Địa Ốc

Lãi suất sẽ còn thật thấp cho đến hết năm 2014

Vũ Đức Hiền/Viễn Đông Thursday, 02/02/2012 - 08:19:22

Bởi vậy, cơ quan này, tức Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ, sẽ giữ cho lãi suất căn bản thật thấp ít nhất thêm 18 tháng để kích thích nền kinh tế tiến lên.

Vũ Đức Hiền/Viễn Đông

Tuần lễ vừa qua, Quỹ Dự Trữ Liên Bang (Fed) tuyên bố nền kinh tế cả nước nói chung vẫn còn cần phải chống đỡ thêm một thời gian dài nữa mới hy vọng tăng trưởng bình thường được. Bởi vậy, cơ quan này, tức Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ, sẽ giữ cho lãi suất căn bản thật thấp ít nhất thêm 18 tháng để kích thích nền kinh tế tiến lên.
Qua các lời tuyên bố của cơ quan điều hành chính sách, người ta được hiểu là Fed sẽ giữ cho lãi suất căn bản ở mức gần với zero phần trăm cho đến cuối năm 2014, tiếp tục kéo dài chiến lược bắc cầu cho nền kinh tế vượt qua trì trệ bắt đầu từ năm 2008 đến nay.
Trong bản tuyên bố phổ biến ngày Thứ Tư tuần qua, Fed cho hay nền kinh tế đang tăng trưởng “vừa phải” những tuần lễ gần đây. Tuy nhiên, công việc làm coi vậy vẫn còn hiếm đối với hàng triệu người thất nghiệp. Thị trường địa ốc vẫn còn chưa leo dốc nổi và cuộc khủng hoảng tài chính tại Âu Châu kéo dài có thể gây tổn hại cho sự phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ.
Fed dự báo tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ năm nay khoảng 2,7% và sang năm tăng trưởng lối 3,2%. Năm 2014 tăng trưởng khoảng 4% nhưng cho đến cuối năm này, Fed vẫn tin rằng sự phục hồi của nền kinh tế Hoa kỳ chưa hoàn tất. Công nhân, thầy thợ vẫn còn rất nhiều người tất tả kiếm việc và các công ty, xí nghiệp vẫn còn lo kiếm khách hàng.
Những gì chúng ta được học hỏi gì qua bản tuyên bố của Fed? Các nhà làm chính sách tiền tệ Hoa kỳ tin tưởng nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng nhưng vẫn không đạt nhịp độ vận tốc mong muốn. Tuy liên bang đã cố gắng vận dụng khả năng của mình giữ cho lãi suất thật thấp hầu kinh tế dựa vào đó mà tiến lên, nó vẫn leo dốc thật mệt mỏi.
Khi mở cuộc họp báo vào Thứ Tư tuần trước, chủ tịch Quỹ Dự Trữ Liên bang, ông Ben Bernanke, nói rằng “chúng ta cần đưa một liều thuốc kích thích đủ để nền kinh tế hồi phục, vượt qua được tình trạng kém cỏi hiện nay”.
Có lẽ ông nói bóng gió đến chính sách giữ cho lãi suất căn bản thật thấp, thêm một thời gian nữa, để cả nền kinh tế dựa vào đó lấy đà.
Theo các tin tức của các hãng thông tấn, có 11 vị thống đốc trên tổng số 17 thành viên của Fed muốn giữ lãi suất gần bằng zero cho đến cuối năm 2014 nhưng sẽ không kéo dài quá sau đó. Khi nền kinh tế đang chìm dần vào suy thoái cuối 2007 sang đầu 2008, Fed vội vã giảm lãi suất từ từ. Hồi giữa năm ngoái, Fed đã loan báo sẽ cố giữ lãi suất căn bản như hiện nay đến giữa năm 2013. Nay thì kéo dài tới cuối năm 2014 chứng tỏ các diễn tiến trong guồng máy kinh tế sản xuất và dịch vụ cả nước vẫn chưa tự đứng được trên hai chân nếu chính phủ liên bang không tiếp tục yểm trợ bằng các biện pháp tài chính.
Các chính trị gia đảng Cộng Hòa đang vận động tranh cử theo nhau thường xuyên chỉ trích rằng chính sách tài chính hiện nay có thể dẫn đến lạm phát. Fed cho hay cố gắng duy trì lạm phát khoảng 2% một năm. Đồng thời kích thích kinh tế để tỉ lệ thất nghiệp xuống còn dưới 6%.
Theo các giới bình luận, có thể Fed đạt được chủ đích kềm chế lạm phát nhưng đối với công việc làm thì không được tốt lắm. Fed ước lượng tỉ lệ thất nghiệp cả nước sẽ khoảng 8,2% năm nay, không thấp hơn 7,4% vào cuối năm tới. Đến cuối năm 2014, Fed dự trù ít nhất 6,7% những người thất nghiệp khó lòng tìm được việc làm.
Nếu tình thế công ăn việc làm như vậy, nhiều người tự hỏi tại sao Fed lại muốn nâng lãi suất cuối năm 2014. Ông Bernanke cho rằng: “Chúng ta chắc chắn sẽ tìm giải pháp nào khác để yểm trợ cho nền kinh tế nếu tình hình không mấy thuận lợi”.
Mọi người đều biết thị trường địa ốc gắn liền với công việc làm. Người thất nghiệp giảm bao nhiêu, thị trường địa ốc lên được bằng đó. Nếu thị trường công việc làm chỉ nhúc nhích từ từ, thị trường địa ốc cũng diễn tiến cùng một nhịp điệu. Hiểu như vậy, thị trường địa ốc sẽ không vọt lên như thời kỳ trước khủng hoảng.
Như Fed loan báo về lãi suất căn bản, lãi suất trường kỳ như tài trợ địa ốc sẽ còn ở mức thật thấp thêm một thời gian dài nữa. Thật thấp không có nghĩa sẽ còn nằm ở bên dưới mức 4% như hiện nay. Theo quan niệm thông thường, dưới 5% đã có thể được coi là thấp lắm rồi.
Tin tức từ nhiều công ty tài trợ cho thấy lãi suất tài trợ địa ốc ở khu vực phía Nam California và ở Quận Cam nói riêng hiện đang có lãi suất 3,5% cho chương trình tài trợ 30 năm lãi suất cố định, và 2,875% cho chương trình 15 năm lãi suất cố định. Suốt từ 3 tháng nay, lãi suất tài trợ địa ốc xuống đến mức thấp kỷ lục mà thống kê nói thấp nhất từ hơn 40 năm qua.
Cũng nhờ lãi suất vô cùng thấp mà rất nhiều người đang lợi dụng cơ hội tái tài trợ món nợ cũng như mua nhà. Hiệp Hội Địa Ốc Hoa Kỳ (NAR) loan tin nhà bán được trong tháng 12-2011 đã gia tăng đáng kể hơn tháng trước đó. Đây là điểm rất đáng chú ý.
Mùa Đông, thời tiết lạnh giá, nhiều khu vực lại mưa nhiều hay tuyết rơi, sự di chuyển không mấy thoải mái trong khi mọi người lại bận rộn lo mua sắm quà Tết và trang trí nhà cửa cho mùa lễ Tết quan trọng nhất của năm. Nhưng nhà lại bán nhiều hơn như vậy báo hiệu thị trường đang trên đường hồi phục. Lãi suất tài trợ địa ốc có thể không ở mức thấp như hiện nay mãi mãi. Ai có nhu cầu, đừng bỏ lỡ dịp quý hóa này.

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào. 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT