Sức Khỏe

Nghiên cứu khẳng định Nghiên cứu điện thoại di động có thể gây vô sinh ở nam giới

Wednesday, 15/11/2023 - 11:13:24

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về mối liên quan giữa việc sử dụng điện thoại di động và hiện tượng giảm khả năng sinh sản cũng như sự suy giảm hiệu ứng bức xạ từ 2G đến 4G

pj
Điện thoại di động có thể ảnh hưởng đến một trong những phần quan trọng nhất trong cuộc sống của chúng ta.

Một nghiên cứu mới cho thấy bức xạ từ điện thoại di động có thể gây hại cho khả năng sinh sản của nam giới. Như vậy, đây sẽ là một trong những nguy cơ được thêm vào danh sách các vấn đề sức khỏe liên quan đến điện thoại di động

Giảm hơn 20% nồng độ tinh trùng

Gần đây, một nghiên cứu mới đã được công bố trên tạp chí Fertility and Sterility. Đây là nghiên cứu cắt ngang lớn nhất đánh giá mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động và khả năng sinh sản của nam giới. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 2.886 nam giới Thụy Sĩ trong độ tuổi từ 18 đến 22 tại sáu trung tâm nghĩa vụ quân sự trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2018.

Những người tham gia nghiên cứu sẽ trả lời một bảng câu hỏi chi tiết về thói quen sinh hoạt, tình trạng sức khỏe chung, tần suất sử dụng điện thoại di động và chỗ cất điện thoại di động khi không sử dụng.

Kết quả cho thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động thường xuyên và nồng độ tinh trùng thấp. Nồng độ tinh trùng trung bình của những nam giới chỉ sử dụng điện thoại di động nhiều nhất một lần một tuần cao hơn đáng kể so với những người sử dụng điện thoại di động thường xuyên.

Cụ thể, sử dụng điện thoại di động hơn 20 lần mỗi ngày có liên quan đến tình trạng giảm nồng độ tinh trùng 21% so với những người chỉ sử dụng nhiều nhất một lần mỗi ngày.

Tuy nhiên, không có mối liên hệ nhất quán giữa việc sử dụng điện thoại di động với khả năng vận động hoặc hình thái của tinh trùng. Để điện thoại trong túi quần không liên quan đến tình trạng giảm chất lượng tinh dịch.

Tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ sinh học sinh sản Rita Rahban nói rằng: “Vi sóng phát ra từ điện thoại di động có thể gây ra những ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp hay không? Những vi sóng này có thể làm gia tăng nhiệt độ của tinh hoàn không? Chúng có ảnh hưởng đến quá trình điều hòa nội tiết tố sản xuất tinh trùng không? Tất cả những câu hỏi này cần được nghiên cứu thêm”.

Hiệu ứng bức xạ điện thoại di động giảm từ 2G đến 4G

Kết quả nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa việc sử dụng điện thoại di động và hiện tượng giảm chất lượng tinh trùng rõ rệt hơn trong giai đoạn đầu của nghiên cứu từ năm 2005 đến năm 2007. Mối liên quan này giảm dần trong giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2018.

Martin Röösli, phó giáo sư tại Viện Y tế Công cộng và Nhiệt đới Thụy Sĩ ở Basel, cho biết: “Xu hướng này tương ứng với quá trình chuyển đổi từ 2G sang 3G và từ 3G sang 4G, dẫn đến quá trình giảm công suất phát sóng của điện thoại”.

Tuy nhiên, Devra L. Davis, nhà dịch tễ học, nhà độc chất học làm việc tại Đại học Dịch tễ học Hoa Kỳ nói với The Epoch Times rằng quá trình giảm công suất phát sóng của điện thoại di động theo thời gian “không đồng nghĩa với việc giảm ảnh hưởng của điện thoại đối với tinh trùng”.

Devra L. Davis nói rằng: “Không phải công suất phát sóng mà là nhịp phát sóng của những thiết bị bức xạ này gây ra tác động sinh học”.

Một số nghiên cứu cho thấy nhiệt và trường điện từ sinh ra từ điện thoại di động có khả năng làm nhiệt độ tinh hoàn tăng cao, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất và chất lượng tinh trùng.

Tổng hợp các nghiên cứu cho thấy nguy cơ của điện thoại di động đối với khả năng sinh sản
Devra L. Davis còn là người sáng lập và đồng thời là chủ tịch của tổ chức Environmental Health Trust, một tổ chức chuyên công bố các nghiên cứu về các yếu tố môi trường nguy hại cho sức khỏe. Bà cho biết một nghiên cứu khác cho thấy những chiếc điện thoại đời mới có thể gây hại cho DNA nhiều hơn so với các mẫu điện thoại cũ.

Đối với nguy cơ tác động đến khả năng sinh sản, Devra L. Davis kể đến nghiên cứu do nhóm của bà thực hiện cũng như nghiên cứu của các chuyên gia tại những cơ quan khác như Phòng khám Mayo và Phòng khám Cleveland. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm “chứng minh rằng mức độ bức xạ của điện thoại di động hiện nay đã làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng của con người”.

Các nghiên cứu bổ sung cho thấy chất lượng tinh trùng không phải là yếu tố duy nhất bị ảnh hưởng khi phơi nhiễm với bức xạ của điện thoại di động. Một báo cáo tổng hợp các nghiên cứu vào năm 2021 cho thấy bức xạ điện từ của điện thoại di động và thiết bị phát Wi-fi gây ra sự phân mảnh của DNA trong tinh trùng và làm giảm sản xuất testosterone.

Theo các nghiên cứu gần đây, tình trạng giảm khả năng sinh sản của nam giới đã được ghi nhận trên toàn thế giới. Một nghiên cứu vào năm 2022 cho thấy tốc độ suy giảm này ngày càng gia tăng. Các chuyên gia sức khỏe sinh sản cảnh báo rằng nếu không hành động sớm để giải quyết tình trạng giảm số lượng tinh trùng, chúng ta sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng khả năng sinh sản trong tương lai.

Các chuyên gia cho rằng cần phải có hành động

Cấu tạo cơ thể con người có thể vô tình tạo điều kiện cho sự tổn thương tinh trùng. Gần đây, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Môi trường cho thấy bức xạ 5G có thể khiến ống dẫn mồ hôi trở thành những chiêsc “ăng-ten xoắn ốc” làm tăng cường quá trình phơi nhiễm.

Devra L. Davis cho biết trước đây đã có các nghiên cứu cho tinh trùng tiếp xúc với bức xạ của điện thoại di động. Chỉ cần hai giờ đồng hồ tiếp xúc với lượng bức xạ tương đương với lượng bức xạ điện thoại di động phát ra hiện nay đã khiến tinh trùng chết và tổn thương DNA gấp ba lần so với những tinh trùng không phơi nhiễm với yếu tố này.

Bà nói thêm rằng, cuộc tranh luận của chúng ta hiện nay không phải là việc đã có đủ bằng chứng về tác hại của điện thoại di động hay chưa – mà câu hỏi bây giờ là có nên yêu cầu nhà sản xuất điện thoại di động phải có hành động can thiệp hay không.

Bà nói: “Environmental Health Trust cùng ủy ban quốc tế về tác động sinh học của trường điện từ và hàng trăm nhà khoa học khác đã kêu gọi việc thay đổi phần cứng và phần mềm của điện thoại để giảm bức xạ không dây xuống mức thấp nhất có thể”.

Đối với những nam giới lo ngại về nguy cơ tác động của điện thoại di động đến khả năng sinh sản có thể sử dụng các bước để giảm phơi nhiễm bức xạ như dùng tai nghe cắm hoặc dùng loa ngoài, để điện thoại trong ba lô thay vì để trong túi quần và hạn chế sử dụng điện thoại di động hàng ngày.

Theo The Epoch Times

Photo by NordWood Themes on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT