Người Việt Khắp Nơi

Quá tốt, San Jose thông qua luật cấm cờ Việt Cộng

Thursday, 26/01/2017 - 11:18:15

Mặc dù chưa có ai lên tiếng yêu cầu treo cờ đỏ đại diện cho Việt Nam, đề nghị cấm cờ Cộng Sản Việt Nam được đưa ra nhằm ngăn chặn sự việc này xảy ra.


Diễn hành Tết trên đường Bolsa, Westminster năm 2015. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

SAN JOSE – Trong một cuộc họp sôi nổi diễn ra vào đêm thứ Ba vừa qua, có những người choàng cờ vàng Việt Nam Cộng Hòa lên hai vai, những người khác nắm tay nhau và cố nén sự xúc động trong lúc Hội Đồng Thành Phố biểu quyết về đề nghị cấm cờ đỏ sao vàng của Cộng Sản Việt Nam không được treo trên cột cờ của thành phố.

Đến khi có kết quả cuộc bỏ phiếu với phiếu thống nhất 11-0, San Jose trở thành thành phố đầu tiên trong vùng vịnh San Francisco có luật cấm cờ đỏ sao vàng.

Người đệ trình dự luật này là Nghị Viên Tâm Nguyễn. Ông là một trong hai nghị viên gốc Việt trong hội đồng gồm 11 người hiện nay. Nghị viên kia là ông Lan Diệp.

Sau cuộc bỏ phiếu, ông Tâm Nguyễn có nói với báo chí rằng kết quả cho thấy thành phố thấu hiểu nỗi đau của cộng đồng và giờ đây cộng đồng đang được chữa lành. “Chúng tôi không còn bị đàn áp nữa. Chúng tôi thật sự tự do, và chúng tôi có thể ngủ yên vào ban đêm,” ông phát biểu theo ghi nhận của nhật báo San Jose Mercury News.

Trước đó đề nghị cấm cờ đỏ đã gây tranh luận gay gắt trong cộng đồng, giữa thế hệ lớn tuổi gồm những người phải rời bỏ quê hương trên đường tị nạn cộng sản, và một số người trẻ đến Mỹ sau này, từng lớn lên trong chế độ cộng sản và xem cờ đỏ là cờ đại diện cho họ.

Trong năm, thành phố San Jose thường tổ chức những buổi treo cờ đại diện cho các sắc dân trong thành phố. Mặc dù chưa có ai lên tiếng yêu cầu treo cờ đỏ đại diện cho Việt Nam, đề nghị cấm cờ Cộng Sản Việt Nam được đưa ra nhằm ngăn chặn sự việc này xảy ra.

Trước đây, tại các địa phương hoặc cơ sở trên khắp Hoa Kỳ, người Mỹ có khi treo cờ đỏ vì tưởng đó là cờ đại diện cho cộng đồng Việt Nam đang sống trong khu vực. Đến khi bị phản đối hoặc bị biểu tình dữ dội, người Mỹ địa phương mới hiểu ra và mau chóng hạ cờ đỏ để tránh gây thêm đau đớn cho những người Việt tị nạn từng phải hy sinh rất nhiều để được tự do.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT