Người Việt Khắp Nơi

Phỏng vấn Hòa Thượng Thích Giác Sĩ, viện chủ Tổ Đình Tịnh Xá Giác Lý

Sunday, 02/07/2017 - 04:19:18

Thầy cũng cho hay, từ khi về địa điểm mới này thầy thấy khỏe hẳn ra, vì nó rộng rãi, có tới 12 phòng, bảy, tám cái restroom, không khí dễ thở nên thầy khỏe hơn trước nhiều.

Bài THANH PHONG

GARDEN GROVE - Hòa Thượng Thích Giác Sĩ, Viện Chủ Tổ Đình Tịnh Xá Giác Lý, ở địa chỉ 11262 Lampson Ave, Garden Grove, CA 92840 vừa gửi thư cung thỉnh chư tôn đức và mời đồng hương đến Tịnh Xá tham dự lễ An Vị Kim Thân Bồ Tát Quán Âm – Bố Tát Di Lặc và tượng Đại Đế Quang Trung vào lúc 10 giờ sáng Chủ Nhật, ngày 16 tháng 7, 2017.


Hòa Thượng Thích Giác Sĩ đứng trước tôn tượng Vua Quang Trung tại Tổ Đình Tịnh Xá Giác Lý nằm trên đường Lampson Ave, Garden Grove. Thầy nói Việt Nam có nhiều vị anh hùng mà chúng ta nên thờ. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Sáng thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017, chúng tôi đã đến thăm Tịnh Xá và phỏng vấn Hòa Thượng Viện Chủ.
Tịnh Xá Giác Lý mới nằm trên đường Lampson ngay góc ngã ba Lampson Ave - Lee Ln, Garden Grove. So với Tịnh Xá cũ ở góc gần đường Hazard – Magnolia thì địa điểm mới khang trang, rộng gấp ba bốn lần địa điểm cũ. Hòa Thượng cho biết diện tích là 26,000 Square feet, mua năm 2013.

Từ ngoài cổng nhìn vào, ngay chính diện phía ngoài có tượng Phật Bà Quan Âm thật to bằng đá hoa cương. Bên tay phải có một bệ cao trên có tượng Vua Quang Trung cũng bằng đá hoa cương, bên tay trái từ ngoài nhìn vào có tượng Phật Di Lặc. Tất cả những pho tượng này, Hòa Thượng cho biết đều đặt làm tại Việt Nam và chuyển qua đây bằng đường thủy.


Hòa Thượng Thích Giác Sĩ đứng trước căn lều đang an vị rất nhiều tượng Phật. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Trong Tịnh Xá, Hòa Thượng có để chân dung của Đức Thầy Giác Lý và bốn đệ tử là các Hòa Thượng: Thích Giác Sĩ, HT Thích Giác Bạch, HT Thích Giác Đính và HT Thích Giác Châu là bốn đệ tử cùng Đức Thầy Giác Lý đầu tiên khai mở Giáo Đoàn 5 Hệ Phái Khất Sĩ.

Chánh điện trông ra mặt đường Lampson khá rộng và được thiết trí tôn nghiêm, với tượng Đức Phật Quan Âm ngồi trên tòa sen, dưới trang hoàng hoa đèn rực rỡ. Phía vườn sau khá rộng có dựng một căn lều, trong đó để hằng hà sa số các tượng Phật mang từ Tịnh Xá cũ về đây.

Hỏi Thầy về vấn đề thưa kiện ở Tịnh Xá cũ đến đâu rồi?
Hòa Thượng cho biết, “Mình đâu có thưa kiện gì họ đâu, bên kia họ thưa nhưng khi sắp đến ngày ra tòa lần đầu thì luật sư của họ là bà Phạm Đào Bạch Tuyết tự nhiên rút lui. Thầy mướn hai luật sư người Mỹ. Khi tòa hỏi thì Thầy trả lời, Đúng ngày 15 tháng 2 tôi dọn đi mà. Thế là họ bãi tòa. Luật sư nói với Thầy, Chúng con bào chữa cho Thầy không lấy tiền nhưng với người ta con phải lấy tiền. Thầy hỏi, lấy tiền là sao? Họ trả lời, Khi đã ra tòa người thắng khỏi trả tiền còn người thua phải trả tiền chứ! Thầy nói, thôi bỏ qua đi nhưng họ không chịu.”

Hỏi lý do nào Thầy đưa tôn tượng vua Quang Trung vào trong chùa? Hòa Thượng trả lời, “Tôi nghĩ mình đi tu, dù sao mình cũng là người Việt, tại sao quê hương mình thiếu gì những người anh hùng, thiếu gì những người trung cang nghĩa khí mà sao mình không thờ? Nếu mình không thờ vua Quang Trung thì thờ Trần Hưng Đạo, thờ Hai Bà Trưng, rất nhiều vị anh hùng mà.”

Thầy về địa điểm mới này các Phật tử từ chùa cũ có theo thầy về đây không?
Thầy Giác Sĩ nói, “Có, họ theo về đây hết nên Chủ Nhật đến này thầy đang chuẩn bị 200 phần ăn cho các Phật tử đến tham dự.”

Thầy cũng cho hay, từ khi về địa điểm mới này thầy thấy khỏe hẳn ra, vì nó rộng rãi, có tới 12 phòng, bảy, tám cái restroom, không khí dễ thở nên thầy khỏe hơn trước nhiều.

Thầy trò đang nói chuyện thì Hòa Thượng Thích Minh Mẫn, viện chủ chùa Huệ Quang, cho người đến đón Hòa Thượng Giác Sĩ đến dự cơm trưa. Trước khi chia tay, Hòa Thượng qua nhật báo Viễn Đông kính mời qúy đồng hương vào ngày giờ trên, đến tham dự lễ tôn tượng và vãn cảnh chùa mới cùng dùng cơm chay với thầy.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT