Thế Giới

Khẩu phần ăn của dân chúng Ba Lan (Poland) một thời mông muột dưới áp lực cộng sản Liên Xô

Tuesday, 01/08/2023 - 09:16:46

Đây là khẩu phần hàng tháng cho mỗi công dân Ba Lan vào những năm 1980. Trong thời gian này, người ta cũng ngày càng bất mãn với chính quyền cộng sản độc tài do Đảng Công nhân Thống nhất Ba Lan lãnh đạo.

Poland
Đây là khẩu phần hàng tháng cho mỗi công dân Ba Lan vào những năm 1980.

Vào đầu những năm 1980, Ba Lan phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng vốn là một phần của cuộc đấu tranh chính trị và xã hội.

Tình hình kinh tế rơi vào lạm phát cao, tình trạng thiếu hàng hóa lan rộng và nợ công ngày càng tăng. Khủng hoảng kinh tế trở nên trầm trọng bởi một nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung không hiệu quả và thiếu cải cách kinh tế.

Trong thời gian này, người ta cũng ngày càng bất mãn với chính quyền cộng sản độc tài do Đảng Công nhân Thống nhất Ba Lan lãnh đạo. Các chính sách của chính phủ được coi là không hiệu quả trong việc giải quyết các thách thức kinh tế và hạn chế trong việc thúc đẩy các quyền tự do dân sự và tự do cá nhân.

Để đối phó với các điều kiện kinh tế ngày càng xấu đi và sự thiếu phản ứng của chính phủ, nhiều thành phần xã hội Ba Lan, bao gồm cả công nhân, trí thức và sinh viên, bắt đầu bày tỏ sự bất bình của họ thông qua các cuộc biểu tình và đình công.

Vào giữa năm 1981, một loạt các cuộc đình công quan trọng đã xảy ra trên khắp đất nước, do phong trào Đoàn kết lãnh đạo. Đoàn kết là một phong trào đối lập rộng rãi ủng hộ quyền của người lao động, cải cách dân chủ và thay đổi xã hội. Phong trào đã thu hút được sự ủng hộ rộng rãi và các cuộc biểu tình của nó thường có hàng nghìn người tham gia.

Giữa thời kỳ hỗn loạn này, phụ nữ và trẻ em cũng tham gia biểu tình, đặc biệt là biểu tình tuyệt thực, để bày tỏ sự bất bình và đòi hỏi điều kiện sống và cơ hội kinh tế tốt hơn.

Những cuộc biểu tình ôn hòa của phụ nữ và trẻ em đã làm tăng thêm áp lực đối với chính phủ và góp phần vào những thay đổi chính trị cuối cùng diễn ra ở Ba Lan. Phong trào Đoàn kết đóng một vai trò then chốt trong việc định hình tiến trình lịch sử Ba Lan, dẫn đến những cải cách chính trị quan trọng, mà đỉnh cao là sự kết thúc cuối cùng của chế độ cộng sản ở Ba Lan và bắt đầu quá trình chuyển đổi sang một hệ thống dân chủ hơn.

Poland Today

Ngày nay, sau nhiều năm khai tử cộng sản và ngã theo hoàn toàn thế giới văn minh phương Tây, tính đến năm 2016, GDP của Ba Lan đạt 467.350 USD, đứng thứ 25 thế giới và đứng thứ 12 châu Âu. Ngoài ra Ba Lan cũng là thành viên NATO, thành viên EU, và đặc biệt người dân Ba Lan với passport của mình có thể vào Mỹ mà không cần phải xin Visa (Thị thực) vào Mỹ, cứ xách ba lô lên và đi Mỹ chơi bời, làm ăn, học hành...

Photo by Victor Malyushev on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT