Đời Sống Việt

Nam Nguyễn, một nhà vô địch trượt băng nghệ thuật thiếu niên

Thursday, 08/09/2011 - 10:35:53

“Em rất mê môn trượt băng nghệ thuật. Trượt băng tuy khó nhưng mà vui lắm. Em yêu thích môn này”.

Vincent Thái/Viễn Đông (phỏng vấn)

 
Nam Nguyễn, 13 tuổi
- Cư ngụ tại Burnaby, Canada
- Học lớp 8 ở trường trung học Burnaby Central Secondary School.
- Vô địch trượt băng nghệ thuật thiếu niên Junior Men Championship 2011 trẻ tuổi nhất của Canada.
“Em rất mê môn trượt băng nghệ thuật. Trượt băng tuy khó nhưng mà vui lắm. Em yêu thích môn này”.



Vincent: Đây là bài phỏng vấn về lối sống, nên tôi sẽ hỏi về cuộc sống của Nam nói chung và một số chi tiết. Để bắt đầu, Nam có thể nói cho tôi biết một ngày trôi qua như thế nào, và cuối tuần thì ra sao?
Nam: Cuộc sống của em được sắp xếp để phân chia thì giờ cho việc học tại trường và việc tập môn trượt băng nghệ thuật. Một mặt em học hỏi và chia sẻ kiến thức cuộc sống với thầy cô và bạn bè, mặt khác thì bộ môn trượt băng nghệ thuật rèn luyện em trong cả hai phương diện thể lý và tinh thầ


Hầu như trong tuần, thời khóa biểu của em đều giống nhau: ban sáng em thức dậy vào lúc 6 giờ rưỡi, làm nóng người, vươn tay giãn chân, và tập thể dục chừng một tiếng rưỡi đồng hồ. Sau đó em ăn sáng và chuẩn bị đi học vào lúc 8 giờ 40. Ở trường, em thích học chung với tất cả bạn bè cho đến 2 giờ trưa.

Em tập trượt băng nghệ thuật từ 2 giờ rưỡi tới 6 giờ chiều. Buổi tập này gồm hai phần trên sân băng, mỗi phần kéo dài một giờ, hoặc 30 phút spin patch (tập nhảy lên và quay tít người), hoặc group enrichment (tinh luyện theo nhóm), và một phần kéo dài một giờ dành cho môn nhảy hip-hop, múa ba lê, nhảy kiểu broadway jazz, khiêu vũ hiện đại, hoặc chạy bộ luyện tim mạch.
Sau những buổi tập trên băng, em về nhà, ăn tối với gia đình, làm bài tập ở nhà, rồi đến 9 giờ là đi ngủ.

Ngày Thứ Bảy, em có một tiếng đồng hồ để luyện tập trên băng. Em cũng giúp cha mẹ dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, đi chợ và mua sắm. Chủ Nhật là ngày nghỉ, em được tự do rảnh rang! Em thích ngày Chủ Nhật. Đây là ngày em được vui chơi: trò chuyện với bạn bè, chơi video game với chị của em là Kim Nguyễn.

Vincent: Thời khóa biểu đầy ăm ắp, Nam nhỉ! Tôi đã biết em rất giỏi trong môn trượt băng. Vậy tại sao em không kể luôn cho chúng tôi biết em tham gia môn trượt băng ra sao, và làm thế nào mà em trượt giỏi như vậy?
Nam: Năm lên 5 tuổi, giống như mọi bé trai khác ở Bắc Mỹ Châu, hockey là một trong những môn thể thao mà đám trẻ ước mơ tập chơi được. Một hôm nọ, sau một buổi học chơi hockey, em thả bộ với cha mẹ ngang qua chỗ người ta đang tập trượt băng nghệ thuật. Em nhìn thấy họ nhảy lên và quay tít người trên không trung, em liền nghĩ hay quá. Em xin cha mẹ cho phép em gia nhập, thế là cha mẹ đồng ý.

Em bắt đầu tập luyện ở Câu Lạc Bộ Trượt Băng Nghệ Thuật Connaught với ông Kevin Bursey, người trước đây làm huấn luyện viên của em. Sau buổi học riêng đầu tiên với ông, ông nói với cha mẹ em rằng nơi em có một cái gì đó rất đặc biệt, và nếu em tiếp tục thì đến một ngày nào đó em có thể trở thành vô địch quốc gia của Canada. Đối với em, vào lúc ấy trong việc tập trượt băng nghệ thuật, em nghĩ rằng mọi sự đều tùy thuộc vào tâm trí của em, và em chắc chắn rằng đầu óc em mạnh mẽ có thể giúp em vượt qua được những trở ngại lớn nhất trong môn thể thao trượt băng nghệ thuật. Về căn bản thì chính tâm trí sắp đặt mọi sự cho mình. Mình có thể làm giỏi việc mình đang làm, nếu mình yêu thích việc ấy và siêng năng làm việc ấy. Đây là điều mà em tin tưởng.

Vincent: Câu chuyện của Nam thật thú vị. Xin Nam mô tả phong cách của mình trong môn trượt băng. Tôi không rành về lãnh vực này, nhưng tôi chắc chắn rằng mỗi người trượt băng đều có phong cách riêng của mình.
Nam: Phong cách của em trong môn trượt băng là trong khía cạnh kỹ thuật, khi em nhảy lên và quay tít người thì em làm giỏi lắm. Hiện nay, em đang tập luyện về mặt nghệ thuật, để cho cả hai phương diện kỹ thuật và nghệ thuật đồng đều với nhau.
Khi em trượt băng, em cứ để cho tâm trí mình đi theo âm nhạc, thân thể em tuân theo những sự chỉ dẫn của tâm trí em đối với bất cứ động tác nào trong việc nhảy lên, quay tít, hoặc trượt nhón nghiêng người. Em thích mỉm cười và diễn tả bằng những nét mặt dựa vào làn điệu âm nhạc. Điều này làm cho em khác với những người trượt băng khác. Nhiều người trong giới trượt băng có được mặt kỹ thuật rất vững mạnh, nhưng mặt nghệ thuật lại yếu kém, cho nên một số người khó mà đẩy được mặt nghệ thuật lên ngang hàng với mặt kỹ thuật.
Đối với em, các khán giả rất quan trọng, và em muốn làm cho họ cảm thấy hạnh phúc khi họ xem em trượt băng.


Vincent:
Hay quá! Tôi đồng ý rằng sự cân bằng giữa phong cách và kỹ thuật rất quan trọng trong nhiều bộ môn thể thao. Môn trượt băng là gì đối với Nam và cuộc sống của em?
Nam: Trượt băng là môn thể thao em ưa thích, thực sự em say mê môn ấy lắm. Em thích trượt trên mặt băng và cảm thấy dòng adrenaline chảy qua những mạch máu của mình. Một điều khác nữa là trượt băng như người bạn thân nhất của em. Mỗi ngày khi trượt băng, em cảm thấy lên tinh thần trước mỗi buổi tập. Trượt băng nghệ thuật chính là một phần trong cuộc sống của em. Đó chính là nơi em dồn vào phần lớn thì giờ của em và nguồn tài lực của gia đình em. Em mơ ước có một ngày nào đó, em có thể trở thành vô địch tại những kỳ Thế Vận Hội Quốc Tế và Thế Vận Hội Mùa Đông.

Vincent: Nam muốn theo đuổi như vậy cho đến bao lâu?
Nam: Có lẽ sau kỳ Thế Vận Hội Mùa Đông 2014/2018, em có thể rút lui khỏi môn trượt băng, chuyển sang học hành để trở thành một bác sĩ giúp đỡ cho người ta. Nhưng em cũng chắc chắn rằng tâm hồn em khi nào cũng vẫn ở với môn trượt băng nghệ thuật, vì đó là một phần trong cuộc sống của em từ lâu nay rồi.

Vincent: Nam nghĩ mình sẽ làm gì nếu không đi trượt băng?Nam: Nếu em không trượt băng, em sẽ ngồi trong phòng của em mà chơi video game, và làm phiền chị của em, và chơi đàn piano ở nhà.

Vincent: Xin Nam cho biết một số những người trượt băng mà em ưa thích.
Nam: Một trong hai người trượt băng mà em hâm mộ là Patrick Chan. Em thán phục Patrick vì mỗi lần nhìn ông trình diễn trên truyền hình, người ta dễ có cảm hứng và động lực nhiều đến nỗi dốc hết sức ra để rèn  luyện trong những buổi tập trượt băng. Ngoài ra, em cũng có gặp ông trong những kỳ tranh giải quốc gia trong tháng 1. Ông giới thiệu em với thế giới trong năm 2009, trong Bốn Giải Vô Địch Các Lục Địa, được tổ chức ở Vancouver.

Vincent: Nam dự định làm gì với chuyện học lên đại học?Nam: Em muốn giữ vững những mức điểm của em, trong khi vẫn xuất sắc trong môn trượt băng nghệ thuật, vì nếu học thật giỏi ở trường mà không giỏi trong môn trượt băng thì cũng tốt thôi, vì việc học khi nào cũng đứng hàng đầu. Nhưng nếu trượt băng thật giỏi nhưng học lại kém, thì không có lý do nào để tiếp tục đi trượt băng, vì sẽ không có nhiều cơ hội cho mình trong môn trượt băng, nếu mình không giữ vững mức điểm ở trường. Mục tiêu của em khi rút lui khỏi môn trượt băng nghệ thuật là để trở thành một bác sĩ y khoa.

Vincent: Bây giờ nói thêm về bản thân Nam nhé. Em có những sở thích hoặc đam mê nào khác hay không?
Nam: Em thích chơi video game và làm súng giấy. Kiểu mẫu mới nhất của em là súng tiểu liên MP5. Những sở thích khác của em là chơi đàn piano và chơi bóng rổ trong công viên. Em cũng chơi con quay beyblades với chị Kim Nguyễn của em, đây là một thứ biểu diễn con quay cao cấp.

Vincent: Một số người dìu dắt trong cuộc sống của Nam là ai, và họ ảnh hưởng đến em như thế nào?
Nam: Cha em có ảnh hưởng tới em nhiều, từ khi em bắt đầu tập trượt băng. Cha cứ nói với em rằng mọi sự sẽ thành công nếu người ta tập trung tâm trí vào đó. Ban đầu chuyện ấy cũng hơi phiền, nhưng sau đó em tâm niệm điều ấy một cách rất nghiêm túc, và trong thời qua em đã thành công nhiều.

Vincent: Nếu có những trẻ em hoặc cha mẹ muốn tham gia môn trượt băng, em sẽ cho họ lời khuyên thế nào?
Nam: Em sẽ nói với họ hãy tự tin và tập trung tâm trí vào đó. Nhưng quan trọng nhất là có niềm vui với nó, vì môn trượt băng nghệ thuật làm cho người ta vui thích lắm.

Vincent: Câu hỏi cuối cùng nhé! Triết lý cuộc sống của Nam là gì?
Nam: Cứ tin tưởng vào chính mình, và siêng năng, chăm chỉ làm việc, chứ đừng làm biếng.

Vincent: Tuyệt lắm, Nam. Xin cám ơn em đã bỏ thì giờ trả lời phỏng vấn!








Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT