Đời Sống Việt

Nghề làm đẹp cho phụ nữ với mỹ phẩm (kỳ 5)

Băng Huyền/Viễn Đông Monday, 15/04/2013 - 12:00:11

Hơn nữa, “Khi mình đẹp, mình sẽ thấy tự tin hẳn lên, vì là phụ nữ, ai cũng thích đẹp. Sắc đẹp không là quan trọng, nhưng sắc đẹp sẽ làm cho mình cảm thấy vui tươi.

Băng Huyền/Viễn Đông


Trang điểm để tôn thêm nét đẹp, che khuyết điểm

Việc sử dụng mỹ phẩm và trang điểm là quyền lợi của người phụ nữ thì tại sao phụ nữ lại từ bỏ quyền được làm đẹp? Phụ nữ đã sử dụng mỹ phẩm từ hàng nghìn năm nay, vì nhiều lý do. Trang điểm không chỉ giúp người phụ nữ đẹp hơn, mà khi trang điểm, sử dụng kem nền hoặc kem dưỡng ẩm có chứa kem chống nắng còn giúp bảo vệ làn da của người phụ nữ khỏi bị thương tổn; phấn nền sẽ giúp da chống lại sự ô nhiễm.


                                                  Chị Lan Chi đang học tự trang điểm


Hơn nữa, “Khi mình đẹp, mình sẽ thấy tự tin hẳn lên, vì là phụ nữ, ai cũng thích đẹp. Sắc đẹp không là quan trọng, nhưng sắc đẹp sẽ làm cho mình cảm thấy vui tươi. Nếu bề ngoài của mình đẹp, trang điểm tươi tắn, luôn tươm tất, sẽ làm cho người đối diện nhìn vào thích hơn. Đó là lý do vì sao tôi rất thích trang điểm.” Đây là điều chị Lan Chi chia sẻ với phóng viên nhật báo Viễn Đông, trong buổi học tự trang điểm tại Theresa's Makeup & Skin Care studio thuộc thành phố Garden Grove của chuyên viên trang điểm và chăm sóc da Theresa (tên tiếng Việt là Châu Lan).
Giải thích lý do đi học tự trang điểm, chị Lan Chi nói:
“Sở dĩ tôi tìm đến học với chị Theresa, vì tôi có chị bạn chơi thân hơn 20 năm nay, không bao giờ thấy chị trang điểm, vì chị ấy không thích, do chị cũng đẹp rồi. Vậy mà, gần đây, chị cho biết đang đi học tự trang điểm với chị Theresa, tôi ngạc nhiên lắm, vì chắc chắn người dạy phải giỏi lắm, trang điểm phải đẹp lắm, mới thuyết phục chị ấy đi học. Tôi xin ngay số điện thoại của chị Theresa và lái xe từ dưới Los Angeles mỗi tuần 1 lần, đến học có khi 2 tiếng, hoặc 4 tiếng 1 lần. Tôi học đã được 5 lần rồi.”
Chị Lan Chi cho biết từ khi còn trẻ đến giờ, chị luôn trang điểm, nhưng không bao giờ thấy cái sai của mình, do lúc trước chị tự học qua sách báo, hoặc sau này thường lên Youtube hay mạng lưới toàn cầu học cách tự trang điểm.
Chị Lan Chi nói:
“Nhưng khi tự học trang điểm mà không có người hướng dẫn, sẽ không có ai nói cho mình biết mình trang điểm sai. Chỉ khi đi học, có chuyên viên hướng dẫn tận tình những khiếm khuyết trên gương mặt mình, chỉ cách để che đi, thì gương mặt mình mới đẹp hơn. Ví dụ mắt tôi bị xệ vì đã già rồi, nhưng khi học tự trang điểm, chị Theresa chỉ cách, để giảm đi điều trên, tôi không cần phải đi thẩm mỹ viện để sửa mắt. Hay như mặt tôi quá tròn, tôi cũng được dạy cách tạo cho gương mặt thon gọn lại. Rõ ràng gặp được người hướng dẫn giỏi, nhiều kinh nghiệm như chị Theresa, giúp tôi trở nên đẹp hơn trong mắt những người quen. Từ trước đến nay tôi vẫn thường trang điểm, nhưng nay được khen là đẹp hơn, trẻ ra”.

Những yêu cầu cần có của một chuyên viên trang điểm
Chị Theresa đã theo học trang điểm và hóa trang điện ảnh tại trường dạy trang điểm Joe Blasco, trường Wesmore Academy of Cosmetic, trường The International Dermal Institute. Theo chị thì đã là phụ nữ, hầu như ai cũng cũng có thể tự trang điểm cho mình, nhưng để trang điểm đẹp và trở thành một chuyên viên trang điểm thành công, người đó cần phải có năng khiếu thẩm mỹ (trời cho) và kỹ thuật (học tập bài bản và tự rèn luyện để nâng cao tay nghề).
Nghề trang điểm không chỉ còn đơn thuần là vẽ tô màu lên mặt, mà khách hàng rất khó tính, đòi hỏi cao. Làm sao nâng nhan sắc của khách hàng từ một lên 10 điểm vẫn chưa đủ mà còn phải nổi bật cá tính hoặc chí ít là thu hút tầm nhìn người đối diện.
Năng khiếu thẩm mỹ chính là khả năng cảm nhận màu sắc, hình thể để phối hợp màu sắc hài hòa, đôi tay khéo léo vẽ những đường nét tinh xảo, đánh màu đều tay. Biết về quy tắc hình khối, quy tắc ánh sáng... để nhận biết ưu khuyết điểm của từng khuôn mặt và dùng màu sắc để làm cho họ đẹp hơn. Ngoài yếu tố năng khiếu trời phú, để có đôi tay ma thuật, cần phải kiên nhẫn trong việc thực hành mỗi ngày khi học nghề và hành nghề.
Chị Phạm Thảo Vân là hiệu trưởng của trường Elite Beauty College tại thành phố Westminster, Nam Calfornia. Chị từng theo học trang điểm và hóa trang điện ảnh tại trường Joe Blasco. Thập niên 1990, chị từng làm chuyên viên trang điểm cho các show thời trang của Mỹ và tham gia hóa trang điện ảnh trong một số phim của Hollywood, và cũng đã đạt nhiều giải cao trong những lần thi tạo mẫu tóc chuyên nghiệp trong những cuộc thi ở Los Angeles, Long Beach... trước đây. Chị nói:
“Một câu Vân hay nói với học trò là nếu bạn không có năng khiếu, không giàu tính sáng tạo về màu sắc, thì đừng bao giờ học nghề trang điểm, vì sẽ phí tiền, phí thời gian. Còn nếu có khiếu, không cần xin học, Vân vẫn nhận học viên đó để dạy, vì Vân nhìn thấy học trò đó có tương lai tiến xa trong nghề. Vân có người học trò, theo học 10 năm rồi, mà vẽ vẫn không lên nét, dù theo Vân mỗi ngày, học rất chăm chỉ, nhìn theo Vân và vẽ, nhưng không bao giờ thành công, không bao giờ thành chuyên viên trang điểm giỏi được. Mà chỉ dừng lại là thợ vẽ mặt mà thôi.”


Những kỹ thuật khi trang điểm
Chị Xuân Ngô, từng học ngành thẩm mỹ toàn phần tại trường Elite Beauty College và lớp trang điểm cao cấp tại đây, hiện đang làm việc tại tiệm tóc ở Long Beach, có nhiều khách hàng là sắc dân Mỹ trắng, Philippinesà đến trang điểm, nói:
“Vào nghề trang điểm, căn bản cần thiết cần có, phải biết nhận dạng gương mặt khách hàng, biết sử dụng màu sắc, phối màu với nhau, biết làm từng bước gì trước, sau. Màu gì đi với màu gì. Nghề này nếu không có năng khiếu, chỉ đi theo căn bản được học, thì sẽ khó mà thành công. Có năng khiếu, thì mới sáng tạo, vì mỗi gương mặt đều không ai giống ai”.
Theo chị Xuân Ngô, nếu chuyên viên trang điểm đó thực hiện tốt lớp nền hoàn hảo khi trang điểm, là đã quyết định tới 50% hiệu quả của cả quy trình trang điểm.
Vì công dụng chính của sản phẩm nền là giúp che khuyết điểm, điều tiết dầu, hút nhờn cho da, ngụy trang cho những làn da còn khiếm khuyết và sắc da không mịn màng. Ngoài ra, sản phẩm nền còn làm sáng da, chứa khoáng chất giúp dưỡng và bảo vệ da hoặc bền màu, lâu phai... Khi chọn sản phẩm nền, phải chọn loại phù hợp với làn da. Da nhờn rất mau bị xuống màu nên cần chọn sản phẩm nền dạng nén, có tính năng bền màu.
Còn đối với da khô, da bị nhăn, chảy xệ thì nên dùng sản phẩm nền dạng nước có kết hợp thành phần dưỡng ẩm. Da bị vài đốm mụn hay mụn khô, thâm vẫn có thể đánh nền nhưng sau khi dùng phải tẩy trang thật kỹ. Khi chọn sản phẩm nền, cần có tông màu phù hợp với sắc diện da, nghĩa là bằng hoặc sáng hơn một tông so với màu da. Nếu chọn màu đậm hơn, gương mặt sẽ bị xỉn và trông già đi. Màu nền quá sáng sẽ khiến da người được trang điểm thiếu tự nhiên. Những làn da nhiều khiếm khuyết nên chọn sản phẩm nền có độ phủ dàyà
Chuyên viên trang điểm Theresa cho rằng vì mắt người Châu Á thường theo hướng dài và dẹt chứ không to tròn như người Âu Mỹ, nên dùng eyeliner cho mắt để tôn lên nét đặc biệt này. Phần lông mày nên được nhấn mạnh để tạo khung cho khuôn mặt. Khi trang điểm, ngoài hình dạng khuôn mặt như tròn, góc cạnh ... còn cần phải xét đến các yếu tố như khoảng cách giữa hai mắt, chiều cao trán ... mới có thể nhận định đúng và đưa ra cách trang điểm thích hợp. ví dụ như nếu vùng trán khá cao, sẽ khiến khuôn mặt bạn nhìn như bị ngắn đi. Khi đó, thay vì đánh má ngang hay tròn, ta đánh má xiên sẽ giúp tạo cảm giác mặt dài ra hơn à

Những yêu cầu của việc hành nghề trang điểm tại Hoa Kỳ
Khi làm nghề trang điểm, người chuyên viên đó không cần phải thi lấy bằng của State Board mới có thể làm nghề. Nhiều người sau khi theo học tại những trường dạy trang điểm, tay nghề vững vàng, có thể tự đăng quảng cáo, để tìm khách hàng. Ngoài những studio chụp hình cưới, hình nghệ thuật do người Việt làm chủ, có các chuyên viên trang điểm Việt Nam làm đẹp cho khách để chụp hình, hay trang điểm cho cô dâu trong ngày vui trọng đại của họ, thì tại một số tiệm tóc, cũng có kèm theo dịch vụ trang điểm dạ tiệc hoặc trang điểm cô dâu. Thường những chuyên viên trang điểm này này đã học xong và thi lấy bằng thẩm mỹ toàn phần (cosmetologist), hoặc có bằng về chăm sóc da của State Board.
Chị Thảo Vân cho biết trong ngành thẩm mỹ toàn phần, hay ngành chăm sóc da tại trường Elite Beauty College hay những trường dạy nghề thẩm mỹ khác nói chung tại Hoa Kỳ, hay quận Cam nói riêng, luôn có giờ học dành cho nghệ thuật trang điểm. Khi thi lấy bằng State Board, học viên cũng phải thực hiện phần trang điểm. Tuy nhiên giờ học và phần thi trang điểm, chỉ là căn bản cần thiết, như trang điểm nền, đánh mắt một màu, gắn lông mi giả, gắn lông mi từng sợi, vẽ chân mày, tô son, đánh má hồng... Nhưng người học viên muốn tay nghề vững vàng, trở thành một chuyên viên trang điểm chuyên nghiệp, thì cần phải theo học những lớp trang điểm cao cấp, thì mới có thể nhận làm cho cô dâu hay khách hàng dự dạ tiệc... hay tiến xa hơn trong nghề. (B.H)

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT