Thế Giới

Mexico tịch thu 1,300 pound bạch phiến trên biển

Wednesday, 20/02/2019 - 07:57:00

Vụ bắt giữ xảy ra ngày thứ Hai. Bạch phiến thường được vận chuyển bằng đường biển từ Nam Mỹ tới các cảng ở Trung Mỹ và Mexico, từ đây, số ma túy này sẽ được vận chuyển đường bộ vào Hoa Kỳ.

MEXICO CITY – Hải quân Mễ Tây Cơ công bố đã tịch thu hơn 1,300 pound (630 ký) cocaine trên một thuyền tốc độ cao, di chuyển gần bờ biển nước này trên Thái Bình Dương. Trực thăng Black Hawk của Hải quân đã truy đuổi chiếc thuyền, vốn được gắn 4 động cơ rất mạnh.
Thông cáo của Hải quân cho biết ngày thứ Tư, các binh sĩ đã bám theo dây từ trực thăng xuống thuyền và bắt giữ 15 nghi can, ở gần bờ biển bang Sinaloa. Những người bị bắt bao gồm 8 người Ecuador, 4 người Colombia, và 3 người Mexico. Vụ bắt giữ xảy ra ngày thứ Hai. Bạch phiến thường được vận chuyển bằng đường biển từ Nam Mỹ tới các cảng ở Trung Mỹ và Mexico, từ đây, số ma túy này sẽ được vận chuyển đường bộ vào Hoa Kỳ.

Phe đối lập Venezuela đàm phán việc lập chính phủ chuyển tiếp
CARACAS – Phe đối lập Venezuela đang cố gắng thuyết phục các thành viên của đảng Xã Hội Chủ Nghĩa gia nhập chính phủ chuyển tiếp, trong nỗ lực loại bỏ Tổng Thống Nicolas Maduro, người vẫn đang bám víu quyền lực trước áp lực ngày càng tăng của thế giới và Hoa Kỳ. Vào tháng trước, lãnh đạo đối lập Venezuela và chủ tịch Quốc Hội, ông Juan Guaido, đã dùng một điều trong hiến pháp để tự nhận là tổng thống lâm thời.
Nhằm kêu gọi sự ủng hộ của quân đội, ông Guaido đã đề nghị ân xá cho những tướng lãnh nào rời khỏi chính phủ Maduro. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều tướng lãnh cấp cao vẫn tuyên bố trung thành với ông Maduro, dẫn đến lo ngại rằng cuộc khủng hoảng tại Venezuela sẽ không kết thúc nhanh chóng.
Trước tình hình này, các lãnh đạo đối lập từ tuần trước đã đàm phán để thuyết phục đảng Xã Hội Chủ Nghĩa tham gia vào việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp. Hiện chưa rõ phe đối lập làm cách nào để liên lạc. Các lãnh đạo đối lập nói họ vẫn đang tiếp xúc với các viên chức chính phủ và quân sự, nhưng giữ bí mật các cuộc đàm phán này để tránh ảnh hưởng tới những người liên quan.
Cũng trong ngày thứ Tư, tổ chức Ân xá quốc tế cho biết lực lượng quân sự Venezuela đã sát hại nhiều người và tự ý bắt giữ hàng trăm người khác, trong chiến dịch trừng phạt những người phản đối Tổng Thống Nicolas Maduro.
Trong một báo cáo có tiêu đề "Đói, trừng phạt và sợ hãi, cách thức đàn áp ở Venezuela,” tổ chức Ân xá quốc tế cho biết hàng chục người đã chết trong 5 ngày biểu tình từ ngày 21 đến 25 tháng 1, gần như đều do súng bắn, và 900 người khác đã bị bắt. Ân xá quốc tế đã kêu gọi Hội đồng nhân quyền Hoa Kỳ hành động, bằng cách lập ra một cơ quan điều tra độc lập để báo cáo về tình hình vi phạm nhân quyền tại Venezuela.

Cựu lãnh đạo quân đội Trung Quốc nhận án chung thân
BẮC KINH – Ông Phòng Phong Huy, cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, bị tuyên án tù chung thân với tội đưa và nhận hối lộ, và nhận riêng những khoản tiền lớn không rõ nguồn gốc. Tân Hoa Xã ngày thứ Tư dẫn hồ sơ tòa án cho biết, toàn bộ tài sản của ông Phòng Phong Huy đã bị tịch thu. Tổng giá trị tài sản liên quan đến vụ án không được tiết lộ. Ông Phòng, 67 tuổi, từng là tư lệnh quân khu trẻ nhất của Trung Quốc. Ông từng là ủy viên Quân ủy Trung ương (CMC), và là tướng thân cận với cựu chủ nhiệm bộ công tác chính trị Trương Dương. Ông Trương đã treo cổ tự sát tại nhà riêng vào tháng 11, 2017, giữa lúc đang bị điều tra tham nhũng.
Phòng Phong Huy nhập ngũ vào năm 1968 khi mới 16 tuổi. Năm 2007, ông được bổ nhiệm làm tư lệnh Quân khu Bắc Kinh, chịu trách nhiệm bảo vệ thủ đô Trung Quốc. Sự thăng tiến nhanh chóng khiến ông được coi là ngôi sao đang lên của quân đội Trung Quốc. Ông Phòng có quan hệ thân tín với hai cựu phó chủ tịch CMC là Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng.
Hai tướng lãnh này đều bị điều tra sau khi ông Tập Cận Bình nắm quyền và khởi sự cuộc chiến chống tham nhũng. Quách Bá Hùng bị tuyên án tù chung thân vào năm 2016 với tội hận hối lộ. Từ Tài Hậu qua đời trong tù vào tháng 3, 2015 vì bệnh ung thư giữa lúc đang bị điều tra tham nhũng. Ông Quách được cho là người có ảnh hưởng lớn đến sự thăng tiến nhanh chóng của Phòng Phong Huy.
Theo truyền thông, kể từ khi ông Tập mở chiến dịch "đả hổ đập ruồi" vào năm 2012, hơn 100 viên chức quân sự đã bị điều tra và trừng phạt vì các tội tham nhũng. Con số này còn cao số tướng lĩnh quân đội Trung Quốc tử trận trong lịch sử.

Putin: Nga sẽ hành động tương xứng nếu Hoa Kỳ điều động hỏa tiễn
MOSCOW – Chính phủ Moscow sẽ hành động tương xứng nếu Hoa Kỳ điều động hỏa tiễn hạt nhân tới gần Nga, bằng cách đưa tỏa tiễn tới gần Hoa Kỳ, hoặc điều động các loại hỏa tiễn mạnh hơn, hoặc sử dụng cả 2 biện pháp, theo Tổng Thống Vladimir Putin tuyên bố hôm thứ Tư. Tại Washington, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ gọi các bình luận của ông Putin là “lời tuyên truyền nhằm phân tán sự chú ý khỏi cáo buộc về việc Moscow vi phạm hiệp ước vũ khí hạt nhân tầm trung INF.”
Ông Putin nói Nga không muốn đối đầu và sẽ không thực hiện bước đi đầu tiên để điều động hỏa tiễn, trước việc Washington quyết định rời khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí thời Chiến tranh lạnh. Tuy nhiên, trong thông điệp cứng rắn nhất từ trước đến nay, ông Putin nói sự đáp trả của Nga đối với mọi việc điều động vũ khí của Hoa Kỳ là điều chắc chắn, và các nhà lập pháp Mỹ nên cân nhắc mọi rủi ro trước khi thực hiện bất kỳ hành động gì.

Đức thu nhiều triệu Mỹ kim trong đường dây rửa tiền của Nga
MUNICH – Nhà chức trách Đức cho biết vừa thu giữ nhiều tài sản trị giá $45 triệu Mỹ kim và nhiều triệu Mỹ kim tiền mặt, trong cuộc điều tra liên quan đến đường dây rửa tiền lớn của Nga. Các công tố viên ở Munich hôm thứ Tư nói, vụ tịch thu tài sản tại miền trung và miền nam nước Đức diễn ra sau 3 năm điều tra nhắm vào 3 nghi can. Danh tính những người này chưa được công bố. Khoảng $7.6 triệu Mỹ kim bị thu giữ từ các ngân hàng ở Đức, và thêm $1.36 triệu Mỹ kim bị thu từ một ngân hàng ở Latvia.
Công tố viên nói số tiền từ đường dây rửa tiền đã được đầu tư vào các bất động sản hạng sang ở Đức. Đường dây này liên quan đến việc chuyển khoảng $22 tỷ từ Nga đến châu Âu, thông qua các ngân hàng ở Moldova và Latvia, sử dụng các công ty không có thật.

ISIS gần bị đánh bại tại Syria
BAGHOUZ – Ngày thứ Tư, phiến quân Nhà Nước Hồi Giáo đã gần bị đánh bại tại khu vực cuối cùng mà chúng chiếm đóng tại Syria, khi nhiều người dân tháo chạy khỏi khu làng bị bao vây, và Lực lượng dân chủ Syria SDF nói rằng các tay súng còn lại muốn chiến đấu cho đến chết. Hơn 2,000 người dân đã rời làng Baghouz trên đoàn xe gồm hàng chục chiếc xe tải. Ngôi làng đã bị bao vây hoàn toàn bởi SDF. Lực lượng người Kurd nói, hầu hết những tay súng “cứng đầu nhất của ISIS đều ở lại Baghouz.” Ngôi làng tại biên giới với Iraq này hiện là mảnh đất cuối cùng của ISIS tại vùng thung lũng sông Euphrates.
Lực lượng SDF cho biết một số tay súng ISIS có thể đã rời Baghouz cùng thường dân, và các binh sĩ của họ đang kiểm tra danh tính của những người di tản. Chỉ huy SDF cho biết quân đội của ông không thể tấn công trước khi xác định rằng mọi thường dân đã rời đi.

Đài Loan không đàm phán nếu Trung Quốc đe dọa dùng vũ lực
ĐÀI BẮC – Tổng Thống Thái Anh Văn cho rằng, việc Trung Quốc từ chối loại bỏ khả năng sử dụng vũ lực với Đài Loan là mối đe dọa cho hòa bình khu vực. "Sẽ không có cái gọi là đàm phán bình đẳng và không có hòa bình thực sự, khi Trung Quốc từ chối loại bỏ khả năng sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan và thúc đẩy mô hình 'một quốc gia, hai chế độ,'" lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói trong cuộc họp báo tại Đài Bắc hôm thứ Tư.
Tuyên bố của bà Thái được đưa ra sau khi lãnh đạo phe đối lập Quốc dân đảng Ngô Đôn Nghĩa gần đây tuyên bố, đảng của ông sẽ theo đuổi một thỏa thuận hòa bình với Trung Quốc nếu lên nắm quyền sau cuộc bầu cử năm tới. Bà Thái hôm thứ Ba cũng xác nhận sẽ tái tranh cử đầu năm 2020, trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ giảm và căng thẳng với Trung Quốc ngày càng tăng. "Ý định quân sự của Trung Quốc và việc Bắc Kinh từ chối loại bỏ khả năng sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan là nguồn gốc bất ổn và là mối đe dọa đối với hòa bình khu vực,” bà Thái nói. "Tôi tin rằng xã hội Đài Loan sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận chính trị nào có khả năng đe dọa lãnh thổ và phá hoại nền dân chủ quốc gia.”
Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thu hồi, kể cả bằng vũ lực. Trong bài diễn văn tháng trước, Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố không từ bỏ lựa chọn sử dụng biện pháp quân sự để khuất phục Đài Loan, khẳng định việc thu hồi hòn đảo là "không thể tránh khỏi.”

Phát hiện tàn tích của nền văn minh hơn 1,500 năm tuổi
ARGENTINA - Các nhà khảo cổ Argentina đã phát hiện 130 cấu trúc nhà ở với nhiều vật dụng bên trong, tại khu vực núi Andes ở độ cao 3,400 mét so với mực nước biển, là những dấu tích của một nền văn minh cổ xưa có niên đại cách đây 1,500 năm. Các chuyên gia thuộc Hội đồng khoa học và kỹ thuật quốc gia (Conicet), Viện Bảo tàng lịch sử tự nhiên San Rafael và Đại học Kỹ thuật quốc gia Argentina đã thực hiện cuộc nghiên cứu và phát hiện tàn tích này.
Trong thông báo ngày thứ Ba, các nhà khảo cổ cho biết di tích mang tên “El Indigeno” (Người bản địa) này chỉ lộ ra khi tuyết tan trong 3 tháng đầu năm tại khu vực bờ sông Barraso. Họ đã tìm thấy hơn 130 cấu trúc nhà ở và các bức tường đá, với niên đại 1,500 năm, cùng với nhiều mảnh gốm, dụng cụ bằng đá, xương động vật, chủ yếu của loài lạc đà guanaco và đá bazan, cho thấy rằng một nền văn minh hàng ngàn năm tuổi đã từng tồn tại ở đây.
Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến Sĩ Gustavo Neme, cho biết từ ít nhất 1,500 năm trước, những bộ tộc cổ xưa sinh sống ở vùng biên giới hiện nay giữa Argentina và Chile đã sử dụng nơi này để trao đổi thực phẩm, đồ da và quà tặng, đồng thời chăn nuôi lạc đà guanaco. Ngoài mục đích tìm kiếm các di tích, nghiên cứu cũng nhằm tìm hiểu về thời gian chiếm đóng, nền văn hóa của nhóm bộ tộc người cổ xưa tại khu vực núi Andes, cũng như hoạt động trao đổi hàng hóa và lý do các bộ tộc thời đó lại chuyển tới địa điểm xa xôi và khó tiếp cận như vậy để sinh sống.
Trước đó, khu vực khảo cổ này đã được các nhà leo núi phát hiện từ những năm 70 của thế kỷ trước, song đến nay, các nhà khoa học Argentina mới có cơ hội thực hiện thám hiểm và nghiên cứu, do thiếu nguồn tài chính và điều kiện di chuyển khó khăn.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT