Mẹo Vặt

Ích lợi của vườn nâng

Wednesday, 30/10/2013 - 03:17:50

Lần trước chúng ta có nói về vườn nâng như một giải pháp đối phó những ngày đông lạnh lẽo. Ngoài ra, vườn nâng còn có nhiều ích lợi khác mà có thể nhiều người yêu vườn chưa để ý.

Vũ Hằng

Lần trước chúng ta có nói về vườn nâng như một giải pháp đối phó những ngày đông lạnh lẽo. Ngoài ra, vườn nâng còn có nhiều ích lợi khác mà có thể nhiều người yêu vườn chưa để ý.

Trước hết, vườn nâng là gì? Đó là những mảnh vườn nhỏ, có khung gỗ bao quanh với đất trồng cao hơn mặt đất bên ngoài. Vườn nâng là một sáng kiến nhằm giải quyết những bất tiện vốn dính liền với việc gieo trồng và chăm sóc theo lối truyền thống. Nhưng lạ một điều là ít khi chúng ta nhìn thấy vườn nâng chung quanh nhà ở của người Việt, mặc dầu người mình vốn yêu thiên nhiên và thích trồng cây cối. Cứ thử đi rảo một vòng quanh khu vực mình ở xem sao: Bạn sẽ nhận ra ngay những nhà nào do người Việt làm chủ. Vào thăm một “làng mobile home”, chúng ta còn dễ nhận ra nhau hơn nữa. Vì Mobile Home thường chỉ có một vòng đất nhỏ bao quanh, nên nhìn ngôi nhà nào có vườn cây xanh tốt là mình có thể gõ cửa nhận đồng hương. Ấy vậy mà cũng khó tìm được hình ảnh vườn nâng ở những chỗ này. Thật là tiếc, không khác gì như kho vàng bị bỏ quên ở đâu vậy.

Quả thực, vườn nâng đem lại nhiều lợi ích hấp dẫn, mà chỉ cần kể ra một số là chắc chắn bạn cũng mê ngay:

- Địa điểm thuận tiện: Bạn có thể gây dựng vườn nâng bất cứ chỗ nào, dù đất rộng hay hẹp, bất kể đất tốt hay xấu. Chỉ cần kiếm vài bao đất vườn thật tốt đổ vào trong, là chúng ta có thể bắt tay cấy trồng ngay được. Đất nhiều dưỡng chất giúp cây mau xanh tốt, và thổi lớn niềm vui trong tâm hồn chủ vườn.

- Vườn sạch: Vườn được khoanh vùng với những lối đi chen giữa, trải sỏi hoặc trải vỏ cây, để chủ vườn có thể đi lại với đôi chân sạch sẽ, không lấm bùn đất, ngay cả trong những ngày ướt át. Từ trong bàn ăn, nhìn thấy một ngọn rau xanh mời rước, bạn có thể a ngay ra vườn để hái vào ăn ngay, mà không sợ ướt dép, bẩn chân.

- Đất thoáng: Không bị nén dồn dưới bước chân người, đất vườn luôn duy trì được độ xốp và thoáng khí, nước luân lưu dễ dàng…. là điều kiện cho vi sinh vật như giun đất sinh sống, tạo môi trường phát triển thuận lợi cho cây. Cũng vì vườn không bị ai dẫm đạp nén đất, chủ vườn sẽ không bao giờ mất công xới đất nữa.

- Đất ấm: Nhờ được nâng cao, vườn không bị ảnh hưởng độ lạnh của nền đất chung. Buốt giá tan nhanh cho mùa xuân về sớm; còn mùa thu thì chưa đủ để độ lạnh thấm vào lòng đất, nhờ đó thời gian trồng cấy kéo dài hơn.

- Tưới tiêu: Nhờ dòng nước tập trung, không tràn sang khu vực khác, hiệu quả tưới tiêu nhiều hơn mà lại đỡ tốn nước.

- Trị Cỏ: Đất đổ trong vườn nâng thường là đất tốt, không có mầm cỏ dại, nếu có thì cũng chỉ lưa thưa, dễ trị. Thậm chí bạn có thể đặt vườn nâng ngay trên một bãi cỏ mà chẳng sợ cỏ xâm lấn vào khu vực của rau trồng.

Ngăn thú hoang: Vườn nâng có thể tránh được những loài côn trùng hoặc thú hoang, kẻ thù của vườn cây, như thỏ rừng, chuột chũi (moles) … đến phá phách. Nhiều người sành điệu lập những vườn nâng cao tới 4 feet. Gặp những mảng vườn như vậy, thì “anh em” bọn nó chỉ còn đừng nhìn… mà khóc vì chẳng được sơ múi gì.

Hình thể đẹp: Khung vườn có thể được thiết kế theo nhiều kiểu dạng để tạo ra một tổng thể phong phú đẹp mắt. Bạn có nhiều cơ hội để trang điểm thêm các chi tiết và sắc thái, phăng-tê-si khung vườn, hoặc xếp đặt thể hiện nét độc đáo và khiếu thẩm mỹ riêng tư.

Kết quả là làm vườn đỡ mệt hơn, mà năng suất thâu hoạch lại cao hơn. Không hiểu bạn thế nào, nhưng lần đầu tiên nghe sơ qua như vậy, Hằng đã thấy mê lắm. Vậy lần sau, chúng ta thử cùng kiến thiết một vài kiểu vườn xem sao nhé.

Vuhang231@yahoo.com

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT