Người Việt Khắp Nơi

Lễ tưởng niệm, vinh danh 75 Chiến Sĩ Hải Quân VNCH trong trận hải chiến Hoàng Sa

Tuesday, 23/01/2018 - 08:12:54

Sau lời phát biểu trên, Linh Vị của 75 chiến sĩ Hải Quân được trang trọng rước lên an vị trên lễ đài. Suốt buổi lễ, hai bên bàn thờ đặt linh vị tử sĩ Hải Quân luôn có hai cựu quân nhân đại diện các binh chủng QL/VNCH và hai chiến hữu CSQG mặc quân phục, cảnh phục thay phiên nhau đứng trong tư thế nghiêm.

Bài THANH PHONG

LITTLE SAIGON - Hàng năm Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long tại Nam California đều long trọng tổ chức Lễ Tưởng Niệm và Vinh Danh các chiến sĩ Hải Quân, QL/VNCH đã dũng cảm chống trả quân Trung Cộng xâm lược để bảo vệ quần đảo Hoàng Sa của VNCH và đã anh dũng hy sinh. Năm nay buổi lễ diễn ra trang nghiêm và cảm động tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ vào trưa Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018.

HQ Vũ Đình Thọ người điều hợp chương trình buổi lễ mở lời như sau, “Chúng tôi xin được hân hoan chào đón với lòng biết ơn toàn thể qúy vị đã đến với Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long hôm nay, nhân ngày giỗ thứ 44 của 75 tử sĩ Hải Quân anh hùng đã vị quốc vong thân trong trận hải chiến lịch sử chống lại quân xâm lăng Trung Cộng tại quần đảo Hoàng Sa vào ngày 19 tháng 1, 1974.

“Hội Ái Hữu HQCL mặc dù với phương tiện và khả năng hạn hẹp nhưng với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Liên Hội Cựu Chiến Sĩ và một số hội đoàn như Đại Đạo Thanh Niên Hội, Hội Đền Hùng, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hải Ngoại, Ban Tù Ca Xuân Điềm, CLB Tình Nghệ Sĩ…; chúng tôi cũng đã cố gắng tổ chức ngày Hoàng Sa năm nay để tưởng nhớ, ghi ơn những người đã lấy chính thân xác mình để đóng cột mốc chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa; Trường Sa và Hoàng Sa luôn nhắc nhở mọi người rằng Trường Sa Và Hoàng Sa Là Của Việt Nam và vì trách nhiệm với tiền nhân, chúng ta cần hun đúc và nuôi dưỡng từ thế hệ này qua thế hệ khác, quyết chí dành lại những gì của mình khi có thể.”

Sau lời phát biểu trên, Linh Vị của 75 chiến sĩ Hải Quân được trang trọng rước lên an vị trên lễ đài. Suốt buổi lễ, hai bên bàn thờ đặt linh vị tử sĩ Hải Quân luôn có hai cựu quân nhân đại diện các binh chủng QL/VNCH và hai chiến hữu CSQG mặc quân phục, cảnh phục thay phiên nhau đứng trong tư thế nghiêm.

Sau nghi thức chào cờ cũng như phút mặc niệm, Ban Tổ Chức giới thiệu thành phần tham dự. Chúng tôi thấy có sự hiện diện hầu hết các vị đại diện tổ chức, hội đoàn cựu quân nhân, CSQG cũng như các hội đoàn dân sự, đảng phái chính trị và tôn giáo và rất đông đồng hương. Điều đó nói lên tâm tình tri ân các chiến sĩ Hải Quân QL/VNCH đã noi gương Thánh Tổ Hải Quân, Đức Trần Hưng Đạo cương quyết chống trả quân xâm lược Bắc phương dù lực lượng của chúng có hùng hậu đến đâu, các anh cũng sẵn sàng chiến đấu, chấp nhận hy sinh để bảo vệ lãnh hải của tổ quốc.


Rước Linh Vị 75 tử sĩ Hải Quân VNCH lên lễ đài. (Thanh Phong/Viễn Đông)

Tại buổi lễ, vị chủ tọa, Đại Tá Cổ Tấn Tinh Châu đã có những lời phát biểu thật sâu sắc, vinh danh và tưởng nhớ 75 anh hùng tử sĩ Hải Quân VNCH, trong đó có một số đoạn ông nói, “Thân xác các anh mất đi nhưng tâm hồn các anh vẫn sống mãi cùng dân tộc, cùng quả tim nóng bỏng, sôi sục với lòng yêu nước kiên cường, bất khuất. Đó là tiền đề của cuộc sống đúng nghĩa.

“Trong buổi lễ Tưởng Niệm Các Chiến Sĩ Hoàng Sa đã không thiếu những giọt nước mắt của đồng bào nhớ thương, cảm phục vẫn rơi trên thảm cỏ xanh trước Tượng Đài Việt-Mỹ. Giờ đây tiếng kèn truy điệu đang thổn thức chia sẻ đau thương của nỗi nhớ nhung thương tiếc như kêu gọi anh linh các chiến sĩ hãy trở về cùng người thân và đồng đội. Sự hy sinh cao cả của các anh đã hun đúc lòng yêu nước và tinh thần chống ngoại xâm của các thế hệ trẻ luôn được nhắc nhở.

“Chúng tôi cùng đồng bào tỵ nạn cộng sản, xin thắp nén hương tri ân các anh hùng chiến sĩ Hải Quân đã hy sinh vì tổ quốc. Đây là bài học cho thế hệ trẻ hãy sống noi gương các anh hùng tử sĩ Hoàng Sa. Hãy nỗ lực góp sức mình đấu tranh cho công cuộc giành lại quê hương đất nước, cho xã hội được thật sự tự do, dân chủ và luôn nhớ Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Ban Tế Lễ Hội Đền Hùng Hải Ngoại cử hành nghi thức tế lễ cổ truyền trước linh vị 75 tử sĩ Hải Quân đã hy sinh tại Hoàng Sa. (Thanh Phong/ Viễn Đông)


“Lễ Tưởng Niệm chiến sĩ Hoàng Sa đã được đồng bào trong và ngoài nước đều đón nhận, bởi đây chính là tâm tư cao cả của người dân Việt Nam. Trong năm vừa qua, với những cuộc biểu tình ngày 19 tháng Giêng năm 2017. Đặc biệt là tại Hà Nội, Nghệ An, Saigon, người dân đã vinh danh 75 tử sĩ Hải Quân VNCH; những người dân miền Bắc, những con người một thời đã gọi các chiến sĩ VNCH là lính ngụy. Nay thành kính đứng cúi đầu tưởng niệm đến các anh hùng Hải Quân VNCH đã vị quốc vong thân.”

Trong nghi thức truy điệu diễn ra thật cảm động, 75 đồng hương đại diện cho đủ các thành phần trong cộng đồng, từ các em sinh viên, học sinh đến các anh chị trong CLB Tình Nghệ Sĩ, Ban Tù Ca Xuân Điềm, đến dại diện các chính đảng, quân nhân, CSQG; mỗi người trên tay cầm một lọ hoa trắng tiến lên bàn thờ trong khi tên của mỗi tử sĩ được giới thiệu cùng với tiếng chiêng, tiếng trống như tiếng chiêu hồn tử sĩ thật trầm buồn!
Vị chủ tọa, chiến hữu Hội Trưởng Hội Ái Hữu HQCL cùng các vị dân cử lên niệm hương. Sau đó, Hội Đền Hùng Hải Ngoại cử hành nghi thức Tưởng Niệm theo lễ nghi cổ truyền do cụ Phan Như Hữu điều hợp. Chương trình được tiếp tục với nhạc đấu tranh do Ban Tù Ca Xuân Điềm, CLB/Tình Nghệ Sĩ phụ trách và kết thúc vào lúc 1 giờ trưa cùng ngày.

(Mấy năm trước đây chỉ ghi nhận có 74 tử sĩ HQ/VNCH trong trận hải chiến Hoàng Sa. Gần đây, thân nhân của tử sĩ HQ thứ 75 đã cung cấp cho Hội HQCL đầy đủ chi tiết, hình ảnh và Hội đã xác nhận nên từ nay trở đi, trong các buổi lễ phải ghi là 75 tử sĩ thay vì 74 như trước đây).

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT