Người Việt Khắp Nơi

Một bà Việt ở California tử vong khi dùng thuốc gửi từ Việt Nam sang, thuốc được mua trôi nỗi trên Facebook

Thursday, 04/04/2024 - 10:04:33

Bà này bị bệnh trĩ, và chắc tin và được người ở VN chỉ lên mua thuốc được rao trên facebook

Tri
Lọ thuốc bôi được quảng cáo là chữa được bệng trĩ

Giới chức y tế California, Hoa Kỳ, hôm thứ Ba đưa ra cảnh báo người tiêu dùng sau khi một phụ nữ ở Sacramento sử dụng thuốc kem trị trĩ gởi từ Việt Nam sang và đã tử vong vì ngộ độc chì.

Hình ảnh được các cơ quan chức năng chia sẻ cho thấy hộp thuốc được dán nhãn màu xanh lá cây và thuốc bôi bên trong có màu xanh đậm. Thông cáo báo chí của quận Sacramento cho biết một phụ nữ địa phương đã bị nhiễm độc chì “nghiêm trọng” và qua đời vào cuối tháng 3 sau khi sử dụng thuốc trị trĩ có tên là Cao Bôi Trĩ Cây Thầu Dầu. Cũng theo các giới chức y tế Quận Sacramento, Bộ Y tế Công cộng California đã thử nghiệm một mẫu thuốc bôi này và phát hiện ra nó có chứa 4% chì, được cho là ở “mức độ nguy hiểm”.

Người dân ở bang California được yêu cầu ngừng sử dụng loại thuốc mỡ bôi trĩ này nếu đang sử dụng và không mua thêm nữa. Cũng theo bản tin, nạn nhân đã mua loại thuốc mỡ này trên Facebook và được một người bà con đang sống ở Việt Nam gửi sang Hoa Kỳ.

Các giới chức y tế Mỹ cho biết bất kỳ lượng chì nhỏ nào cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Họ khuyến cáo những người đã sử dụng loại cao bôi trĩ trên nên đến gặp bác sĩ và xét nghiệm chì trong máu. Ngoài ra, các thành viên khác trong gia đình cũng được khuyến cáo đi xét nghiệm máu, đặc biệt là trẻ em.

tri
Quảng cáo tràn lan trên facebook Việt Nam mà k được kiểm soát

Những dấu hiệu và triệu chứng nhẹ của ngộ độc chì bao gồm khó tập trung, khó ngủ, đau cơ hoặc khớp, buồn nôn, mệt mỏi, khó chịu, thay đổi tâm trạng, chán ăn, co thắt dạ dày, nhức đầu, run táo bón, tiêu chảy. Ngộ độc chì nặng có thể gây đau bụng dữ dội, ngứa, nóng rát, tê tay, co giật, hôn mê, thậm chí tử vong.

Vào đầu năm ngoái, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ cũng đã ra lệnh thu hồi một loại kem trị chàm sữa phổ biến của Việt Nam có tên Diệp Bảo được bán rộng rãi trên Facebook sau khi hai trẻ em ở Mỹ bị phát hiện có lượng chì trong máu cao. Các cơ quan Y Tế đã yêu cầu những người đang trữ loại cao bôi này trong nhà hay bỏ ngay vào túi nhựa đóng kín và gửi đến cơ quan y tế địa phương hoặc email đến toxoutbreak@cdph.ca.gov để được hướng dẫn chi tiết.

TH

Phuï nöõ goác Vieät ôû California töû vong khi duøng thuoác boâi trò tró göûi töø Vieät Nam sang

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT