Du Lịch

Nét cổ kính của trường đại học Stanford

Thursday, 02/12/2010 - 09:57:24

Đại học Stanford tọa lạc ở thành phố Paolo Alto, cách trung tâm San Jose chưa đầy nửa giờ chạy xe. Con đường chính dẫn vào mặt tiền của trường ...

Khanh Vy/Viễn Đông

stanford1.jpg

Con đường chính dẫn vào trường đại học Stanford - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.



Đại học Stanford tọa lạc ở thành phố Paolo Alto, cách trung tâm San Jose chưa đầy nửa giờ chạy xe. Con đường chính dẫn vào mặt tiền của trường đại học cổ kính này khiến lòng người xao xuyến. Cảnh đẹp thật quyến rũ với hai hàng cây palm sừng sững, thẳng tắp, chạy dài dần vào một sân cỏ xanh rì rộng lớn, là nơi có nhiều sinh viên đi dạo, nằm chơi hóng nắng, hay tản bộ. Khu học đường hiện lên nổi bật dưới chân núi hùng vĩ, với mái chóp thập tự của ngôi nhà ở ngay vị trí đối diện đường từ ngoài dẫn vào.

stanford2.jpg

Nhiều tượng nhân tài ở trên những vách tường của trường - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.


Đây cũng là thành phố tập trung nhiều khu biệt thự của các tỉ phú, các nhà khoa học. Đại học Stanford do hai vợ chồng tỉ phú xe lửa Jane và Leland Stanford sáng lập năm 1891, được xem là một trường đại học cổ xưa của nước Mỹ. Nữ ngoại trưởng Hoa Kỳ, tiến sĩ Condoleezza Rice là giáo sư của trường và giữ chức vụ quản trị Provost từ năm 1993 đến 1999.
Cùng với Harvard và Yale, Stanford thuộc số những trường đại học nổi tiếng nhất của nước Mỹ. Nơi đây từng đào tạo ra nhiều nhân vật kiệt xuất, trong đó có nhiều nhà khoa học đã đoạt giải Nobel. Đây cũng là ngôi trường cho ra lò nhiều tỉ phú tương lai nhất của nước Mỹ (hơn 30 người). Hai đồng sáng lập của Google cũng từng là sinh viên ngôi trường này. Có một vài vị tổng thống nước Mỹ cũng từng học tại đây.

stanford3.jpg

Sinh viên vui chơi nơi sân cỏ - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.

Stanford còn tự hào là ngôi trường có diện tích lớn thứ hai trên thế giới (8.180 mẫu) với hơn 665 tòa nhà chính. Nếu đi xuyên qua những khu rừng, có hơn 43.000 cây thuộc hơn 800 loài khác nhau, du khách sẽ được thấy những khu campus tuyệt đẹp. Ngôi trường cổ kính với mái ngói và kiến trúc đá rất đẹp. Trong khuôn viên có ngọn tháp đá Hoover Tower cao 285 mét, tòa nhà lưu giữ nhiều văn kiện liên quan đến chiến tranh của nước Mỹ, một công trường xây theo kiểu La Mã, một ngôi thánh đường nhỏ mà các cô dâu chú rể người Việt Nam ở San Jose thường đến chụp hình ngày cưới. Ở đây có những dãy hành lang hun hút với nhiều mái vòm nối tiếp. Những lúc buổi sáng hay buổi chiều ánh sáng xuyên qua những hàng cột những dãy hành lang tạo nên một bức tranh nghệ thuật tuyệt vời. Nhiều khu vực trồng hoa kiểng cỏ xanh. Một khu vườn với nhiều tượng bằng đồng khắc họa nhiều nhà bác học thể hiện nhiều tâm trạng khác nhau. Trên nhiều bức tường lớn của ngôi nhà thờ có những bức tranh vẽ thật lớn với màu sắc bắt mắt tạo nên những nét cổ kính cho khu trường Đại học này. Trên tường cũng có nhiều pho tượng những nhân vật nổi tiếng.
Dạo bước vào khuôn viên của trường đại học nầy, du khách như lạc vào một mê cung của sự sáng tạo nghệ thuật và khoa học, vẻ đẹp cổ kính hòa lẫn bầu không khí thanh bình thoáng mát như cầm chân du khách. Cũng như nó đã từng giữ chân những anh tài.

stanford4.jpg

Hàng cột dọc hành lang - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.

stanford5.jpg

Một góc thơ mộng của trường - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.

stanford6.jpg

Ánh sáng xuyên qua hàng lang - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.

stanford7.jpg

Vườn tượng trong khuôn viên trường - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.

stanford8.jpg

Hoa được trồng khắp nơi - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.

stanford9.jpg

Nét cổ kính cửa trường - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.

stanford10.jpg

Lối đi xuyên qua nhiều lớp học - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.

stanford11.jpg

Những bình thiết kế làm hàng rào - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.

stanford12.jpg

Nhiều bức tượng quanh trường - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT