Pháp Luật

LLC: Một thể thức thành lập công ty

Thursday, 28/10/2010 - 07:35:39

Nếu bạn muốn thành lập một cơ sở thương mại hay dịch vụ thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng, hay có những cơ hội rủi ro có thể ...

Luật Sư Trần Khánh Hưng/Viễn Đông

Khi bạn muốn thành lập cơ sở thương mại, thì một trong những điều quan trọng mà bạn cần nghĩ đến là thành lập theo lối nào để bớt bị đóng thuế, và lại bảo đảm được tài sản của mình khi công ty gặp những vấn đề khó khăn về tài chánh, hay bị thưa kiện.

Nếu bạn muốn thành lập một cơ sở thương mại hay dịch vụ thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng, hay có những cơ hội rủi ro có thể bị thưa kiện, vấn đề này lại càng cần thiết.  Có hai loại công ty có thể tránh đuợc những trách nhiệm về tài chánh cho những chủ nhân, đó là Corporation Limited Liability Company, gọi tắt là LLC. Cả hai loại công ty này đều có thể có những cơ sở thương mại làm ăn ở những tiểu bang khác. Cho những công ty nhỏ, ít vốn, thì LLC có thể thích hợp hơn là corporation, vì thành lập theo lối LLC đơn giản và đỡ tốn kém hơn.

LLC là gì?
LLC là một biến dạng giữa corporationpartnership. Những chủ nhân của LLC cũng như những nhân viên điều hành, đều không phải chịu trách nhiệm về mặt tài chánh của LLC, trừ trường hợp họ tự đứng ra bảo đảm món nợ nào đó (personal guarantor). Những công ty thành lập theo lối LLC có thể rất đơn giản hay rất phức tạp, tùy theo nhu cầu của công ty.  Những chủ nhân của LLC được gọi là thành viên (members) của LLC, có thể là những cá nhân (individual), hoặc là những công ty (corporation), hay là những  LLC khác.  
Tuy nhiên, LLC có những điều kiện riêng, và không phải cơ sở thương mại nào cũng được thành lập theo lối LLC. Những loại dịch vụ của những chuyên viên (professional), chẳng hạn văn phòng luật sư, bác sĩ, kiến trúc sư, văn phòng kế toán, bảo hiểm hay những văn phòng có liên quan đến trust, nhà băng v.v... đều không được thành lập theo lối LLC.

Đặc điểm của LLC là gì?
1. Tránh được những trách nhiệm về tài chánh.
2. Có lợi về thuế. Nếu công ty là corporation thì sẽ phải khai thuế riêng cho công ty, sau đó, khi được chia phần lợi nhuận, những chủ nhân sẽ phải khai thuế lợi tức cá nhân cho họ, và trả thuế thêm một lần nữa, vì vậy coi như họ phải chịu thuế hai lần. Còn nếu là LLC thì lợi tức của LLC sẽ được khai như của một cá nhân (individual), vì vậy tránh được kiểu bị đánh thuế hai lần (double taxation) này.
3. LLC có thể đuợc quản trị bởi những thành viên của LLC hay do những người ngoài, hay nói một cách khác, người điều hành công ty LLC có thể có 100% cổ phần trong công ty, hay hoàn toàn không có cổ phần trong công ty. Điều này cho phép những chủ nhân muốn thành lập những cơ sở thương mại, nhưng không muốn tự mình phải quản trị, nên có thể mướn người làm việc này, hoặc trong trường hợp sau khi thành lập, có thêm người muốn đầu tư vào công ty.
4. Mỗi thành viên của LLC sẽ có cổ phần trong LLC, những cổ phần này dùng để chia số thu nhập, lời lỗ cuối năm, để tính số phiếu khi có sự  bỏ phiếu về vấn đề gì, cũng như để chia phần khi LLC được bán, hay sang nhượng. Quyền lợi, quyền hạn và quyền bỏ phiếu của những người điều hành công ty phải được ghi rõ trong hợp đồng quản trị (operating document) của LLC.  
5. Nếu công ty là corporation, số tiền lời của công ty phải chia đều cho những shareholders tùy theo số cổ phần của họ. Ngược lại, lợi nhuận hay lỗ lã của LLC không nhất thiết chỉ chia riêng cho những người bỏ vốn.  Điều này cũng cho phép công ty LLC có thể thay đổi những thành viên của LLC, hay thu nhận những thành viên mới, tùy theo nhu cầu của công ty. Ngoài ra, số tiền lời này có thể chia trong số những thành viên của LLC theo bất cứ công thức nào, không nhất thiết dựa vào cổ phần của họ, miễn là điều khoản này có ghi rõ trong hợp đồng quản trị (operating agreement).

LLC có những bất lợi gì?
Thể thức LLC là thể thức mới được tiểu bang California công nhận vào năm 1994, nên hiện tại vẫn chưa có đủ những án lệnh đề cập đến quyền lợi của những thành viên trong LLC hay trách nhiệm của những thành viên với những người ngoài. Điều này làm cho một số người còn ngần ngại khi quyết định thành lập công ty theo thể thức này. Ngoài ra, cho những công ty đã thành lập theo lối corporation hay những thể thức khác, muốn chuyển qua hình thức LLC, thì phải chịu những phí tổn để giải thể công ty cũ, và chuyển sang thể thức mới. Những thủ tục và phí tổn này gồm có:
1. Phải có sự đồng ý của tất cả những người có cổ phần hay hùn hạp.
2. Gửi ra những thông báo và văn kiện để nộp với tiểu bang.
3. Trả những khoản nợ nần, hay thanh toán những trách nhiệm của công ty cũ.
4. Trả thuế cho công ty cũ.
5. Định giá, thâu hồi và phân phối tài sản của công ty cũ.
Trong một số trường hợp, nếu công ty cũ hòa nhập (merge) với công ty LLC mới thì những phí tổn này có thể tránh đuợc.
Chuyển nhượng cổ phần của bất động sản thuộc về LLC
Khi thành lập một công ty LLC mới, và cần phải chuyển những bất động sản từ cá nhân (individual) hay từ công ty dưới hình thức khác vào LLC, những bất động sản có thể bị định thuế (property tax) lại. Thông thường, những sự chuyển nhượng bất động sản giữa những cá nhân, hay giữa những người hùn vốn, đều có thể làm cho bất động sản bị định thuế lại, trừ những trường hợp được miễn trừ. Tuy nhiên, nếu không có sự thay đổi chủ quyền, mà chỉ là sự thay đổi trong cách đứng chủ quyền, hoặc những thành viên không có sự thay đổi về cổ phần của bất động sản, thì bất động sản sẽ không bị định thuế lại. Tuy nhiên, nếu những thành viên trong LLC mua thêm cổ phần của bất động sản, hay có sự thay đổi về quyền hạn của những người này, thì điều này cũng là có sự chuyển nhượng bất động sản, và sẽ bị định thuế lại.

Nếu tôi thành lập LLC chỉ có một thành viên (one-member LLC) thì khai thuế thế nào?
Khi bạn thành lập LLC, lợi nhuận của LLC có thể được tính thẳng là lợi tức cá nhân của những thành viên trong LLC, và bạn có quyền chọn khai theo cách này hay theo cách của corporation, tùy theo cách nào có lợi hơn.  Nếu LLC của bạn chỉ có mình bạn là thành viên, thì bạn có thể khai thuế liên bang theo lối cá nhân. Nếu LLC của bạn có hai thành viên trở lên, bạn có thể khai thuế theo lối partnership, để tránh việc bị đánh thuế hai lần như đã đề cập ở trên.

Đây chỉ là một số kiến thức tổng quát về vấn đề Limited Liability Company, không phải là cố vấn luật pháp. Mọi thắc mắc và tham khảo miễn phí về vấn đề luật pháp, xin liên lạc với văn phòng Luật Sư Trần Khánh Hưng (David K. Tran), số điện thoại (714) 839-4077, hay E-mail tại  davidtran@dktran.com, hay gửi thư đến Law Offices of David K. Tran, 15446 Brookhurst St., Westminster CA  92683.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT