Địa Ốc

Muốn điều chỉnh nợ để trả ít hơn, chủ nhà coi chừng bị lừa

Thursday, 29/09/2011 - 07:22:38

Theo một bản tường trình về tình hình thị trường địa ốc khu vực quận Cam California hồi tháng 8, khoảng 15,8% các người chủ nhà ở quận Cam có trị giá căn nhà thấp hơn số tiền đang nợ ngân hàng.

Vũ Đức Hiền/Viễn Đông

Theo một bản tường trình về tình hình thị trường địa ốc khu vực quận Cam California hồi tháng 8, khoảng 15,8% các người chủ nhà ở quận Cam có trị giá căn nhà thấp hơn số tiền đang nợ ngân hàng. Nói khác, cứ 6 chủ nhà thì có một người đang ôm nợ nhiều hơn trị giá nhà của mình.

Ở trong hoàn cảnh xấu như vậy, các người chủ nhà trước khi nghĩ đến chuyện bỏ nhà mà chạy, thường tìm cách tái tài trợ khi lãi suất xuống thấp, hoặc điều chỉnh lại món nợ nếu hội đủ điều kiện tham gia vào các chương trình của chính phủ. Nhưng nhà tài trợ bây giờ rất khó khăn nên tái tài trợ món nợ căn nhà không phải là dễ. Trong khi đó chỉ trên dưới 20% những người có nhu cầu điều chỉnh nợ là được chấp thuận cho điều chỉnh vĩnh viễn.

Chính vì vậy, xuất hiện những công ty quảng cáo đứng trung gian xin điều chỉnh nợ cho chủ nhà, hoặc ngon lành hơn, cam kết kiểm tra hồ sơ vay nợ của chủ nhà, tìm các sai lầm trong bản hợp đồng vay nợ để đạt mục đích điều chỉnh nợ hay hủy bỏ hợp đồng vay nợ.

Theo một câu chuyện kể trên báo tài chính điện tử DailyFinance trong tuần này, đại diện công ty New Century Solutions ở thành phố Lake Forest, quận Cam, gọi điện thoại cho ông Jose Chirino dụ dỗ mua một dịch vụ kiểm tra pháp lý hồ sơ nợ (forensic loan audit). Với giá mua 2.995 Mỹ kim, người đó nói sự kiểm tra giúp cho Chirino điều chỉnh món nợ mua nhà mà ông đang rất muốn.

Chirino trả lời là không, nhưng người của New Century Solutions vẫn kiên nhẫn gọi từ ngày này sang ngày khác. Sau khoảng 20 lần như vậy, Chirino bị thuyết phục và gửi chi phiếu 1.500 Mỹ kim để bắt đầu dịch vụ từ tháng Giêng vừa qua.

Trong bản hợp đồng, công ty New Century Solutions nói một luật sư sẽ nghiên cứu hồ sơ vay nợ mua nhà của Chirino rồi cố vấn cho ông, soạn thảo một bức thư cũng như đứng ra đại diện ông điều đình với chủ nợ.

Sau đó không có gì xảy ra.


Trường hợp của ông Chirino không phải hiếm hoi. Hàng trăm tổ chức, công ty đã xuất hiện trong khoảng 2 năm qua kinh doanh dịch vụ nước bọt kiểu đầu voi đuôi chuột như vậy. Họ mời mọc dịch vụ kiểm tra hồ sơ nợ để lấy tiền, thường liên quan đến các luật sư và những người tự nhận là kiểm tra viên (auditors). Họ hứa hẹn kiểm tra hồ sơ vay nợ để xem nhà tài trợ (chủ món nợ) có tuân thủ theo luật lệ của liên bang và các tiểu bang hay không, rồi tiến hành thủ tục điều chỉnh nợ.

Việc kiểm tra lại hồ sơ hợp đồng vay nợ có thể tìm ra được một lỗi lầm nào đó, nhưng rất hiếm hoi dẫn đến sự chấp thuận cho điều chỉnh nợ hay hủy bỏ được hợp đồng vay nợ.

Năm 2010, Ủy Hội Thương Mại Liên Bang FTC (Federal Trade Commission) lần đầu tiên ra lời báo động mọi người coi chừng bị lừa bởi các tổ chức quảng cáo kiểm tra hồ sơ hợp đồng vay nợ mua nhà. Cũng trong năm này, BBB, cơ quan khuyến khích kinh doanh đứng đắn (Better Business Bureau) không thấy có chủ nhà nào khiếu nại vì bị lừa. Nhưng trong 8 tháng đầu năm 2011, BBB nói cơ quan nhận được 50 lời khiếu nại vì bị lừa bởi các tổ chức kiểm tra hồ sơ vay nợ mua nhà. Quá phân nửa là các khiếu nại đối với công ty Accelerated Equity & Development, Inc., và công ty Tila, LLC.

Từ năm 2008 đến nay, FTC thấy số trường hợp khiếu nại về dịch vụ cố vấn và giúp đỡ chủ nhà đối diện nguy cơ xiết nợ mất nhà, quản lý nợ mua nhà, gia tăng đến 300%. Chỉ riêng năm 2010, FTC nhận được 28.580 đơn khiếu nại liên quan tới các vấn đề hồ sơ vay nợ nhà.

Tổ chức thiện nguyện Homeownership Preservation Foundation nhận được khoảng 4.000 cú điện thoại mỗi ngày xin giúp đỡ, trong đó có khoảng 150 cuộc gọi mà người gọi xác nhận là nạn nhân của các vụ lừa gạt liên quan đến số tiền nợ của căn nhà.

Theo ghi nhận của báo tài chính DailyFinance, sau khi đưa tiền tới 2 tháng mà không thấy tin tức gì từ chủ nợ cho biết có được điều chỉnh món nợ hay không, ông Chirino gọi cho công ty New Century Solutions. Họ đòi ông nộp số tiền còn lại, tức 1.495 Mỹ kim. Điện thoại qua lại nhiều lần với công ty vừa kể rồi cũng vẫn không thấy tin tức từ chủ nợ, Chirino tiếp xúc với một tổ chức cố vấn pháp lý miễn phí Fair Housing Law Project để xin giúp đỡ ý kiến.

Với sự cố vấn của một luật sư thiện nguyện, ông thảo một bức thư hồi tháng Bảy gửi New Century Solutions đòi lại tiền. May mắn cho ông, ông lấy lại được. Đồng thời, qua một tổ chức cố vấn được chính phủ công nhận, ông đã xin điều chỉnh được món nợ và giữ được căn nhà.

Giống như rất nhiều trường hợp khác, trường hợp Chirino là vay qua công ty tài trợ Countrywide hồi năm 2006, một công ty bị đả kích là vi phạm luật lệ tài trợ địa ốc khá phổ biến. Chính vì thế mà những người như ông dễ dàng trở thành con mồi của những kẻ lừa gạt.

Chủ nhà có thể vừa là nạn nhân của những vụ cho vay tiền gian dối rồi sau đó lại thành nạn nhân của những tổ chức lừa gạt khác khi họ đang bối rối với hoàn cảnh. Ôm món nợ cao hơn trị giá nhà trên thị trường và số tiền trả hàng tháng nặng hơn khả năng trả nợ, các chủ nhà bối rối lại không may mắn sa vào tay những tổ chức không đứng đắn.

Giới chuyên viên khuyến cáo các chủ nhà nên lưu ý như thế này:
- Đừng đặt tin tưởng hoàn toàn vào những tổ chức hay cá nhân nào bảo đảm kết quả.
- Tránh bất cứ tổ chức hay cá nhân nào đòi đưa tiền trước khi cung cấp dịch vụ.
- Đừng ký bất cứ hợp đồng nào dưới áp lực ngày giờ hạn định nào đó, và cũng đừng ký bất cứ hợp đồng nào mà quí vị không hiểu hoàn toàn, đầy đủ từ trên xuống dưới.
- Đừng ngừng trả nợ cho chủ món nợ dù kẻ cố vấn đề nghị như vậy.
- Đừng bao giờ cung cấp các dữ kiện tài chính cá nhân của mình trừ phi đó là các tổ chức được nhìn nhận chính thức.

Khi có câu hỏi gì hoặc đối diện với nguy cơ bị xiết nợ mất nhà, quí vị nên gọi số điện thoại miễn phí cho (888) 995-HOPE để được cố vấn miễn phí suốt ngày đêm bất cứ giờ nào, ngày nào và quanh năm. Đường điện thoại này dẫn tới sự cố vấn miễn phí với 160 ngôn ngữ khác nhau. Bộ Gia Cư và Phát Triển Đô Thị (HUD) cũng có danh sách các tổ chức cố vấn được chính phủ liên bang công nhận tại các tiểu bang. Hãy tiếp xúc với những tổ chức này, vừa không mất tiền mà còn được việc.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT