Pháp Luật

Quyền Lợi về Luật Tai Nạn Nghề Nghiệp

Saturday, 29/03/2008 - 12:03:20

Thế nào gọi là tai nạn nghề nghiệp? Tai nạn nghề nghiệp được định nghĩa là thương tích hay bệnh tật gây ra trong ...

Ls. Trần Khánh Hưng

 

Hầu như chúng ta ai cũng biết  tất cả sở làm đều phải mua một loại bảo hiểm gọi là Workers’ Compensation để bồi thường cho nhân viên khi bị tai nạn trong công việc hoặc có những bệnh tật do công việc làm gây ra.  Nhưng bạn có biết những quyền lợi mà bạn được hưởng nếu một khi chẳng may mình bị tai nạn nghề nghiệp không?



Thế nào gọi là tai nạn nghề nghiệp?

Tai nạn nghề nghiệp được định nghĩa là thương tích hay bệnh tật gây ra trong lúc làm việc, hay bởi công việc của bạn (An injury or illness arising out of and in the course of employment.)  Những thí dụ điển hình của tai nạn nghề nghiệp có thể nặng như  gẫy xương , gẫy lưng, đau tim, cao máu, hoặc nhẹ như đau lưng, đau chân, bị phỏng, đau cổ, đau vai, nhức đầu, v.v…  Ngoài ra còn có những trường hợp khác như bệnh đau cổ tay (carpal tunnel syndrome) vì phải đánh máy nhiều, hoặc những chứng bệnh về phổi do hít thở những hóa chất độc hại sau một thời gian dài.

 

Tôi được hưởng những quyền lợi gì khi bị tai nạn nghề nghiệp?

Có 4 quyền lợi chính mà bạn được hưởng, tùy trường hợp.

1. Hưởng  tiền trợ cấp trong lúc chữa trị khi bạn không thể đi làm hay làm bán thời gian.

2. Quyền lợi chữa trị miễn phí.

3. Chương trình tái huấn nghệ, nếu cần thiết.

4. Bồi thường về tàn tật cố định (permanent disability). 

Thí dụ: Ông A đang làm công việc khuân vác cho một hãng xưởng. Một ngày trong lúc làm việc, ông bị sút lưng trong khi đang vác một thùng nặng.  Hồ sơ tai nạn nghề nghiệp của ông được chấp thuận và ông được chữa trị cho đến khi tình trạng  bệnh lý của ông phục hồi đến mức tối đa. Lúc đó, bác sĩ của ông định rằng ông A không còn có thể khuân vác như xưa nữa, mà chỉ được vác tối đa từ 5lbs đến 10lbs. Vì xưởng làm của ông không có việc làm thích hợp với khả nặng của ông, ông A sẽ được bồi thường tiền tàn tật cố định, và tham gia vào chương trình tái huấn nghệ.

 

Tôi có được bồi thường không nếu chính tôi gây tai nạn vì bất cẩn?

Theo luật của tiểu bang California, bạn sẽ được hưởng những quyền lợi về tai nạn nghề nghiệp mà không phải truy xét là lỗi của ai. Ngược lại, bạn sẽ không được kiện hãng của bạn về chuyện tai nạn đã xảy ra, ngoại trừ trường hợp chủ nhân cố tình gây thương tích cho bạn.

 

Nếu tôi vẫn còn đi làm được thì có được bồi thường không?

Nếu hồ sơ thương tích của bạn được chấp thuận, bạn có thể được hưởng quyền lợi ngay cả trong lúc bạn tiếp tục đi làm.

 

Tôi có được bồi thường không nếu tôi không phải là công dân Mỹ?

Điều kiện tiên khởi để được hưởng quyền lợi tai nạn nghề nghiệp là bạn phải là một nhân viên (employee), làm việc cho người chủ, hay cơ sở (employer). Người nhân viên được định nghĩa là một người được mướn hợp lệ hay bất hợp lệ, làm toàn thời gian hoặc bán thời gian, để làm một công việc hay dịch vụ nào cho người chủ. Theo định nghĩa này, nhân viên dù không phải là công dân Hoa Kỳ hoặc không phải thường trú nhân, vẫn có thể được hưởng quyền lợi, nếu bị thương tích trong lúc làm việc.

 

Tôi sẽ được chữa trị ở đâu nếu bị thương trong lúc làm việc?

Điều cần nhất là ngay sau khi bạn bị thương, bạn phải lập tức báo cáo cho chủ nhân bạn biết. Nếu trước khi bị thương bạn đã chọn bác sĩ điều trị và đã thông báo cho sở làm của bạn thì bạn có thể đến bác sĩ đó để điều trị ngay. Trong trường hợp bạn không chọn bác sĩ trước, sở làm của bạn sẽ sắp xếp để bạn được điều trị tại một trung tâm do sở làm chỉ định. (Sau 30 ngày điều trị tai trung tâm này, bạn có quyền yêu cầu được chọn bác sĩ điều trị khác theo ý bạn muốn.)

 

Thời gian cứu xét hồ sơ tai nạn nghề nghiệp là bao lâu?

Khi được thông báo về tai nạn của bạn, sở làm của bạn sẽ cho bạn 1 tờ đơn để khai tai nạn nghề nghiệp và những thương tích gây ra bởi tai nạn này. Bạn phải điền tờ đơn này và nộp lại cho sở làm càng sớm càng tốt. Khi nhận được đơn này, sở làm của bạn, hoặc hãng bảo hiểm về tai nạn nghề nghiệp đại diện cho sở làm, sẽ chấp thuận đơn của bạn, hoặc sẽ thông báo cho bạn là họ cần thêm thời gian để điều tra. Thời gian điều tra là 90 ngày từ ngày nhận đơn, để chấp thuận hoặc bác đơn của bạn. Nếu trong trường hợp có sự chậm trễ trong việc điều tra,  kéo dài hơn 90 ngày, hồ sơ tai nạn nghề nghiệp của bạn coi như đã được chấp thuận. 

 

Tôi có thể được chữa trị thế nào?

Theo luật của tiểu bang, một nhân viên khi bị thương được chữa trị gồm có y tế, mổ xẻ, nhà thương, nha khoa, chỉnh xương, vật lý trị liệu, dụng cụ y tế, và thuốc men. Tùy theo trường hợp, bạn sẽ được chữa trị những gì cần thiết và hợp lý. 

 

Tôi có được nghỉ làm mà vẫn được hưởng trợ cấp trong lúc chữa trị không?

Trong lúc chữa trị, tùy theo tình trạng sức khoẻ của bạn, bác sĩ có thể cho bạn nghỉ làm, làm việc bán thời gian, làm việc nhẹ, cho đến khi tình trạng hồi phục của bạn đến mức tối đa. Trong thời gian bạn được nghỉ làm để điều trị, bạn sẽ được hưởng trợ cấp đến 2/3 số lương tháng của bạn, nhưng không qúa mức tối đa của tiểu bang ấn định. Cho năm 2008, mức tối đa được tăng lên $916.33/tuần.

 

Khi nào thì chữa trị được coi là xong?

Hồi phục mức tối đa không có nghĩa là bạn hoàn toàn bình phục, và có thể làm được tất cả những công việc giống như trước khi bị thương tích. Tối đa ở đây chỉ có nghĩa là sự hồi phục của bạn chỉ đến mức đó là cùng, không hơn, không kém (permanent and stationary status). Mục đích của sự bồi thường về tàn tật cố định là để đền bù sự giảm sút năng suất làm việc có ảnh hưởng đến  mức thu nhập của bạn sau này.

 

Sau khi chữa trị, nếu tôi không còn đủ năng suất để làm những việc cũ thì sao?

Đến giai đoạn chữa trị xong, bác sĩ trị liệu của bạn sẽ cho bạn biết bạn có thể trở lại làm công việc bạn đã làm trước khi bị tai nạn hay không, hoặc bác sĩ sẽ cho bạn làm những công việc nhẹ hơn. Trong trường hợp này, tùy theo chủ nhân có thể đáp ứng được nhu cầu y tế của bạn; nếu không, bạn sẽ được hưởng quyền lợi tái huấn nghệ (vocational rehabilitation benefits). 

 

Tôi có cần luật sư đại diện cho tôi không?

Để giảm bớt sự bồi thường, sở làm hay hãng bảo hiểm thường phản đối phương cách chữa trị hoặc mức độ tàn tật cố định của bạn. Trong những trường hợp này bạn cần phải có một luật sư kinh nghiệm để bảo vệ quyền lợi của bạn.

 

Đây chỉ là một số kiến thức tổng quát về những vấn đề liên quan đến việc bồi thường về tai nạn nghề nghiệp, không phải là cố vấn luật pháp.  Mọi thắc mắc và tham khảo miễn phí về vấn đề luật pháp, xin liên lạc với văn phòng Luật Sư Trần Khánh Hưng (David K. Tran), số điện thoại (714) 839-4077, hay E-mail tại  davidtran@dktran.com, hay gửi thư đến Law Offices of David K. Tran, 15446 Brookhurst St, Westminster CA  92683.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT