Đời Sống Việt

Nghề làm đẹp cho phụ nữ với mỹ phẩm (kỳ 4)

Bài và hình: Băng Huyền/Viễn Đông Monday, 08/04/2013 - 08:14:41

Thông thường để vào làm công việc này, chỉ khi nào công ty đang có nhu cầu cần tuyển dụng người freelancer làm giỏi, có kinh nghiệm 1- 2 năm…

Bài và hình: Băng Huyền/Viễn Đông



Một lớp học Master class về trang điểm của công ty Dior tổ chức

Những buồn vui trong công việc của “freelancer” mỹ phẩm
Thông thường trong một ngày làm việc ở những trung tâm thương mại như Nordtrom, Bloomingdale, Saks Fifth Avenue, Neiman Marcus, Mercy…, người freelancer cho các hãng mỹ phẩm cao cấp sẽ phụ trách công việc tư vấn khách hàng đến chỗ trưng bày của thương hiệu mỹ phẩm mà họ đang làm. Họ mời khách ngồi xuống ghế, hướng dẫn cách chăm sóc da, cách trang điểm, cách sử dụng mỹ phẩm... theo nhu cầu cần có của khách; trang điểm cho khách với các màu mắt, hoặc phấn lót, phấn phủ… khi khách có nhu cầu mua sản phẩm đó; giới thiệu những sản phẩm mới của công ty, cùng những tính chất của nó; hỗ trợ các nhân viên bán hàng phục vụ chu đáo.
Khi thương hiệu mỹ phẩm nơi người freelancer làm việc có tổ chức những sự kiện để quảng bá sản phẩm, công việc của freelancer trong ngày hôm đó sẽ vất vả hơn. Vì thường trong những sự kiện này, nhân viên bán hàng sẽ gọi điện để mời những khách hàng quen đến tham dự buổi quảng bá sản phẩm, khách hàng sẽ được các freelancer là những chuyên viên (make-up artist) trang điểm cho đẹp, hoặc chăm sóc da mặt cho khách bằng những sản phẩm của công ty.
Một freelancer xin được phép giấu tên cho biết theo quy định của những công ty mỹ phẩm trong những trung tâm thương mại cao cấp, họ thường không bắt buộc khách hàng phải mua mỹ phẩm mới được nhận những dịch vụ miễn phí trang điểm hay chăm sóc da. Nhưng vì không muốn tốn nhiều thời gian với khách mà khách lại không mua gì, nên hầu như “luật bất thành văn”, các freelancer chỉ trang điểm hoặc chăm sóc da cho khách khi họ phải mua tối thiểu 3 món hàng. Riêng mỹ phẩm hiệu MAC có quy định khách sẽ được trang điểm miễn phí nếu mua tối thiểu 50 mỹ kim sản phẩm MAC. Ngoài ra, những người làm công việc như freelancer cho MAC thường không làm công việc cố vấn cách dùng mỹ phẩm, mà chỉ chuyên về trang điểm thôi, nên họ được gọi là make-up artist. Những nhân viên này khi đã được nhận vào làm cho MAC, thường chỉ làm duy nhất cho MAC, không làm cho nhiều hiệu mỹ phẩm khác nhau, vì công ty bảo đảm cho người đó được làm tối thiểu 25 giờ trong 1 tuần.
Ngoài ra, hầu như các công ty mỹ phẩm cao cấp trong những trung tâm thương mại lớn luôn đề nghị nhân viên bán hàng và freelancer khi trang điểm, xức nước hoa, hay dùng nước sơn móng tay, móng chân… đều phải dùng sản phẩm của công ty mà họ đang làm việc, vì khi đó khách hàng khen màu phấn mắt, màu son, mùi nước hoa… của người đó, hay thử sản phẩm đó cho họ, thì nhân viên bán hàng hay freelancer có thể dễ dàng chỉ ra cho khách, mà không phải bối rối vì đang dùng sản phẩm của công ty khác.
Chị Phương Đặng là một freelancer của hãng mỹ phẩm Dior (Christian Dior) kể rằng vì Dior không tặng “gift” như các hãng Shiseido, Lancôme… nên rất khó mời khách mua hàng. Dior cũng như Chanel chỉ mời gọi khách mua sản phẩm của công ty bằng cách phục vụ cho khách những dịch vụ như trang điểm, thử sản phẩm trên da khách, để khách nhìn thấy sản phẩm đó tác dụng tốt ra sao. Chị Phương Đặng kể, đôi khi những freelancer hay nhân viên bán hàng gặp phải những khách đồng ý mua sản phẩm, đòi hỏi nhân viên phục vụ cho họ đủ thứ, nhưng khi làm đúng ý rồi, họ không mua gì hết. Bên cạnh những khách hàng này, vẫn có những khách hàng rất dễ thương, sau khi mua hàng, họ còn tặng tiền “tip” cho freelancer, vì đã phục vụ cho họ chu đáo. Đến dịp lễ Giáng Sinh, những khách quen này còn tặng quà cho freelancer.
Dù công việc của freelancer chủ yếu là tiếp xúc với khách hàng, nhưng khi có những sự kiện quảng bá sản phẩm diễn ra, người freelancer còn phải phối hợp với các freelancer khác để đạt yêu cầu bán cho đủ số sản phẩm (goal) mà công ty giao để hoàn thành sự kiện đó. Thường một sự kiện như vậy sẽ có 4 đến 5 người freelancer, nếu nhóm này làm việc hợp với nhau, không tranh cãi gì với nhau, thì người Account Executive (thường quen gọi tắt là AE) sẽ tiếp tục mời các freelancer này làm cùng nhau trong những sự kiện quan trọng của công ty tại những trung tâm thương mại khác nhau.
Chị Phương Đặng cho biết chị rất thích những sự kiện quảng bá sản phẩm do Dior tổ chức, như mở một lớp dạy trang điểm (master class) cho khách hàng, một freelancer sẽ hướng dẫn cho khoảng 4-5 người khách. Một lớp thường có khoảng 4- 5 bàn, mỗi bàn khoảng 4- 5 khách, người chủ trì chính cho lớp học đó thường là những make-up artist nổi tiếng.
Hằng năm, mỗi công ty mỹ phẩm luôn có sản phẩm mới, và tổ chức những buổi giới thiệu sản phẩm cho khách hàng, như kem dưỡng da, hay màu mắt, màu son, màu phấn mới… Màu chủ đạo luôn có, nhưng hằng năm, theo từng mùa, có sản phẩm thời trang theo mùa đó, và chỉ sản xuất một đợt hàng đó thôi. Năm sau lại ra sản phẩm khác.
Vì vậy, theo chị Nghy Nguyễn, freelancer của Chanel, vì đây là công việc làm đẹp, nên người freelancer phải có óc sáng tạo, luôn tìm tòi học hỏi những sản phẩm mới, bắt kịp xu thế thời trang hiện đại. Trang điểm càng nhiều thì càng có kinh nghiệm, người freelancer lại biết chịu khó học hỏi, sáng tạo, thì sẽ phát triển tay nghề. Phải biết cách phối hợp màu sắc khác nhau một cách sáng tạo, trang điểm đủ kiểu cho gương mặt của khách hàng, khi thì trang điểm hiền lành, lúc trang điểm táo bạo… Chị cho biết người freelance có thể nhận thêm công việc trang điểm cho cô dâu, trang điểm cho người đi dự tiệc… để có thêm thu nhập. Hiện chị đang dự định đi học thêm về bới tóc, để có thể thực hiện trọn gói vừa trang điểm, vừa làm tóc cho cô dâu.

Những thăng tiến trong nghề nghiệp của người freelancer
Theo chị Phương Đặng, thì một freelancer làm việc giỏi của mỹ phẩm Dior có thể sẽ trở thành một “Color Director” (nếu người đó chuyên tập trung vào trang điểm), còn nếu tập trung vào dưỡng da thì sẽ là “Specialist”. Những người này chỉ làm việc dưới một AE. “Color Director” hay “Specialist” sẽ luôn đi làm tại những mall lớn quanh vùng Los Angeles, quanh quận Cam, hoặc xa hơn là San Diego mà sẽ không phải đi những thành phố quá xa hơn nữa.
Người làm công việc “Color Director” sẽ đứng ra tổ chức thường chỉ một lớp học trong một ngày ngay tại trung tâm thương mại, gần khu vực quầy mỹ phẩm của công ty, để dạy cho khách hàng cách trang điểm, cách dưỡng da. Lớp học này chỉ có khoảng 10 học viên, gọi là mini master class, diễn ra khoảng 1 tiếng đến 1 tiếng 30 phút. Nhân viên bán hàng sẽ là người hẹn những khách quen để mời họ dự lớp học này. Bình thường, một “Color Director” cũng giống như một người freelancer, nhưng khi có sự kiện, người “Color Director” làm nhiều việc hơn, sẽ dạy cho freelancer cách dùng sản phẩm mới, dạy cho nhân viên bán hàng mới vào những kiến thức căn bản về sản phẩm của công ty…
Được biết những công ty mỹ phẩm thường có một từ chung là National Make Up Artists, dành cho những chuyên viên trang điểm cao cấp (cao hơn “Color Director” và “Specialist”). Những người này sẽ đứng ra tổ chức nhiều lớp học Master class về trang điểm, cách dưỡng da, che khuyết điểm….trong trung tâm thương mại, nhân sự kiện của công ty tổ chức trong một ngày hay nhiều ngày. Hoặc họ có mặt trong những sự kiện quan trọng của công ty tổ chức để gây sự chú ý, để trang điểm cho khách hàng. Vì phần lớn những chuyên viên trang điểm cao cấp này nổi tiếng vì có tay nghề giỏi, từng trang điểm cho những người nổi tiếng, những ngôi sao điện ảnh… trong những sự kiện lớn như đại hội điện ảnh Cannes, Oscar…
Riêng với công ty mỹ phẩm Dior, thì những chuyên viên trang điểm cao cấp có tên gọi là Dior show artists, bao gồm những chức danh như “Regional make up artist”, “National make up artist, “Internaltional make up artist”.
Những người này sẽ tham gia nhiều sự kiện khác nhau do công ty tổ chức suốt trong năm, có những sự kiện lớn, bao gồm nhiều người “Regional make up artist”, “National make up artist”, “Internaltional make up artist” cùng tham dự.
Thông thường để vào làm công việc này, chỉ khi nào công ty đang có nhu cầu cần tuyển dụng người freelancer làm giỏi, có kinh nghiệm 1- 2 năm…
Có khi từ một freelance giỏi không cần phải có bằng cấp gì cả, cũng không cần phải đạt được những giải thưởng về trang điểm…, chỉ cần có kinh nghiệm, có phong cách chuyên nghiệp, thân thiện với khách hàng, giàu khả năng sáng tạo trong nghệ thuật làm đẹp, luôn chịu khó học hỏi nâng cao tay nghề…, họ sẽ lên thẳng luôn vị trí là “Regional make up artist” mà không cần phải qua làm “Color director”, hay “Specialist”. Hoặc có khi được lên thẳng vào vị trí “National make up artist”. Khi freelancer đã được vào những vị trí cao như trên, đồng nghĩa với tiền lương và quyền lợi cũng sẽ nhiều hơn.
Nếu là một “Regional make up artist” tại quận Cam, người đó không chỉ làm việc tại những trung tâm thương mại cao cấp quanh vùng quận Cam, Los Angeles, San Diego… mà còn phải đi những vùng xa hơn như San Fanxico, Las Vegas, hoặc những tiểu bang gần California.
Còn với “National make up artist” sẽ đi xa hơn tiểu bang California, trong nước Mỹ.
Những người làm “Internaltional make up artist” thì sẽ đi khắp nơi trong nước Mỹ và trên thế giới, đại diện cho công ty Dior tại Mỹ, tham dự những sự kiện của công ty tại những trung tâm thương mại cao cấp ở các nước, nơi công ty có quầy sản phẩm. Nếu không có nhiều sự kiện bên ngoài nước Mỹ, thì những“Internaltional make up artist” làm việc quanh vùng quận Cam, hay những tiểu bang tại Mỹ như “National make up artist”.
Những người trong vị trí cao cấp trên không phải làm nhân viên dưới quyền của một AE nữa, mà là nhân viên thuộc công ty Dior, hưởng nhiều quyền lợi trực tiếp từ công ty, và có lịch làm việc cụ thể mỗi ngày khoảng 6 tháng trước đó để họ tiện sắp xếp.
Thường những người đảm nhận những vị trí như “Regional make up artist”, “National make up artist”, “Internaltional make up artist” còn độc thân, thích đi đây đi đó, nói tiếng Anh thông thạo và đa phần vào những vị trí này thường là người nam và họ thành công hơn cả nữ giới. Được biết hiện nay, chỉ có Thúy Phạm là người nữ gốc Việt duy nhất đảm nhận vai trò là “Internaltional make up artist” của công ty Dior tại Mỹ. Trước đây, chị từng tốt nghiệp ngành Nghệ thuật tại đại học Harvard. (B.H)

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT