Thế Giới

Liên Minh Ả Rập họp về kế hoạch sát nhập vùng West Bank của Israel

Monday, 27/04/2020 - 05:55:34

Liên Minh Ả Rập sẽ mở một cuộc họp khẩn cấp trong tuần này, để tìm cách phản đối việc Israel định sát nhập nhiều vùng tại khu vực

 

CAIRO - Liên Minh Ả Rập sẽ mở một cuộc họp khẩn cấp trong tuần này, để tìm cách phản đối việc Israel định sát nhập nhiều vùng tại khu vực chiếm đóng ở West Bank vào lãnh thổ. Cuộc họp, được triệu tập theo yêu cầu của các lãnh đạo Palestine, dự kiến diễn ra vào thứ Năm với sự tham dự của ngoại trưởng các nước Ả Rập, sẽ được tổ chức qua mạng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 toàn cầu. Phó thư ký Liên Minh Ả Rập Hossam Zaki cho biết các ngoại trưởng sẽ thảo luận về việc cung cấp hỗ trợ chính trị, pháp lý, và tài chính để giúp các lãnh đạo Palestine đối phó với kế hoạch của Israel.
Sự kiện này diễn ra sau khi Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu và đối thủ chính trị Benny Gantz ký thỏa thuận thành lập chính phủ hợp nhất, vốn có thể đẩy nhanh kế hoạch của vị thủ tướng về việc sát nhập các vùng chiếm đóng ở West Bank trong vài tháng tới. Các kế hoạch của Israel hiện vẫn chưa chính thức và vẫn phải tôn trọng một thỏa thuận hòa bình với Jordan.
Tuy nhiên, kế hoạch này đang bị chỉ trích dữ dội bởi cộng đồng thế giới, bao gồm cả Liên Hiệp Quốc và Liên Âu. Chủ tịch Liên Minh Ả Rập Ahmed Gheit vào tuần trước đã gởi thư đến Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, cảnh báo rằng kế hoạch của Israel sẽ kích động căng thẳng trong khu vực.
Ông Gheit cũng cáo buộc Israel lợi dụng việc thế giới đang bận rộn đối phó dịch bệnh để tìm cách thay đổi hiện trạng tại Trung Đông. Israel chiếm đóng vùng West Bank trong Cuộc chiến 6 ngày năm 1967, và từ đó đến nay đã tăng kiểm soát trong khu vực bằng cách mở rộng các khu định cư tại đây.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT