Địa Ốc

Nhà bán tại nhiều nơi gia tăng, dấu hiệu tốt cho thị trường địa ốc

Vũ Đức Hiền/Viễn Đông Thursday, 01/03/2012 - 11:12:55

Cùng với số lượng nhà bán gia tăng, số lượng nhà tồn đọng trên thị trường cũng tiếp tục chiều hướng cải thiện, theo phúc trình của NAR.

Vũ Đức Hiền/Viễn Đông

Giữa tuần qua, Hiệp Hội Địa Ốc Hoa Kỳ (NAR) loan báo, tổng số ngôi nhà bán được trên toàn quốc nếu tính theo niên độ lấy tháng Giêng làm chuẩn thì đã bán được 4,57 triệu đơn vị. Đây là tháng thứ ba trong 4 tháng vừa qua người ta thấy có số lượng nhà bán được gia tăng trên thị trường.
“Khuynh hướng gia tăng số lượng nhà bán được đi cùng chiều với những yếu tố khác đã tác động tới thị trường như lãi suất vô cùng thấp, việc làm phát triển và tiền thuê nhà gia tăng”. Lawrence Yun, kinh tế gia trưởng của NAR phát biểu.
Cùng với số lượng nhà bán gia tăng, số lượng nhà tồn đọng trên thị trường cũng tiếp tục chiều hướng cải thiện, theo phúc trình của NAR.
Vào cuối tháng Giêng, số lượng nhà tồn đọng trên thị trường cả nước là 2,31 triệu đơn vị, giảm 0,4% đối với loại nhà do chủ bán lại (existing homes for sale), tức là đủ cho khoảng 6,1 tháng tiêu thụ theo với nhịp độ hiện nay. Còn nhớ, mấy năm trước khi cuộc khủng hoảng địa ốc đang ở cao điểm, số lượng nhà tồn đọng trên thị trường nhiều hơn một năm tiêu thụ.
Theo ý kiến của Lawrence Yun, mức độ nhà tồn đọng như hiện nay có thể gọi là trung bình. Nó không đặc biệt thuận lợi hơn cho người bán hay người mua.
Giới chuyên viên địa ốc thường gọi tình hình thị trường của người bán (seller's market) khi người mua thì nhiều, người bán ít, giá nhà tăng nhanh, hoàn toàn có lợi cho người bán. Ngược lại, gọi là thị trường của người mua (buyer's market) khi người mua thì ít mà người bán thì nhiều. Nhà thặng dư nhiều trên thị trường, mua dễ dàng, nên người mua có cơ hội trả giá thấp bên dưới giá niêm yết.
Theo NAR, vì giá nhà còn rất rẻ, lãi suất lại thấp, tại nhiều khu vực, người mua nhà để ở phải cạnh tranh với giới đầu tư địa ốc để mua các căn nhà do nhà băng xiết nợ rồi bán lại trên thị trường. Theo Lawrence Yun, chính phủ liên bang đang có kế hoạch biến hàng trăm ngàn căn nhà bị nhà tài trợ xiết nợ thành những căn nhà cho thuê để cứu thị trương địa ốc, có thể không cần đến giải pháp này.
Trong khi giá nhà vẫn còn sụt giảm ở hầu hết các khu vực, lãi suất lại xuống tới mức thấp kỷ lục, khả năng mua nổi nhà (affordability) của người dân đã trở nên tốt đẹp hơn bao giờ hết.
“Tin tức về các điều kiện tốt đẹp nhất để mua nhà đã lan tràn khắp nơi, vì vậy mà các địa ốc viên khắp nơi thông báo là số người đi xem nhà để mua gia tăng so với một năm trước đây”. Moe Veissi, chủ tịch NAR, cho biết. “Với các yếu tố khác cũng đóng góp vào sự thuận lợi của thị trường, đây là những chỉ dấu hy vọng dẫn đến mùa xuân mua bán nhà. Chúng tôi hy vọng một cách dè dặt rằng khuynh hướng đi lên của thị trường tiếp tục trong năm nay”.
Dù sao, một yếu tố ảnh hưởng tới giá nhà trên thị trường. Những ngôi nhà bị ngân hàng xiết nợ bán lại hoặc những ngôi nhà được ngân hàng chấp thuận cho bán dưới món nợ (short sales) ảnh hưởng không nhỏ đến giá bán nhà của các khu vực. Một cách tổng quát, nhà do ngân hàng xiết nợ và nhà bán dưới món nợ đã chiếm đến 35% số lượng nhà bán được trong tháng Giêng 2012, tăng từ 32% của tháng 12-2011.
Theo một bản tường trình của Hiệp Hội Ngân Hàng Tài Trợ Địa Ốc (Mortgage Bankers Association) tiền thuê nhà gia tăng nhanh chóng khắp nơi trong những năm gần đây và còn đang tiếp tục leo thang. Điều này thúc đẩy những ai ngần ngại tham gia thị trường mua nhà trở nên cả quyết hơn. Nhiều nơi có giá tiền thuê nhà có thể cao hơn tiền trả nợ mua nhà hàng tháng cho ngân hàng.
Một số không nhỏ các người thuê nhà không có ý định ký lại hợp đồng thuê nhà lâu dài. Điều này chứng tỏ người thuê đang bực mình vì thấy tiền thuê tăng quá nhanh. Những ai đang thuê nhà và có khả năng mua nhà, dịp Xuân này, người ta sẽ lợi dụng cơ hội thuận lợi nhất để làm chủ một ngôi nhà, thay vì tiếp tục ở thuê.
“Điều này có nghĩa là những tháng đầu năm nay, thị trường địa ốc sẽ có thể tốt hơn là dự báo”. Jay Brinkman, kinh tế gia trưởng của MBA nêu ý kiến trong một cuộc họp về tài trợ địa ốc hở Orlando, Florida, gần đây.
Dù sao, MBA phỏng định, số lượng tiền tài trợ địa ốc cả năm 2012 sẽ khoảng một ngàn tỉ đô la, với số lượng người xin tái tài trợ món nợ nhiều hơn là người vay tiền mua nhà. Vì tình hình kinh tế chưa phục hồi hoàn toàn, số lượng người vay tiền nhiều phần sẽ không nhiều bằng năm 2011 vì nhiều lý do. Tuy nhiên, vẫn theo bản dự báo của MBA, số lượng người xin vay tiền mua nhà sẽ gia tăng khoảng 10% trong khi số lượng người xin tái tài trợ món nợ trên căn nhà giảm xuống khá nhiều.
Lý do là, khoảng hơn một năm qua, lãi suất tài trợ địa ốc xuống vô cùng thấp, những chủ nhà nào có món nợ của căn nhà với lãi suất cao đã dần dần tái tài trợ lai rai rồi.
Theo ông Jay Brinkman, số công việc làm gia tăng khả quan và người xin tiền thất nghiệp giảm xuống sẽ ảnh hưởng đến thị trường địa ốc. Nhưng yếu tố bất định về thuế doanh nghiệp trong năm bầu cử và vấn đề nợ công tại Tây Âu có thể kềm chế khả năng tăng trưởng của nền kinh tế Hoa Kỳ.
Bởi vậy, “Tất cả tùy thuộc hoàn toàn vào chiều hướng xoay chuyển của nền kinh tế”. Ông nói.

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT