Người Việt Khắp Nơi

Ngôi sao gốc tị nạn Việt Hồng Châu tỏa sáng trong phim "Downsizing"

Sunday, 24/12/2017 - 11:02:25

Cô bước vào con đường diễn kịch từ năm 2009, đóng một số vai nhỏ trên các chương trình truyền hình trước khi nắm được một vai khá hơn trong “Downsizing.”



Hồng Châu với Matt Damon trong phim Downsizing

HOLLYWOOD – Mới đây anh Rajendra Roy, Giám Đốc Viện Bảo Tàng Nghệ Thuật Hiện Đại New York, từng giới thiệu một ngôi sao sáng của phim "Downsizing" với tuyên bố, "Đừng hỏi Hồng Châu là ai? Xem Hồng Châu đóng phim đi rồi tự trả lời câu hỏi này!"

Câu tuyên bố trên được đưa ra trước buổi chiếu giới thiệu phim "Downsizing" tại Los Angeles, và sau đó được chứng minh một cách kinh ngạc: Trong vòng một tuần, nữ diễn viên gốc Việt này được đề cử một số giải lớn nhất Hollywood vì vai diễn của cô trong cuốn phim mang tính châm biếm của đạo diễn Alexander Payne.

Ông Rajendra nói thêm, "Sau khi xem cuốn phim, quý vị sẽ không bao giờ hỏi Hồng Châu là ai, vì cô ấy là ngôi sao sáng nhất trong vũ trụ của quý vị, vì cô ấy nói lên tiếng nói của quý vị, những người từng trải qua điều này." Nếu Hồng Châu được đánh giá là ngôi sao hàng đầu trong cuốn phim, các nhà phê bình lẫn ngành công nghiệp điện ảnh đều đồng ý với đánh giá này.


Qua phim “Dowsizing,” Hồng Châu đã được đề cử giải Nữ Tài Tử Phụ Xuất Sắc Nhất của Screen Actors Guild Awards, một giải thưởng có thể đưa đến giải Oscar. (Getty Images)

Hồng Châu, 38 tuổi, từng được đề cử cho hạng mục nữ diễn viên phụ của giải Screen Actors Guild Awards - một giải danh giá tương tự giải Oscare, và giải Critics Choice Awards, cũng như giải Golden Globes. Nhưng, đừng ai hy vọng rằng cô ấy sẽ giải thích phương pháp, hoặc động lực, bởi vì Hồng Châu chưa bao giờ nghĩ rằng đóng phim là một công việc khó khăn.

Nữ tài tử này đã chào đời trong trại tị nạn ở Thái Lan. Cha mẹ cô là thuyền nhân thoát khỏi chế độ cộng sản để tìm tự do. Họ đã được định cư tại Louisiana, nơi mà cha mẹ của Hồng Châu đã làm những công việc lao động để cho ba đứa con của họ được vào đại học. Cô đã tốt nghiệp Louisiana School for Math, Science, and the Arts tại Natchitoches, Louisiana.

Cô bước vào con đường diễn kịch từ năm 2009, đóng một số vai nhỏ trên các chương trình truyền hình trước khi nắm được một vai khá hơn trong “Downsizing.”


Hồng Châu cùng hai tài tử Niecy Nash và Alexander Payne trong buổi ra mắt phim 'Downsizing' tại Westwood, California ngày 18 tháng 12, 2017. (Photo by Christopher Polk/ Getty Images)

Hồng Châu nói với AFP về phim đang được chiếu khắp nơi, "Tôi không bao giờ ngồi thảo luận về nhân vật của mình, hoặc nhân vật của người khác, hoặc đại loại như vậy. Nếu tôi làm tròn vai của mình, người khác làm tròn vai của họ, xem như một cuốn phim được thực hiện."

"Người khác" trong phim Downsizing chính là Matt Damon, xuất hiện bên cạnh ngôi sao châu Á trong một thế giới cận-tương lai, nơi các khoa học gia tìm ra cách giảm sự phá hoại môi trường của con người, bằng việc hạ thấp chiều cao con người xuống chỉ còn 5 inch, tương đương 12.5 centimet. Paul Safranek (Matt Dimon) và vợ anh Audrey (Kristen Wiig) đồng ý ghi danh tham gia chương trình, nhưng cuối cùng, Audrey hoảng sợ, chỉ còn một mình Paul phiêu lưu trong thế giới thu nhỏ và gặp Hồng Châu.

Hồng Châu xuất hiện trong vai Trần Thanh Trang, một nhà bất đồng chính kiến ở Việt Nam. Cô bị cụt một chân sau khi bị mang lậu vào Hoa Kỳ trong một hộp đựng máy truyền hình (đúng là phim tưởng tượng ly kỳ). Anh Safranek xin kết bạn với cô, dẫn dắt nội dung cuốn phim theo một hướng lãng mạn bất ngờ, cho phép đạo diễn Alexander Payne ra khám phá ý tưởng tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn trong bối cảnh thảm họa môi trường sắp xảy ra.

Trong buổi chiếu ra mắt ở Los Angeles, đạo diễn Alexander Payne nói với khán giả rằng tiến trình giảm kích thước con người có thể trở thành sự lựa chọn đáng tiếc nhất của con người giữa lúc đối phó trước với thảm họa môi trường. Tuy nhiên, không rõ ông Alexander nói thật hay chỉ là những lời nói cương theo cảm hứng.
Trở lại với Hồng Châu, cô cho biết cha mẹ cô là người tị nạn Việt Nam, tới Hoa Kỳ mà không có một chữ tiếng Anh làm vốn, cũng không được hưởng trợ cấp của chính phủ. Từ trại tị nạn ở Thái Lan, họ tới thẳng thành phố New Orleans nhờ có sự bảo lãnh của một người bà con. Hồng Châu bày tỏ lòng biết ơn đối với thân phụ, nhớ lại rằng, trong thời gian ở trong nhà người ba con này, ông dốc sức làm công việc của người bán thịt để trả ơn họ. Cô tiết lộ cha mẹ cô từng làm chủ một quán cà phê ở Saigon trước khi vượt biên tới trại tị nạn Thái Lan.

Phim "Downsizing" của công ty Paramount đang được chiếu tại các rạp ở Hoa Kỳ trong cuối tuần lễ Giáng Sinh năm nay.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT