Pháp Luật

Quyền phụ tử và cấp dưỡng con cái

Thursday, 10/03/2011 - 06:50:42

Trong số gần 11,6 triệu  gia đình chỉ có mẹ, thì đến 30% là những người mẹ không hề có hôn thú với cha của các em. Điều này có ...

LS Trần Khánh Hưng/Viễn Đông

Theo thống kê của năm 2006, tại Mỹ có đến gần 14 triệu gia đình chỉ có một người cha hoặc mẹ (single parent families), và trong con số này có đến 83,1% là người mẹ nuôi con, và chỉ có 16,9% là người cha nuôi con mà không có mẹ.


Trong số gần 11,6 triệu  gia đình chỉ có mẹ, thì đến 30% là những người mẹ không hề có hôn thú với cha của các em. Điều này có ảnh hưởng đến đời sống của các em rất nhiều, không những về mặt tinh thần sau này mà trước hết về phương diện vật chất. Tuần này, chúng tôi muốn bàn đến vấn đề cấp dưỡng con cái sẽ ra sao, nếu cha mẹ của em bé không có hôn thú khi em ra đời.
Để có được cấp dưỡng cho con cái, thì trước hết quyền phụ tử phải được xác định. Nếu cha mẹ không có hôn thú khi con mình chào đời thì có hai cách để xác định quyền phụ tử:

1. Trường hợp cả hai cha mẹ đều đồng ý em bé là con của mình thì hai người có thể ký giấy tình nguyện chấp nhận quyền phụ tử. Mẫu đơn này thường có tại các nhà thương, văn phòng An Sinh Xã Hội, cơ quan đòi tiền cấp dưỡng (child support enforcement agencies), hay văn phòng đăng bộ giấy khai sinh. Mẫu đơn này sau khi được cha mẹ ký trước mặt người làm chứng, sẽ được nộp lên cơ quan coi về việc cấp dưỡng con cái (Department of Child Support Services) tại Sacramento, để hoàn tất thủ tục xác định quyền hạn cũng như trách nhiệm cấp dưỡng của cả hai cha mẹ với con mình.
2. Trường hợp người cha từ chối nhận con mình, người mẹ có thể nộp đơn tại tòa để đòi người cha tình nghi phải thử nghiệm để chứng minh việc này. Nếu kết quả cuộc thử nghiệm cho thấy, ít nhất là 95% cơ hội người đó là cha, thì quyền phụ tử sẽ được tòa chấp nhận. Nếu không muốn trả tiền cấp dưỡng con cái, thì người cha tình nghi phải có đầy đủ chứng cớ để chống lại việc này.

Tại sao việc xác định quyền phụ tử quan trọng?
Những quyền lợi của các em chỉ có được khi quyền phụ tử được xác định rõ ràng. Trong số những quyền lợi này gồm có:
1. Người cha chỉ có thể để tên mình trong giấy khai sinh của con, nếu quyền phụ tử được xác định rõ ràng.
2. Cha mẹ có bổn phận phải chu cấp cho con cái về cả phương diện vật chất lẫn tinh thần.
3. Con cái sẽ được hưởng những quyền lợi của cha mẹ như được mua bảo hiểm chung với cha mẹ, hay được thừa hưởng gia tài của cha mẹ.
4. Con cái sẽ được hưởng những quyền lợi của chính phủ theo cha mẹ, chẳng hạn tiền trợ cấp An Sinh Xã Hội, quyền lợi của các quân nhân, quyền lợi của các cựu chiến binh, v.v..
5. Con cái được quyền sử dụng những hồ sơ cá nhân của cha mẹ để tìm hiểu về nguồn gốc của mình.

Nếu người cha không có việc làm hay không có tiền bạc, thì tôi có cần phải xác định quyền phụ tử không?

Bạn vẫn nên xác định quyền phụ tử ngay bây giờ, vì nếu sau này người cha có việc làm, thì con bạn sẽ được tiền cấp dưỡng và có thể được mua bảo hiểm theo người cha.

Nếu người cha đã rời khỏi tiểu bang trước khi người mẹ nộp đơn để xác định quyền phụ tử thì sao?

Trong trường hợp không có sự hợp tác của người cha tình nghi trong việc xác định quyền phụ tử, tòa có thể sử dụng những bằng chứng trong hồ sơ và quyết định việc này. Nếu cần, tòa có thể bắt người cha phải trả tiền cấp dưỡng cho con, bất kể người đó đang ở đâu ngoài tiểu bang California.

Nếu tôi có án lệnh của tòa về việc cấp dưỡng cho con tôi, nhưng không biết người cha ở đâu thì làm sao đòi được tiền cấp duỡng?

Bạn có thể nhờ những cơ quan của chính phủ hay những văn phòng tư nhân để tìm người có trách nhiệm cấp dưỡng. Những cơ quan này có thể kiếm được địa chỉ bằng những chi tiết cá nhân của người đó do bạn cung cấp, như số An Sinh Xã Hội,  hồ sơ bệnh lý, trương mục ngân hàng, thẻ tín dụng, hồ sơ bảo hiểm, cùi check lương,  bản khai thuế lợi tức, v.v..
Ngoài ra, luật của tiểu bang California đòi hỏi tất cả các hãng xưởng hay chủ nhân, khi mới mướn nhân viên trong vòng 15 ngày phải thông báo cho  các cơ quan đòi tiền cấp dưỡng (child support enforcement agencies).  Điều này sẽ giúp các cơ quan này tìm được những người trốn tránh trách nhiệm cấp dưỡng.

Trong việc cấp dưỡng tôi có thể đòi người cha mua bảo hiểm cho con tôi không?

Luật của California buộc một trong hai phụ huynh phải mua bảo hiểm cho con mình, nếu người nào có thể mua bảo hiểm được trong hãng làm việc của họ. Nếu cả hai người đều không có bảo hiểm lúc tòa phán quyết, nhưng sau này một trong hai người mới mua được, thì vẫn phải mua bảo hiểm cho con mình lúc đó. Trong trường hợp người phụ huynh không giữ con (non-custodial parent) có bảo hiểm, mà không mua cho con mình, thì toà sẽ bắt buộc họ làm việc này.

Nếu tôi bị mất việc thì tôi có phải tiếp tục trả tiền cấp dưỡng cho con tôi không?

Có. Bạn có thể điều đình với người phối ngẫu cũ để giảm tiền cấp dưỡng.  Nếu không có sự thỏa thuận, thì bạn có thể liên lạc với cơ quan Department of Child Support Services, để xin họ cứu xét tình trạng hiện thời của bạn. Cơ quan này có thể nộp đơn xin toà điều chỉnh án lệnh về việc cấp dưỡng. Tòa có thể chấp thuận đơn, trong trường hợp bạn không cố tình gây ra việc thất nghiệp, hay không phải do lỗi của bạn.

Tôi không phải là người phụ huynh giữ con, nhưng nay con tôi về sống với tôi, thì tôi có thể xin điều chỉnh việc cấp dưỡng được không?

Nếu có sự thay đổi về việc giữ con hay thăm nuôi con, thì bạn có thể nộp đơn tại tòa, hay nhờ cơ quan Department of Child Support Services để xin thay đổi việc cấp dưỡng. Tùy theo trường hợp, tòa có thể chấp thuận cho bạn giảm tiền cấp dưỡng, hay có thể đòi người phụ huynh kia trả tiền cấp dưỡng cho bạn.

Đây chỉ là một số kiến thức tổng quát về những vấn đề liên quan đến quyền lợi của tai nạn nghề nghiệp, không phải là cố vấn luật pháp. Mọi thắc mắc và tham khảo miễn phí về vấn đề luật pháp, xin liên lạc với văn phòng Luật Sư Trần Khánh Hưng (David K. Tran), số điện thoại (714) 839-4077, hay E-mail tại  davidtran@dktran.com, hay gửi thư đến Law Offices of David K. Tran, 15446 Brookhurst St, Westminster CA  92683.

© ViễnĐôngDailynews





Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT