Pháp Luật

Làm thế nào để là công dân Hoa Kỳ?

Thursday, 10/02/2011 - 06:30:29

Thế nào là công dân do sinh quán?Bạn có thể là công dân Hoa Kỳ nếu bạn sinh ngay tại Hoa Kỳ, hoặc sinh bởi công dân Hoa Kỳ, như ...

Luật sư Trần Khánh Hưng

Bạn có thể là công dân Hoa Kỳ nếu bạn là công dân do sinh quán, hoặc trở thành công dân Hoa Kỳ, nếu hội đủ điều kiện.


Thế nào là công dân do sinh quán?
Bạn có thể là công dân Hoa Kỳ nếu bạn sinh ngay tại Hoa Kỳ, hoặc sinh bởi công dân Hoa Kỳ, như trong những trường hợp sau đây:
Sinh tại Hoa Kỳ, ngoại trừ là con cái của những vị đại sứ, ngoại giao (foreign diplomats).
Sinh ngoài Hoa Kỳ, cả cha và mẹ đều là công dân Hoa Kỳ, và ít nhất một trong hai cha mẹ đã từng sinh sống tại Hoa Kỳ.
Sinh ngoài Hoa Kỳ, và một trong hai cha mẹ là công dân Hoa Kỳ, bạn phải hội đủ tất cả những điều kiện sau đây để trở thành công dân Hoa Kỳ:
Một trong hai cha mẹ phải đang là công dân Hoa Kỳ ngay lúc bạn ra đời.
Người cha hay mẹ là công dân Hoa Kỳ phải sống tại Hoa Kỳ ít nhất 5 năm trước ngày bạn ra đời, và ít nhất 2 năm trong vòng 5 năm này, phải sau ngày người này 14 tuổi. Tuy nhiên, nếu bạn sinh sau ngày 14-11-1986, người cha hay mẹ là công dân Hoa Kỳ phải sống tại Hoa Kỳ ít nhất 10 năm, và ít nhất 5 năm trong thời gian này phải là sau ngày người đó 14 tuổi.

Nhập quốc tịch Hoa Kỳ đòi hỏi những điều kiện gì?

Để trở thành công dân Mỹ, bạn phải có thẻ xanh 5 năm, mới được nộp đơn. Nếu bạn có vợ/chồng là công dân Mỹ hay phục vụ trong quân đội Mỹ, chỉ cần 3 năm. Ngoài ra còn có những điều kiện khác:
+ Thường trú nhân liên tục: Phải là thường trú nhân tại Mỹ 5 năm vừa qua.  Nếu có vợ/chồng là công dân Mỹ, chỉ cần 3 năm. Nếu vắng mặt tổng cộng trên 6 tháng, thời gian này sẽ bị gián đoạn. Trường hợp vắng mặt trên 6 tháng tới 1 năm vì lý do đi làm, thì không bị coi là gián đoạn
Phải có mặt tại nước Mỹ một nửa thời gian đòi hỏi. Bạn có thể ra vào nước Mỹ lúc nào cũng được, miễn là không có lần nào trên 6 tháng. Và tổng số thời gian sống tại nước Mỹ là 30 tháng (nếu có vợ/chồng là công dân Mỹ hay trong quân đội Mỹ, chỉ cần 18 tháng).
+ Sống tại tiểu bang mà bạn nộp đơn xin quốc tịch, ít nhất là 3 tháng.
+ Không vi phạm bất cứ luật di trú nào.
+ Trong 10 năm vừa qua, bạn không phải đảng viên Đảng Cộng Sản. Tuy nhiên nếu bạn bị ép buộc gia nhập đảng CS, bạn vẫn được vào công dân Mỹ.
+ Trong 5 năm qua không vi phạm những luật lệ liên quan tới luân lý.  Đơn xin có thể bị từ chối nếu trong 5 năm qua bạn:
(1) bị kết án về ma túy, đánh bạc, mãi dâm, (2) đa thê/phu, (3) đưa người vào Mỹ bất hợp pháp, (4) Cố ý không trả tiền nuôi vợ con. Nếu đã bị kết án tội sát nhân hay tội đại hình gia trọng, bạn sẽ vĩnh viễn không được vào công dân Mỹ.
+ Có khả năng nói, hiểu, đọc và viết những chữ tiếng Anh đơn giản khi được phỏng vấn, trừ khi bạn có những suy yếu về thể xác hay trí tuệ. Bạn có thể được miễn điều kiện này nếu đã trên 50 tuổi và đã có thẻ xanh trên 20 năm.
+ Phải trả lời được những câu hỏi về lịch sử và chính quyền nước Mỹ.  Bạn có thể được miễn thi nếu bạn trên 65 tuổi và đã có thẻ xanh trên 20 năm.
+ Thề trung thành với nước Mỹ.

* Tổng quát tiến trình xin quốc tịch
1.  Nộp đơn.
-  Điền mẫu đơn N-400.
-  Chụp 2 tấm hình.
-  Gởi đơn N-400, những tài liệu Sở Di Trú đòi hỏi, lệ phí, tới 1 trong 4 USCIS Service Center, tùy theo nơi mình sinh sống.
2.  Lăn tay.
Sau khi nộp đơn, Sở Di Trú sẽ gởi cho tới bạn thơ thông báo ngày giờ địa điểm lăn tay. Nhiều khi bạn nhận thư thông báo lăn tay chỉ trong vài ngày sau khi nộp đơn, nhiều khi vài tháng.
Khi đi lăn tay, nhớ mang theo lá thư thông báo Sở Di Trú đã gởi cho bạn, thẻ xanh, và thêm một ID card khác có hình trên đó, thí dụ như bằng lái xe, passport.
Các cụ trên 75 tuổi mới nộp đơn thì không cần phải lăn tay. Nếu bạn sống ngoài nước Mỹ và đã được hẹn đi lăn tay chụp hình, bạn có thể tới Lãnh Sự nước Mỹ tại nước bạn đang sống để xin lăn tay. Sau đó, Sở Di Trú sẽ gởi thư tới bạn để thông báo ngày giờ và địa điểm để phỏng vấn bạn.  

* Buổi phỏng vấn

Bạn sẽ được Sở Di Trú gởi thơ tới thông báo ngày giờ địa điểm phỏng vấn. Nếu bạn thay đổi địa chỉ sau khi nộp đơn N-400, nhớ thông báo cho Sở Di Trú biết. Nếu vì bất cứ lý do gì bạn không thể tới phỏng vấn như Sở Di Trú đã ấn định, bạn phải viết thư thông báo cho văn phòng Di Trú, nơi sẽ phỏng vấn bạn, biết về sự thay đổi này. Tại buổi phỏng vấn, bạn sẽ được hỏi về những nét tổng quát của bạn, đơn xin quốc tịch, cá tính.  Thêm nữa, nhân viên phỏng vấn cũng sẽ hỏi những câu hỏi khác, để biết chắc bạn hội đủ những điều kiện để trở thành công dân Mỹ. Bạn nên chuẩn bị trước để trả lời những câu hỏi của người phỏng vấn, nếu những chi tiết ghi trên đơn xin vào công dân, khác với những chi tiết ghi trên những giấy tờ khác mà bạn đã nộp cho Sở Di Trú. Nhân viên phỏng vấn cũng hỏi về khả năng đọc, viết, hiểu, và nói tiếng Anh. Bạn cũng sẽ được hỏi về lịch sử và chính quyền nước Mỹ.

* Tuyên thệ
Khi hồ sơ xin vào quốc tịch của bạn được Sở Di trú chấp thuận, bạn bắt buộc phải qua buổi tuyên thệ, để bạn hứa sẽ gắn bó với Hiến Pháp Mỹ, và sẵn sàng đọc lời thề Trung Thành với Nước Mỹ (Oath of Allegiance to the United States). Tuy nhiên, nếu vì những giới hạn về thể xác hay trí tuệ, khiến bạn không có khả năng hiểu rõ ý nghĩa của những lời tuyên thệ, bạn sẽ được Sở Di trú miễn thủ tục tuyên thệ này. Sau khi tuyên thệ, bạn sẽ nhận được Certificate of Citizenship, vì vậy, bạn sẽ không còn cần thẻ xanh (Permanent Resident Card) nữa, và bạn phải hoàn trả thẻ xanh lại cho Sở Di trú, khi bạn làm thủ tục tuyên thệ.
Sau khi có Certificate of Citizenship, bạn nên làm thẻ thông hành (passport) càng sớm càng tốt, và dùng thẻ này làm giấy tờ chứng minh cho quốc tịch của bạn. Bạn cũng không nên mang theo Certificate of Citizenship trong người, vì nếu mất giấy tờ này, bạn có thể mất cả năm để xin lại.  

Tôi có thể đổi tên khi xin nhập quốc tịch Hoa Kỳ không?
Khác với trước đây, ngày nay Quốc Hội không cho phép Sở Di Trú được quyền đổi tên, khi một người xin nhập quốc tịch Hoa Kỳ, vì vậy, bạn chỉ có thể có tên mới trên Certificate of Citizenship bằng hai cách sau đây:
Nếu bạn chứng minh được là bạn đã hoàn tất những thủ tục cần thiết để được đổi tên một cách hợp pháp, chẳng hạn khi bạn lập gia đình, hay khi ly dị, hoặc có án lệnh của tòa.
Trong một số ít trường hợp, buổi tuyên thệ vào quốc tịch được tổ chức tại tòa, và nếu bạn yêu cầu, và được tòa chấp thuận cho đổi tên.

Nếu thẻ xanh của tôi hết hạn trong thời gian tôi đang xin vào quốc tịch, thì tôi có cần phải xin gia hạn thẻ xanh không?

Nếu thẻ xanh của bạn còn hiệu lực trên 6 tháng khi bạn nộp đơn vào quốc tịch, thì bạn không cần phải gia hạn thẻ xanh. Tuy nhiên, nếu bạn muốn, bạn vẫn có thể nộp đơn “Application to Replace Permanent Resident Card” và đóng lệ phí để xin thẻ xanh mới.
Trong trường hợp thẻ xanh của bạn còn hiệu lực dưới 6 tháng lúc bạn nộp đơn vào quốc tịch, thì bạn cần phải xin thẻ xanh mới trước khi nộp đơn vào quốc tịch.

Đây chỉ là một số kiến thức tổng quát về vấn đề nhập quốc tịch Hoa Kỳ, không phải cố vấn luật pháp. Mọi thắc mắc và tham khảo miễn phí về vấn đề luật pháp, xin liên lạc với văn phòng luật sư Trần Khánh Hưng (David K. Tran), số điện thoại (714) 839-4077, hay Email davidtran@dktran.com, hoặc gửi thư đến Law Offices of David K. Tran, 15446 Brookhurst Street, Westminster, CA 92683.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT