫn là người vượt trên thời gian, trong khả năng của mình thích ứng với sự thay đổi cảnh quan nghề nghiệp. Việc cập nhật resume của bạn, bằng cách sử dụng những điều mách nước trên đây, sẽ giúp cho bạn đạt được một mẫu nhân cách cá tính hấp dẫn hơn - và hy vọng có được những người tuyển dụng biết nhìn thấy rằng tuổi càng cao thì càng đem giá trị lớn lao!

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT