Thế Giới

Ngoại trưởng Trung Cộng, Tần Cương mất chức tiêu tan sự nghiệp vì bồ nhí?

Thursday, 27/07/2023 - 12:19:51

Tên và mọi hoạt động của Tần Cương trên cương vị ngoại trưởng kể từ tháng 2 năm nay đã bị xóa sạch trên website của Bộ Ngoại giao Trung Cộng

Tần Cương
Tần Cương và người được cho là bồ nhí, cô Fu Xiaotian là ký giả một kênh truyền hình nổi tiếng ở HongKong

Cách hành xử này chỉ thường thấy đối với các tội nghiêm trọng, như phản quốc, phản đảng, phản cách mạng... mà thôi. Chứ thay thế bình thường vì sức khỏe hay tội dan díu thì ai làm vậy.

Đúng như dự đoán, Tần Cương đã bị cách chức ngoại trưởng Trung Cộng. Điều bất ngờ là Vương Nghị quay trở lại kiêm chức ngoại trưởng.

Số phận của Tần có vẻ như vẫn chưa rõ ràng, vì ông ta vẫn chưa bị cách chức ủy viên quốc vụ.

Đây sẽ là “ thách thức “ rất lớn cho quan hệ Mỹ - Trung trong tương lai !

Vương Nghị là một cây đa trong làng Ngoại Giao Đông - Bắc Á của Bắc Kinh . Có lẽ cả Đài Loan , Nhật , Hàn cùng thở phào khi Vương Nghị trở lại . Ông ấy là một người “ nghiêm túc “ , nhưng không quá “ hiếu chiến “.
Rất may , nước Nga lại không phải mối “ bận tâm “ trong sự nghiệp của nhà ngoại giao kỳ cựu này !

Ngoài việc Tần Cương bị thay thế, còn có một tin tức đáng chú ý khác là Vương Thiệu Quân, cựu Cục trưởng Cục Cảnh vệ Trung ương, qua đời do “đau bệnh”. Vương qua đời ngày 26.4, nhưng tin tức về cái chết của ông ta chỉ được Tân Hoa xã công bố ngày 24.7, tức gần 3 tháng sau.

Cái chết của cựu phó tư lệnh Lực lượng Tên lửa chiến lược Ngô Quốc Hoa cũng được công bố một cách bán chính thức, thông qua một cáo phó của gia đình. Cáo phó được viết ngày 25.7, cho biết Ngô qua đời ngày 4.7 vì đau bệnh.

Điều bất thường là những cái chết này “được phép” công bố khá lâu sau khi họ qua đời. Có một cách lý giải cho những cái chết bị giữ kín như thế là chúng xảy ra trong một quá trình điều tra chưa kết thúc.

Tần Cương, 57 tuổi, một trong những bộ hạ thân tín nhất của lãnh tụ Tập Cận Bình, đã bị cách chức ngoại trưởng. Tin bãi nhiệm được chính thức loan báo hôm thứ Ba mà không có lời giải thích nào từ phía nhà nước Trung Cộng hay Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Trong khi đó, mạng xã hội đã loan truyền nhanh chóng tin Tần Cương (Qin Gang) bị loại trừ vì tội ngoại tình với một ký giả truyền hình nổi tiếng tại Hồng Kông. Cô này mới có 40 tuổi, tốt nghiệp trường đại học danh giá Cambridge tại Anh Quốc. Cô từng khoe trên mạng về con trai mới sanh, nay bị nghi là con rơi của Tần Cương.

Tần Cương từng là một phụ tá thân cận của Chủ Tịch Tập Cận Bình, được đặc biệt chú ý sau khi nói những lời nói thẳng thắn với thế giới để bảo vệ chính phủ Bắc Kinh, đặc biệt là nói đốp chát với chính phủ Hoa Thịnh Đốn.

Sự việc Tần Cương bị loại bỏ diễn ra sau khi quốc hội bù nhìn của Trung Cộng triệu tập một phiên họp bất thường vào thứ Ba, với lý do xem xét dự thảo sửa đổi luật hình sự, quyết định bổ nhiệm và miễn nhiệm chính thức. Trong cuộc họp, họ đã thống nhất đưa Vương Nghị trở lại thay thế Tần Cương.

Tan Cuong
Tần Cương (bên trái) với Vương Nghị đang chuẩn bị tiếp xúc với các viên chức Nga tại Moscow vào tháng Ba, 2023. (Wikimedia Commons)

Ông Vương Nghị, 69 tuổi, là cựu ngoại trưởng lão luyện của Trung Quốc, phục vụ từ năm 2013 đến 2022 cho đến khi được thay bởi Tần Cương. Đến cuối tháng Sáu, Vương Nghị đã giữ lại vai trò quyền ngoại trưởng trong thời gian ông Tần vắng mặt.

Trước khi bị cách chức, Tần Cương đã đột ngột biến mất trước công chúng đúng một tháng, tính kể từ ngày 25 tháng 6. Một số báo và đài truyền thông tại Đài Loan cũng như tại các nước Tây Phương đã loan tin về chuyện ông Tần ngoại tình với cô Fu Xiaotian, một người dẫn chương trình truyền hình tại Hồng Kông.

Sự việc thuộc hạ thân tín bị rớt đài này là một cú đánh xấu hổ cho Tập, vì Tần đã được ông Tập nâng đỡ để thăng chức nhanh chóng, qua mặt các đảng viên cao cấp khác.

Tần Cương chỉ mới nhậm chức ngoại trưởng hồi tháng 12 sau thời gian ngắn làm đại sứ tại Hoa Kỳ. Sau khi Tần Cương không dự một hội nghị của các ngoại trưởng ở Nam Dương, Trung Cộng nói rằng ông Tần đang nghỉ vì lý do sức khỏe. Sự việc không rõ ràng này làm tăng thêm sự nghi ngờ về số phận của Tần Cương.

Ông Tần chào đời ở Thiên Tân năm 1966, thuộc một gia đình có thế lực. Ông ta học ngành Chính Trị Quốc Tế tại Đại Học Quan Hệ Quốc Tế Bắc Kinh, là một trong những ngôi trường có uy tín nhất dành cho các nhà ngoại giao tương lai.

Sau khi tốt nghiệp, Tần trải qua nhiều công việc ở Bộ Ngoại Giao cũng như được cử sang Đại Sứ Quán ở Anh. Ông ta từng hai lần làm phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao trong giai đoạn từ 2006 cho đến năm 2014, và trưởng ban lễ tân của Bộ từ năm 2014 cho đến 2018, đặc biệt là chuẩn bị cho các cuộc tiếp xúc của Chủ Tịch Tập Cận Bình với các lãnh đạo nước ngoài.

Ở cương vị phát ngôn viên, Tần Cương được chú ý là một những nhà ngoại giao Trung Quốc lên tiếng quyết liệt bảo vệ chính sách đối ngoại ngày càng quyết đoán của Bắc Kinh, phong cách ngoại giao của ông ta được gọi là “chiến binh lang sói.” Ông giữ chức đại sứ tại Mỹ từ tháng 7 năm 2021 và đã có thái độ hòa giải hơn với Hoa Kỳ.

Tần Cương được các nhà phân tích cho là có khả năng được đưa lên làm ngoại trưởng để giúp ổn định quan hệ với Mỹ. Ông đã có cuộc họp và bữa ăn tối kéo dài 5 tiếng rưỡi với Ngoại Trưởng Mỹ Antony Blinken ở Bắc Kinh hồi tháng Sáu, chỉ mấy ngày trước khi biến mất trước công chúng một cách bí ẩn mà nay được biết là do có vấn đề về đạo đức.

Ông Tần có vợ và một con trai, đã công du nhiều nước trong nửa năm giữ chức ngoại trưởng. Nay ông mất chức vì tin đồn có con với cô Fu Xiaotian. Theo tin của The Times UK, cô Xiaotian cũng biến mất trước công chúng cùng thời gian ông Tần bị điều tra trong nội bộ.

Cô Xiaotian từng khoe con trai tên là Er-Kin. Bức ảnh duy nhất về đứa bé còn xuất hiện trên Twitter từ tháng 4, nơi cô ngồi trên một chiếc máy bay riêng đang rời Los Angeles. Cô viết rằng lần cuối cô dùng máy bay riêng để bay từ L.A. đến Washington D.C. một mình, còn lần này thì cô có em bé bay cùng với cô.

Trong cùng một bài đăng trên mạng Twitter, cô cũng cho xem một tấm ảnh chụp màn hình từ cuộc phỏng vấn của cô với ông Tần Cương, người lãnh đạo cuối cùng mà cô tiếp xúc trong chương trình “Trò Chuyện Với Các Nhà Lãnh Đạo Thế Giới.”

Dân mạng tại Trung Quốc đã để ý tới bản chất tán tỉnh của hai người trong cuộc phỏng vấn vào tháng Ba. Họ nhìn mắt nhau nhiều hơn so với những cuộc phỏng vấn bình thường.

Trung Cộng đã mau chóng kiểm duyệt những thông tin liên quan đến ông Tần Cương và cô Fu Xiaotian, nhằm giới hạn tin đồn về một cán bộ cao cấp đã rơi vào ngoại tình.

Tuy nhiên, giới “thám tử” trên mạng đã lần ra một trang Instagram riêng tư của Xiaotian, với tên người dùng xfu.126, trong đó có một bức ảnh của một đứa trẻ trông rất giống với con của cô và một bức ảnh của cô tại khách sạn Millennium Biltmore ở Los Angeles. Cô mặc bộ đồ trắng giống áo cưới với áo đỏ khoác bên ngoài. Một bức hình khác cho thấy ông Tần trong bộ vét tại một dạ tiệc. Dường như hai người đã kết hôn.

Cô Fu cũng đã đăng những bức ảnh kỷ niệm ngày thứ 100 của con trai trên mạng vào ngày 4 tháng 3, tại một nhà thuê ở Los Angeles. Cô Fu sinh ra ở Trung Quốc và có lẽ có quốc tịch Mỹ. Vài ngày sau, trên trang Weibo, Fu đăng hình chụp từ trên đỉnh núi, nói rằng cô và người yêu đã leo núi vào ngày lễ tình nhân để kỷ niệm 100 ngày của con trai họ. Fu cho biết cha của đứa bé không phải là người Mỹ.”

Cho đến nay Bộ Ngoại Giao Trung Quốc chỉ nói họ “không có thông tin nào liên quan đến” tin đồn ngoại tình. Bộ cũng không phủ nhận tin này.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT