Người Việt Khắp Nơi

Lớp Thái Cực Hợp Nhất kỷ niệm 9 năm thành lập

Thursday, 01/09/2016 - 09:27:26

Bác Lê Bảo Chánh là giáo viên dạy mẫu giáo ở chùa Liên Hoa, được chị Cao Ngọc Điệp giới thiệu nên đến học gần như ngay từ đầu. Bác nói, “Nhờ tập môn Thái Cực này mà tôi có sức dạy các cháu. Tôi đi tập đều mỗi tuần hai buổi. Cám ơn thầy Tuyến và cô Ngọc Điệp.”

Bài THANH PHONG


GARDEN GROVE - Võ sư Cao Minh Tuyến, sáng lập môn võ Thái Cực Hợp Nhất đã cùng các học viên tổ chức buổi kỷ niệm 9 năm thành lập vào sáng Chủ Nhật, 28 tháng Tám, 2016 tại Garden Grove Park, cạnh trường Bolsa Grande High School, góc đường Bushard và Westminster, thành phố Garden Grove.
Lễ kỷ niệm 9 năm thành lập được đánh dấu bằng buổi biểu diễn của các môn sinh qua các môn Quyền, Kiếm, Đao, Quạt dưới sự giám sát của chưởng môn Cao Minh Tuyến và một bữa tiệc mừng ngay tại công viên.

Tiếp xúc với phóng viên Viễn Đông, Thầy Cao Minh Tuyến cho biết, ông quê ở Bến Tre, lúc nhỏ ốm yếu bệnh tật triền miên, nhất là đôi chân. Năm 12 tuổi ông được vài võ sư dạy cho môn võ Thiếu Lâm phối hợp với võ Bình Định. Nhờ tập luyện các môn võ này giúp cho sức khỏe của ông được cải thiện. Đến năm 17 tuổi, ông may mắn được một võ sư người Việt gốc Hoa tên là Lâm Tử Uông truyền dạy môn Thái Cực Quyền của phái Ngô Gia, ông học ròng rã 10 năm và tìm hiểu, học hỏi thêm về Thái Cực Quyền với các dòng phái khác.

Ca sĩ Hương Thơ biểu diễn “Thái Cực Kiếm” một cách nhuần nhuyễn dù mới học một năm (Thanh Phong/ Viễn Đông)


Sau khi theo học Khóa huấn luyện do Trung Tâm Thể Dục Thể Thao Saigon tổ chức, ông được tuyển dụng làm huấn luyện viên cho môn Thái Cực Quyền và huấn luyện cho các môn sinh trong vòng 17 năm tại Việt Nam. Cuối năm 1999, ông qua định cư tại Hoa Kỳ theo diện bảo lãnh. Hiện nay ông có hai người con, con trai cả đang là sĩ quan phục vụ tại binh chủng Không Quân Hoa Kỳ, con gái ông bà là nhà thiết kế thời trang.

Phu nhân của ông cũng từng là môn sinh Thái Cực Quyền.
Thầy Cao Minh Tuyến giải thích rất cặn kẽ cho chúng tôi biết về môn Thái Cực Quyền và tại sao gọi là Thái Cực Hợp Nhất, mà trong phạm vi bài này không thể kể hết. Từ ngày thành lập đến nay có khoảng vài ngàn môn sinh nhưng người này đến, người kia đi và hiện nay có khoảng 200 học viên.

Ca sĩ Hương Thơ cũng là môn sinh của thầy Cao Minh Tuyến. Sau khi biểu diễn tiết mục “Thái Cực Kiếm” rất nhuần nhuyễn, Hương Thơ đã trả lời mấy câu hỏi của Viễn Đông. Cô cho biết, “Hương Thơ tham gia lớp Thái Cực Hợp Nhất được một năm. Thầy hướng dẫn rất tận tình, có hệ thống nên dễ hiểu, dễ tập. Sau phần khởi động cơ thể, các môn sinh tùy theo trình độ được thầy tận tình hướng dẫn các bài Quyền, Kiếm, Đao và Quạt.


Võ sư Cao Minh Tuyến, sáng lập môn Thái Cực Hợp Nhất (đeo kính đen) đứng giám sát các môn sinh biểu diễn. (Thanh Phong/ Viễn Đông)



“Bất chấp thời tiết mưa nắng, thầy luôn có mặt để bỏ công sức và thời gian hướng dẫn và duy trì lớp học trong 9 năm qua. Tâm nguyện của thầy là muốn mang sự hiểu biết, kinh nghiệm của mình về môn khí công này để giúp cải thiện thể lực và tinh thần cho mọi người trong cộng đồng. Hương Thơ nghĩ, đây có thể là một loại thiền động khi người tập phối hợp sự tập trung, tâm tĩnh và vận động tay chân cùng một lúc. Như mật quyết của Thái Cực Quyền là Tâm Ý Thần Khí.

“Hương Thơ cảm thấy sau thời gian tập luyện, sức khỏe rất tốt và giúp thân hình thon gọn mà nhiều người lầm tưởng Hương Thơ đi hút mỡ nhưng thực ra là nhờ chịu khó luyện tập môn Thái Cực Hợp Nhất này.”

Một học viên tên là Lê Thanh Tâm, cư dân Irvine vừa biểu diễn xong tiết mục “Đạt Ma Kiếm.” Học Taichi ba năm, cô nói, “Cái bài này cháu học mới mấy tháng thôi. Mục đích cháu học để cho có sức khỏe, thứ hai là tập cho mình lanh lợi, tháo vát, và thứ ba là cháu cũng có đam mê, sở thích về võ thuật nữa. Từ ngày tập đến nay, cháu cảm thấy sức khỏe càng ngày càng khá hơn, cháu tập mỗi buổi sáng trước khi đi làm, và cuối tuần đến học với thầy. Nếu mình biết cách thở thì tập không mệt.”

Một môn sinh khác của thầy Cao Minh Tuyến là em Angels Ly. Em cho biết, “Tại ba mẹ cháu là ông bà Minh Lý cũng đi học cái này và muốn cháu đến cho vui, nhưng rồi cháu thấy hay nên tập luôn, cháu thấy tập không có khó mà lại vui. Về nhà cháu cũng tập nữa và thấy sức khỏe tốt hơn lúc chưa đi tập.”
Một học viên cao niên tên là Chung Bích Tâm nói với Viễn Đông, “Tôi học đủ các môn quyền, kiếm, đao, quạt và tôi biểu diễn được hết. Từ ngày học tới nay, sức khỏe tôi tăng dần, mà người thấy sảng khoái lắm.”

Bác Lê Bảo Chánh là giáo viên dạy mẫu giáo ở chùa Liên Hoa, được chị Cao Ngọc Điệp giới thiệu nên đến học gần như ngay từ đầu. Bác nói, “Nhờ tập môn Thái Cực này mà tôi có sức dạy các cháu. Tôi đi tập đều mỗi tuần hai buổi. Cám ơn thầy Tuyến và cô Ngọc Điệp.”

Ông Nguyễn Tiến Tấn, cư dân Santa Ana, tốt nghiệp Khóa 19 Trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt và thuộc binh chủng TQLC. Ông cho biết, thực sự những bài này ông đều đã học qua một, hai lần nhưng mình tuổi lớn, học để dưỡng sinh thành ra nếu siêng tập thì sức mình dẻo dai hơn, cả hai vợ chồng ông đều tập, lúc đầu về nhà phải tập để mà nhớ nhưng dần dần thuộc bài và cố gắng tập nên sức khỏe rất là tốt dù năm nay ông đã 74 tuổi.”

Trong khóa học có hai người Mỹ, một trong hai học viên người bản xứ là ông Carl Kloppenbses, 59 tuổi. Trả lời câu hỏi của Viễn Đông, ông nói, “Trước đây tôi bị đau hai cái chân, tôi vô đây học bây giờ hết đau chân và sức khỏe cảm thấy tốt lắm. Tôi không nói được tiếng Việt nhưng nhờ thầy và các bạn chỉ dẫn, thông dịch, tôi làm được hết. Các bạn Việt Nam rất dễ thương, tôi mến họ lắm.”

Chúng tôi theo dõi các màn biểu diễn của học viên thuộc mọi lứa tuổi và thấy môn Thái Cực Quyền này đúng là môn võ dưỡng sinh, giúp cho sức khỏe, rèn luyện phẩm cách để có cuộc sống an nhiên tự tại và vui khỏe như lời ca sĩ Hương Thơ cho biết.

Thái Cực Quyền là môn võ cổ truyền của Trung Quốc thuộc môn phái Võ Đang và phát triển thành 5 dòng phái chính là Trần Gia, Dương Gia, Vũ Gia, Ngô Gia, và Tôn Gia. Học mỗi sáng thứ Bảy và Chủ Nhật, từ 7 giờ đến 9 giờ, tại sân trường Brookhurst Elemmentary, 9821 Catherine Ave, Garden Grove, CA 92841. Thầy dạy hoàn toàn miễn phí. Học viên chỉ đóng $10 một tháng cho lệ phí sinh hoạt lớp.
Cần biết chi tiết xin liên lạc ĐT: (714) 398-6142.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT