Đời Sống Việt

Làm cá phi lê tại chỗ

Thomas Trương/Viễn Đông Sunday, 27/01/2013 - 12:14:30

Số cá lớn như vậy phải chia nhau ra. Người ở lại câu, người mang cá đi lạng lấy phi lê để không bị chiếm chỗ và mang nặng. Vì xe thì thường chở chung một nhóm 3, 4 người đi câu chung cho vui và ít tốn kém.

Câu cá ở Florida (kỳ 6)


Thomas Trương/Viễn Đông


Có nhiều cách để người câu cá mang về nhà càng nhiều "chiến lợi phẩm" càng tốt. Những nơi câu thường có luật qui định rõ ràng về những loài cá nào được bắt với trọng lượng và kích cỡ không quá lớn cũng không quá nhỏ. Có nơi số cá được phép mang ra khỏi khu vực không quá hai con vì những loại cá ấy hiếm và thịt ngon. Vì vậy mà có những khu vực dành riêng cho dân câu "xẻ thịt" cá thành phi lê, bỏ vào từng túi ni lông để dễ bảo quản lại gọn nhẹ. Còn các phần đầu, xương, vi và da thì một số làm mồi cho các loài chim, một số cho thú hoang và một số ném lại biển cho cua cá ăn.



Một tay câu dính được một con cá ngon – ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông


Tính ra mọi thành phần một con cá đều được dùng, không bỏ phí chút nào. Nơi dành riêng cho dân câu cá làm thịt cá lấy phi lê có đầy đủ mọi tiện nghi: vòi nước để rửa cá, thớt, thùng rác... Dân câu cá chuyên nghiệp thì lúc nào cũng có đủ đồ nghề như, dao, kéo, kềm, bọc xốp để lạng lấy thịt cá. Ông Minh, một dân câu cá chuyện nghiệp ở Orlando, Florida, cho biết: -Có những lúc trúng đợt cá vào bờ, chúng tôi bắt cả trăm con. Số cá lớn như vậy phải chia nhau ra. Người ở lại câu, người mang cá đi lạng lấy phi lê để không bị chiếm chỗ và mang nặng. Vì xe thì thường chở chung một nhóm 3, 4 người đi câu chung cho vui và ít tốn kém. Đó là chuyện câu được nhiều cá nhưng cũng có những trường hợp câu được cá quí hiếm mà qui định chỉ bắt tối đa 2 con, đã câu được hai con rồi chẳng lẽ lái xe về. Một là đổi mồi để câu cá khác, hai là gặp đúng luồng cá hiếm cắn câu nhiều nên phải mang cá vào lạng thịt lấy phi lê. Có người, vì sợ bị nhân viên khu bảo tồn tìm biết, họ làm chả cá luôn tại chỗ. Chỉ cần thêm ít muối, tiêu xem như có món chả cá. Như vậy thì có thể ra bãi câu tiếp.



Cá nầy chỉ cho phép mang ra không quá 2 con – ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông


Nếu có câu được loại đó nữa thì nhất định để nguyên con trong thùng đá để mang về ăn hay làm quà. Vì là loại cá ngon nên mang về nguyên con quí hơn là phải xẻ thịt bỏ xương. Cũng có người rất thích câu được cá ngộ là loại cá giống cá lưỡi trâu nhưng có những con rất to. Đây cũng là một trong những loại cá ngon. Nếu như thịt nó tươi, mới câu được ngoài biển mang về, đem chế biến món ăn thì còn gì bằng. Mỗi một loài cá đều có mồi riêng của nó, giới câu cá chuyên nghiệp ai cũng thấu hiểu. Đa số cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở tiểu bang Florida chọn môn thể thao đi câu cá. Có gia đình cả 3 thế hệ cùng đi câu. Không chỉ là thú vui mà còn là sự đam mê.



Một người câu được cá lưỡi trâu – ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông


Đi câu cá là phải chịu nắng chịu gió, ăn "bụi". Nhưng theo anh Nam, một người có hơn 15 năm câu cá các bãi biển ở Florida, cho biết: “Khi đã nói đi câu rồi thì phải nhập vai 'bụi'”. Đi câu thì mang được cá lớn về cho gia đình bà con ăn mà người nào phong trần sương gió thì cũng ít bệnh, dễ tiêu mỡ và ăn ngon ngủ ngon sau những chuyến đi câu. Lại có bạn bè cùng chung thú vui nên cảm thấy hạnh phúc và bớt lẻ loi trên đất khách quê người. Anh Long, con chú Nguyễn Huỳnh, mặc dù là một kỹ sư điện toán và xây dựng, công việc rất bận rộn nhưng anh rất vui khi chọn cách giải trí bằng việc đi câu cá với ba của mình vì như vậy có thời giờ gần gũi cha con, điều mà anh cho là rất quí khi sống trên đất Mỹ nầy. Anh còn tự mua sắm đồ nghề để uốn lưỡi câu theo ý muốn, cũng như mua nhiều loại câu và các loại mồi giả để khỏi phải chài mồi như ba. Khi nào có dịp đi câu chung với ba thì lấy mồi cá của ba mình chài để câu luôn.



Làm cá lấy phi lê tại bãi câu – ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông

Khi chúng tôi đến một công viên rộng lớn tên Sebastian bên bờ Đại Tây Dương vào một buổi sáng đẹp trời, đã có cả ngàn người câu cá đứng nơi khu vực cầu tàu, bờ kè, cũng như đứng ở giữa dòng một con sông nhỏ đổ ra biển. Những chiếc ca nô, tàu... có nhiều người tập trung câu cá. Hai bên bờ sông có người còn lội ngâm mình nửa người dưới nước để câu cá. Vài người câu được cá to, buộc con cá bằng một sợi dây cước to bằng ngón tay út rồi thả con cá lội bập bềnh trên mặt nước. Ông Hạnh Minh, một người câu cá lâu năm ở Florida, cho biết: -Hồi nhỏ tôi ở dưới quê vùng Vĩnh Thuận, Kiên Giang, vào mùa nước kém cũng hay cùng nhóm bạn đi mò cá trên sông rạch. Thời đó cá còn nhiều, mỗi đứa chỉ cần một sợi dây chì dài cả thước. Chỉ lấy tay mò thôi mà bắt được, nào là cá rô đồng, rô biển, cá lóc, lươn, lịch... rồi xỏ xâu mang về kho, nướng, chiên... ăn cả nhà. Qua Mỹ nhìn cảnh tượng câu cá thấy quen quen. Hình như mình đã trải qua trong thời thơ ấu ở quê nhà.



Dao bén lấy thịt cá phi lê – ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông



Còn lại xương, đầu..., bỏ – ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông



Một người nữa làm cá lấy phi lê – ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông



Dùng móc 3 kéo cá lên khỏi mặt nước – ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông



Cá xỏ xâu – ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông



Dùng vợt lưới kéo cá lên – ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông



Phần lớn loại cá nầy người câu chỉ lấy phi lê – ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông



Cá câu được cắt thành khúc bỏ ruột rồi cho đông đá – ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông


Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài và hình trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT