Thế Giới

Nhiều hãng thời trang lớn dính líu đến nạn phá rừng ở Amazon

Thursday, 09/12/2021 - 08:02:59

Nhiều hãng thời trang lớn, từ Zara cho tới Fendi, đã bị cho là có liên hệ với những nhà cung cấp...


Các viên chức từ chính quyền tỉnh Para State, bắc Brazil, đang thanh tra một khu vực bị phá hoại trong rừng Amazon ngày 22 tháng 9, 2021. (Evaristo Sa/ AFP via Getty Images)


BRAZIL, Nam Mỹ - Nhiều hãng thời trang lớn, từ Zara cho tới Fendi, đã bị cho là có liên hệ với những nhà cung cấp đang gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi tổ chức Stand.earth, nhiều nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Coach, LVMH, Prada, H&M, Zara, adidas, Nike, New Balance, Teva, Ugg và Fendi có "một số mối liên hệ với những nhà cung cấp được cho là liên quan tới nạn phá rừng.”

Báo cáo cũng chỉ đích danh hơn 50 nhãn hiệu liên quan tới JBS - hãng xuất cảng da lớn nhất Brazil. Hãng này bị cáo buộc đang gây ảnh hưởng xấu tới rừng Amazon. Dù công ty tuyên bố cam kết loại bỏ nạn phá rừng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ vào năm 2035, các nhóm bảo vệ môi trường vẫn không thật sự tin điều đó.

"Phá rừng là vấn đề chung của toàn bộ ngành công nghiệp da ở Brazil,” báo cáo từ Stand.earth viết. Và không chỉ JBS, các hãng sản xuất da khác như Minerva, Fuga Couros cũng bị nhắc tên.

Các nhà nghiên cứu từ Stand.earth đã phân tích thông tin quan thuế và đối chiếu dữ liệu này với nhiều nguồn khác.

Phân tích từ Stand.earth không chứng minh được mối liên hệ trực tiếp giữa các hãng thời trang và nạn phá rừng. Tuy nhiên, nó cho thấy mối liên kết giữa các thương hiệu thời trang và nhà cung cấp vật liệu may mặc. Và các vật liệu này lại là kết quả từ việc chăn nuôi gia súc ở Amazon.

Trong bản báo cáo, các nhà nghiên cứu xác định ngành chăn nuôi gia súc là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến nạn phá rừng ở rừng Amazon. Brazil là nước có đàn gia súc lớn nhất thế giới, lên tới 215 triệu con.

Nhiều hãng thời trang có tên trong báo cáo đã công bố các chính sách được thiết kế để "tạo khoảng cách" giữa họ và những công ty bị cáo buộc phá rừng.

Dù vậy, dữ liệu của Stand.earth cho thấy 22/74 hãng thời trang được cho là "có khả năng vi phạm chính sách của chính họ, trong việc tìm nguồn cung cấp da liên quan đến nạn phá rừng.” 2/3 công ty còn lại không có chính sách nào liên quan đến môi trường.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT