Pháp Luật

Quyền Lợi Hưu Trí

Friday, 11/04/2008 - 11:54:54

Chính phủ tính tiền hưu trí dựa trên con số trung bình của tiền lương trong suốt thời gian bạn đi làm mà có đóng thuế cho hệ thống An ...

Luật Sư Trần Khánh Hưng


Tiền hưu trí (Social Security Benefits) đươc tính theo tiêu chuẩn nào?


Có người nghĩ là chính phủ dựa trên tổng số tiền kiếm được của 5 năm hoặc 10 năm sau cùng bạn đi làm, để tính tiền hưu trí mà bạn được lãnh khi về già.


Thực tế không phải vậy. Chính phủ tính tiền hưu trí dựa trên con số trung bình của tiền lương trong suốt thời gian bạn đi làm, mà có đóng thuế cho hệ thống An Sinh Xã Hội. Hiện nay chính phủ dùng 35 năm lãnh nhiều lương nhất trong đời làm chuẩn để tính. Nếu không đủ 35 năm nhiều lương nhất, thì những năm lương ít, hoặc không đi làm, sẽ được nhập vào cho đủ 35 năm để tính, theo một công thức đặc biệt của hệ thống An Sinh Xã Hội.


Làm thế nào để tôi biết được số tiền lương hưu của tôi sau này?

Hằng năm, nếu bạn yêu cầu, thì sở Xã Hội sẽ gửi cho bạn một bản ước tính (estimate) số tiền mà bạn sẽ lãnh khi về hưu trong các trường hợp, kể từ tuổi 62 trở đi, tùy theo tuổi tiếp tục làm việc mà tiền hưu trí lãnh tăng theo tỷ lệ. Bản ước tính đó căn cứ theo sự giả định rằng bạn sẽ làm việc cho tới tuổi về hưu, với tiền lương hằng năm cũng bằng với tiền kiếm được năm vừa qua. Nếu trong thời gian sau đó, bạn không đi làm, không có tiền lương để đóng vào quỹ An Sinh Xã Hội, thì con số để căn cứ vào mà tính trung bình sẽ nhỏ hơn, do đó tiền lương hưu cũng sẽ ít hơn, tính theo tỷ lệ.


Hai vợ chồng tôi cùng đi làm có đóng thuế An Sinh Xã Hội. Bản ước tính của vợ tôi cho biết đến tuổi về hưu sẽ được lãnh 850 Mỹ kim mỗi tháng, trong khi tôi lại sẽ được lãnh tới 1.450 Mỹ kim mỗi tháng. Như vậy cả hai chúng tôi sẽ chỉ được lãnh phần của tôi cộng với một nửa phần của vợ tôi, hay là ai lãnh phần người ấy?

Vì số tiền vợ bạn lãnh nhiều hơn một nửa số tiền của bạn, cho nên hai vợ chồng bạn sẽ mạnh ai nấy lãnh phần mình. Nếu số tiền vợ bạn lãnh mà ít hơn một nửa số tiền của bạn, (có nghĩa là ít hơn 725 Mỹ kim), thì vợ bạn sẽ được lãnh đủ tiền của bà ấy, ngoài ra còn được ăn theo vào hồ sơ của bạn, để kéo số tiền của bà ấy lên cho bằng với một nửa của bạn, nghĩa là con số 725 Mỹ kim.


Nếu tôi đi làm sau khi đã đến tuổi về hưu và đã nhận tiền lương hưu, vậy tiền lương sau này của tôi có bị đóng các khoản thuế An Sinh Xã Hội và thuế Bảo Hiểm Y Tế không?

Có, dù bạn đã lãnh tiền hưu trí (Social Security retirement benefits), bạn và sở làm của bạn vẫn phải đóng thuế An Sinh Xã Hội và Bảo Hiểm Y Tế (Medicare tax) cho bạn. Dù bạn làm nghề tự do cũng phải đóng thuế như vậy. Bạn vẫn phải đóng thuế căn cứ trên con số lợi tức mà bạn kiếm được.

Tín chỉ (credit) làm việc ảnh hưởng thế nào với việc lãnh tiền lương hưu?

Quá trình làm việc của một người là yếu tố quan trọng để quyết định vấn đề được hưởng tiền lương hưu của người ấy, cũng như khả năng được hưởng tiền Trợ Cấp Xã Hội của một số người không phải là công dân Hoa Kỳ. Mỗi người có thể có được tối đa 4 tín chỉ một năm. Nếu bạn không phải là công dân Hoa Kỳ thì bạn có thể dùng tín chỉ làm việc của người phối ngẫu hay cha mẹ của mình. Một người chỉ cần tối đa là 40 tín chỉ (khoảng 10 năm làm việc) để được hưởng quyền lợi hưu trí.


Tín chỉ làm việc được tính như thế nào?

Tín chỉ làm việc (work credits) của mỗi người căn cứ theo số tiền mà họ kiếm được theo một sự quy định của chính phủ. Con số quy định đó mỗi năm sẽ tăng lên đôi chút, tùy theo với mức độ tăng trưởng của lợi tức trung bình hằng năm. 

Thí dụ trong năm 2007, bạn có thể nhận được 1 tín chỉ cho mỗi 1,000 Mỹ kim bạn kiếm được trong năm nay, đến tối đa là 4 tín chỉ một năm.


Nếu tôi không đi làm hay làm không đủ số tín chỉ thì sao?

Nếu bạn không đi làm hay không hội đủ tiêu chuẩn để lãnh tiền hưu trí thì bạn có thể xin lãnh trợ cấp An Sinh Xã Hội (Supplemental Security Income), hay có nhiều người gọi là tiền già. Chương trình này dành cho những người 65 tuổi trở lên; hoặc bị mù hay tàn tật vào bất cứ tuổi nào.  Chương trình đòi hỏi tài sản và thu nhập của người lãnh trợ cấp phải rất  thấp, tài sản phải là 2.000 Mỹ kim trở xuống cho một người độc thân, hay là 3.000 Mỹ kim trở xuống cho một cặp vợ chồng. Tài sản không kể căn nhà đang ở, hay chiếc xe đang lái, hoặc số tiền dành cho việc hậu sự.


Tôi không có quốc tịch Hoa Kỳ thì có được lãnh tiền An Sinh Xã Hội không?

Nếu bạn không có quốc tịch Hoa Kỳ và muốn được hưởng trợ cấp này, thì bạn phải ở trong số trường hợp thuộc diện di dân được Sở Nội An (Department of Homeland Security) chấp nhận thì mới đủ điều kiện, thí dụ các trường hợp sau đây:

- Cư ngụ hợp pháp tại Mỹ từ ngày 22-8-1996, và bị mù hoặc tàn tật;

- Vào ngày 22-8-1996, đang được nhận Trợ Cấp An Sinh Xã Hội, và hiện nay đang sống hợp pháp tại Mỹ;

- Được thừa nhận là thường trú nhân hợp pháp theo luật Di Dân và có 40 tín chỉ làm việc (credit) tại Hoa Kỳ. Những tín chỉ làm việc của người phối ngẫu hoặc cha mẹ cũng được tính, tối đa là 4 tín chỉ một năm.

Ngoài ra, nếu bạn được đến Mỹ sau ngày 22-8-1996 và đã là thường trú nhân theo diện di dân hợp pháp, thì bạn cũng không được hưởng trợ cấp An Sinh Xã Hội này trong vòng 5 năm đầu, cho dù bạn có đủ 40 tín chỉ làm việc.

- Một số những trường hợp khác được hưởng trợ cấp An Sinh Xã Hội (SSI) mà không có quốc tịch Hoa Kỳ là những quân nhân hiện đang phục vụ trong quân đội, hay những người di dân qua Mỹ theo diện con lai.

Một số người không phải công dân Hoa Kỳ vẫn có thể được hưởng tiền Trợ Cấp An Sinh Xã Hội cho tới 7 năm. Nếu bạn ở vào trường hợp chỉ được hưởng trợ cấp này 7 năm thôi, vì lý do bạn không phải là công dân Hoa Kỳ, thì khi gần tới hạn kỳ 7 năm, Sở An Sinh Xã Hội sẽ gửi cho bạn một lá thư báo cho bạn biết hạn kỳ họ ngưng gửi tiền sắp tới, và họ sẽ gửi cho bạn một lá thư khác giải thích về quyền kháng nghị của bạn, trước khi chấm dứt gửi tiền cho bạn.  


Đây chỉ là một số tóm lược những vấn đề liên quan đến quyền lợi hưu trí, không phải cố vấn luật pháp. Mọi thắc mắc và tham khảo miễn phí về vấn đề luật pháp, xin liên lạc với văn phòng Luật Sư Trần Khánh Hưng (David K. Tran) qua số điện thoại (714) 839-4077 hoặc E-mail tại  davidtran@dktran.com, hay gửi thư đến Law Offices of David K. Tran, 15446 Brookhurst St, Westminster CA  92683.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT