Chuyện Việt Nam

Phú Quốc ngày nay, một thứ phồn vinh giả tạo!

Friday, 07/07/2023 - 10:49:31

Cách đây vài năm, có lẽ chỉ cần hỏi một bạn trẻ bất kỳ rằng muốn đi du lịch tới đâu, câu trả lời lập tức nhận được là đến Phú Quốc.

Phu Quốc

Phú Quốc – một “hòn đảo ngọc” thuộc tỉnh Kiên Giang – nơi miền cực Tây của Việt Nam. Thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này một bãi biển xanh, dài, tuyệt đẹp, khí hậu hài hòa, mát mẻ và hải sản cũng rất tươi ngon, mà có lẽ bất cứ thành phố du lịch nào cũng có thể ghen tị.

Thế nhưng, đến Phú Quốc bạn cảm nhận được gì? Một Địa Trung Hải thu nhỏ giữa Đông Nam Á. Từ kiến trúc, màu sắc cho đến cả con sông Venice nổi tiếng nước Ý cũng được sao chép và “bê nguyên” về hòn đảo này. Nhìn chả khác nào một thành phố phồn vinh, nhưng phiên bản lỗi.

Phú Quốc phát triển theo chiều hướng sốt đất với công thức: quy hoạch – lập dự án và phân lô bán nền – tạo hình ảnh với truyền thông – thổi giá đất – hốt tiền và rồi đi nơi khác.

Khách du lịch đến với Phú Quốc để làm gì? Nếu muốn vui chơi họ sẽ chọn Sài Gòn, còn mua sắm họ lại đi Thái Lan. Phú Quốc thích hợp với những khu nghỉ dưỡng chứ không phải nơi để giải trí. Nhưng nhìn lại, có lẽ bạn sẽ phải thốt lên “không biết lãnh đạo địa phương này đang suy nghĩ cái gì?”

Những bãi biển lẽ ra để tắm, lại bị tận dụng, lấn chiếm để khai thác, từ Nam đảo cho tới Bắc đảo, đâu đâu cũng là những dự án bất động sản, nhưng chỉ xây dựng lên rồi bỏ hoang. Nhìn vào thì đúng thật là vô cùng hào nhoáng và sang trọng, nhưng thực tế, để tính đến chuyện ổn định để phải triển du lịch lâu dài thì dường như rất khó.

Một vài clip review trên Tiktok, Facebook, Youtube, chỉ thu hút được khách du lịch 1-2 lần. Đến khi được trải nghiệm thực tế, liệu còn ai muốn quay lại hay không?

Giá vé máy bay quá đắt đỏ, thậm chí còn cao hơn cả đường bay quốc tế, buôn bán chặt chém, cảnh quan sao chép, giả tạo, xung quanh chỉ toàn màu sắc lòe loẹt,... Vậy Phú Quốc còn gì để hấp dẫn khách du lịch?

Không chỉ Phú Quốc mà hiện nay, nhiều địa điểm tham quan trên đất nước ta đã bắt đầu có dấu hiệu sao chép lại các địa danh du lịch nổi tiếng trên khắp thế giới. Có phải Việt Nam nghèo danh lam, thắng cảnh đến nỗi vậy không? Xin thưa là không hề, ngược lại đất nước ta dường như được thiên nhiên vô cùng ưu ái.

Những bờ biển dài tít tắp, những khu rừng xanh bạt ngàn sương gió, những thác nước hùng vĩ,...nếu biết khai thác và phát triển, Việt Nam đã có thể trở thành một quốc gia giàu có nhờ du lịch.

Tại sao cứ phải trở thành bản sao của người khác, lãnh đạo nước ta không tự hào về những gì thiên nhiên ban tằng riêng cho Việt Nam hay sao? Phồn vinh giả tạo, mãi mãi sẽ không bao giờ có thể vững bền.

Theo Tin Tức 60 Giây

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT