Người Việt Khắp Nơi

Phỏng vấn Giáo Sư Nguyễn Châu, Trưởng Đoàn Văn Nghệ Lạc Hồng

Saturday, 08/10/2016 - 08:29:09

Chương trình của chúng tôi có 15 tiết mục do các đoàn trên thực hiện với các nhạc cụ dân tộc và những bài dân ca rất đặc sắc.

THANH PHONG thực hiện

WESTMINSTER - Ngày 5 tháng 11, 2016 sắp tới, tại Nam California sẽ có chương trình trình diễn ca nhạc đặc biệt với Đoàn Văn Nghệ Lạc Hồng (Nam California) kết hợp với các Đoàn Hướng Việt (Seattle, Washington), Tre Việt (Toronto, Canada), và Tiếng Hoài Hương (Portland, Oregon). Buổi trình diễn ca nhạc mang chủ đề “Cung Đàn Hội Ngộ” sẽ diễn ra từ 7 giờ chiều tại hội trường báo Người Việt.
Nhân dịp này, Viễn Đông đã phỏng vấn giáo sư Nguyễn Châu, Trưởng Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc Lạc Hồng:

                                   Đoàn Lạc Hồng trình diễn (Hình do GS Nguyễn Châu cung cấp)


Viễn Đông: Mục đích, ý nghĩa của buổi trình diễn ca nhạc mang tên Cung Đàn Hội Ngộ?
GS Nguyễn Châu: Đoàn Lạc Hồng đã sinh hoạt gần 30 năm qua, còn các đoàn Tre Việt, Hướng Việt và Tiếng Hoài Hương đa số là các em trẻ nhưng cũng đã sinh hoạt khoảng 10 năm nay. Bây giờ chúng tôi có hoài bảo là mỗi đoàn đều có đông thành viên rồi, nên để hoạt động hữu hiệu hơn chúng tôi quyết định cứ hai năm một lần, chúng tôi kết hợp lại tổ chức chung một buổi trình diễn ca nhạc để nói lên kinh nghiệm mình dạy dỗ, hướng dẫn các em, và quảng bá văn hóa của dân tộc VN mình cho các cộng đồng bạn. Đó là mục đích của buổi trình diễn Cung Đàn Hội Ngộ.

VĐ: Giáo sư có thể cho đồng hương Nam California biết qua về các nhóm Tre Việt, Hướng Việt và Tiếng Thời Gian?
GS Nguyễn Châu: Nhóm Hương Việt do bác sĩ Việt Hải thành lập tại Seattle, Washington, ông cũng là nhạc sĩ Đàn Tranh. Nhóm Tre Việt do cô Kim Uyên thành lập tại Toronto, Canada. Cô Kim Uyên là một nhạc sĩ trẻ đã tốt nghiệp Trường Quốc Gia Âm Nhạc Saigon, sau đó cô vượt biên sang Canada, học lại âm nhạc tại Úc và sau khi tốt nghiệp trở về Canada thành lập Nhóm Tre Việt. Cô cũng từng là Trưởng Ban Tổ Chức nhiều buổi trình diễn ca nhạc. Còn Tiếng Thời Gian là do cô Thu Hương, cô cũng tổ chức một đoàn văn nghệ ở Portland, Oregon, tuy kích thước chưa bằng Lạc Hồng nhưng cũng sinh hoạt đã khá lâu.

VĐ: Chương trình Cung Đàn Hội Ngộ kỳ này có những tiết mục gì, thưa giáo sư?
GS Nguyễn Châu: Chương trình của chúng tôi có 15 tiết mục do các đoàn trên thực hiện với các nhạc cụ dân tộc và những bài dân ca rất đặc sắc.
Giáo sư âm nhạc Nguyễn Châu, Trưởng Đoàn Văn Nghệ Lạc Hồng tại tòa soạn nhật báo Viễn Đông. (Thanh Phong/ Viễn Đông)


VĐ: Đồng hương muốn mua vé thì liên lạc ở đâu, với ai?
GS Nguyễn Châu: Thực ra khi nghe tin qua Nam California trình diễn, các em rất thích thú nhưng chúng tôi không thể đài thọ hết các chi phí do đó chúng tôi buộc lòng phải bán vé chỉ $20 thôi để trang trải tiền thuê mướn âm thanh, ánh sáng và nhiều thứ linh tinh khác, và vì hội trường chỉ chứa khoảng 200 người nên chúng tôi chỉ giới hạn số vé như vậy. Xin đồng hương muốn tham dự liên lạc ngay từ bây giờ với chúng tôi qua số điện thoại: (714) 251-2152 hay (714) 240-0475.

                                    Đoàn Lạc Hồng trình diễn (Hình do GS Nguyễn Châu cung cấp)


VĐ: Sau lần tổ chức này, giáo sư dự định cho các Đoàn lưu diễn ở đâu?
GS Nguyễn Châu: Chúng tôi có chương trình qua Pháp trình diễn vào năm 2017 để phụ với nhóm của giáo sư Phi Oanh bên đó để tổ chức Đại Hội Âm Nhạc Thế Giới Kỳ Thứ 4; lần đầu tổ chức ở Toronto, Canada, rồi Seattle, năm ngoái ở Sydney, sang năm ở Paris và sau đó cùng với ban tổ chức trở về California làm Đại Hội Âm Nhạc cho năm 2019, và lần tới chúng tôi sẽ tổ chức ở một địa điểm lớn, khang trang hơn, lần này vì hơi gấp nên chúng tôi phải tổ chức ở hội trường báo Người Việt.

                                  Đoàn Lạc Hồng trình diễn (Hình do GS Nguyễn Châu cung cấp)


VĐ: Giáo sư muốn tâm tình gì với độc giả, đồng hương chúng ta?
GS Nguyễn Châu: Trước hết, thay mặt ban tổ chức, chúng tôi chân thành cám ơn Ban Giám Đốc nhật báo Viễn Đông đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn này, để chúng tôi có cơ hội thông báo và kính mời quý đồng hương tham dự. Đoàn Văn Nghệ Lạc Hồng cũng như các đoàn Hướng Việt, Tre Việt, Tiếng Thời Gian, chúng tôi không chỉ đem văn hóa Việt Nam đến với đồng hương hải ngoại mà còn chủ trương quảng bá nét đẹp văn hóa nghệ thuật, âm nhạc cho người dân bản xứ khắp nơi trên thế giới. Vì thế, chúng tôi mong được qúy đồng hương tham dự để khuyến khích các em và khích lệ tinh thần chúng tôi. Toàn thể thành viên các Đoàn Lạc Hồng, Tre Việt, Hướng Việt và Tiếng Thời Gian xin gửi đến toàn thể quý đồng hương lời cầu chúc tốt lành nhất, và mong gặp qúy vị trong chương trình “Cung Đàn Hội Ngộ” vào tối Thứ Bảy, ngày 5 tháng 11 sắp tới.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT