Thế Giới

Ký ức lịch sử Đông Âu

Monday, 21/08/2023 - 09:06:56

Hôm nay là ngày kỷ niệm Liên Xô tấn công Tiệp Khắc. Vào ngày này năm mươi lăm năm trước, nửa triệu binh sĩ Liên Xô bắt đầu chiếm đóng Tiệp Khắc. Thiết lập nên một đế chế XHCN đối trọng với TBCN của Phương Tây

Đông Âu

Hơn sáu nghìn chiếc xe tăng đã lật đổ giấc mơ Mùa xuân Praha do một bộ phận lớn người dân Tiệp Khắc mong muốn.

Một giấc mơ rằng chủ nghĩa cộng sản có thể được cải cách và ở các quốc gia do Moscow kiểm soát, người dân có thể được hưởng quyền tự do ngôn luận và khi họ nói ra ý kiến ​​​​của mình sẽ không khiến họ bị đuổi học, hoặc thậm chí bị bỏ tù .

Cho đến tận đêm 20 rạng ngày 21 tháng 8, người dân Tiệp khắc vẫn tin rằng Điện Kremlin không có lý do gì để gửi quân đội chống lại chính phủ lâm thời , vì Tiệp Khắc không có ý định rời bỏ các hiệp ước kinh tế và quân sự do Liên Xô lãnh đạo.

Các nhà lãnh đạo Điện Kremlin cho rằng công dân Liên Xô cũng có thể yêu cầu quyền tự do ngôn luận, vì vậy xe tăng của Quân đội đã tiến vào Tiệp Khắc để dập tắt Mùa xuân Praha khiến ít nhất 137 người Séc và người Slovak bị g.i.ế.t.

Liên Xô đã vi phạm cam kết chung trong đó nêu rõ tăng cường quan hệ giữa các nước XHCN trên cơ sở hữu nghị, bình đẳng, giúp đỡ lẫn nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Diễn biến cuộc xâm lược 55 năm trước có nhiều điểm tương đối giống những bước mà điện Kremlin đã thực hiện với Ukraine cách đây hai năm.

FB Thế Chiến

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT