Người Việt Khắp Nơi

Sau ba ngày khai mở, Pháp Hội Vô Lượng Quang Minh hoàn mãn

Monday, 19/12/2016 - 09:45:50

Sau cùng, Thầy Hằng Trường cảm tạ mọi người và tuyên bố Pháp Hội Vô Lượng Quang Minh năm 2016 hoàn mãn.

Pháp Hội Vô Lượng Quang Minh được công nhận lập kỷ lục và kiến tạo Mạn Đà La lớn nhất thế giới

Bài THANH PHONG

LONG BEACH - Hàng năm Hội Từ Bi Phụng Sự do Thầy Hằng Trường sáng lập đều tổ chức Pháp Hội Vô Lượng Quang Minh với mục đích đem đến cho mọi người một hướng đi chung, nhằm tạo năng lượng tích cực, lan tỏa tình thương đến với thế gian đầy đau khổ và nhiễu nhương này, để mỗi người sớm được lành trị khổ đau, tạo lập sự cân bằng và làm cho cuộc sống thêm lành mạnh. Pháp Hội Vô Lượng Quang Minh năm 2016 diễn ra vào ba ngày thứ Sáu, thứ Bảy, và Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2016 tại Long Beach Convention Center, 100 S. Pine Ave, Long Beach, CA 90802.

                                                               Thiền trà (ảnh Vũ Đệ)

Để dung nạp số người tham dự cũng như có một hội trường rộng lớn có thể kiến tạo Mạn Đà La, toàn bộ Long Beach Convention Center với hai tầng lầu đã được trưng dụng hết. Tầng dưới là nơi tiếp tân, cung cấp các tài liệu liên quan đến Pháp Hội, khu vực ăn uống và nhiều phòng nghỉ ngơi cho các chư tăng, ni cũng như cho Phật tử tham dự tu đoản kỳ (15 ngày).

Có đến vài ba chục người của Hội Từ Bi Phụng Sự, đa số là nữ mặc áo màu xanh đảm nhiệm việc tiếp tân và cung cấp tài liệu. Người nào đến với Pháp Hội cũng phải công nhận thái độ niềm nở, lịch sự của ban tiếp tân. Một số nam hội viên, trong đó có anh Billy Lê, Chủ Tịch Tổng Hội Sinh Viên mặc áo màu cam đảm nhiệm Trật Tự, lại có một số nam, nữ trong ban tổ chức mặc áo đen sẵn sáng giúp mọi người.
Pháp Hội khai mạc vào lúc 8 giờ sáng thứ Sáu, ngày 16 tháng 12. Trong ngày đầu kết thúc với bài giảng pháp “Tánh chất độc đáo của Đàn Tràng Vô Lượng Quang Minh.” Qua ngày thứ Bảy, các Phật tử tham dự Tam Bộ Nhất Bái, nghe giảng pháp. Tiếp đón chư tôn đức giáo phẩm và đặc biệt có “Thiền Trà.” Thầy Hằng Trường và ban tổ chức đã mời một số vị lãnh đạo các tôn giáo bạn và hàng trăm chư tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni từ khắp nơi đến tham dự. Vào lúc 6 giờ chiều có buổi “Thiền Trà.”
Tất cả các vị tu hành cũng như các người tu đoản kỳ ngồi theo hàng lối ngay ngắn, trước mặt mỗi người có một tách trà. Thầy Hằng Trường giải thích Thiền Trà là một cách tu tập thiền định, diễn bày sự thanh tịnh, tĩnh lặng của bản hữu Chân Tâm qua phương tiện thiện xảo là trà. Chân Tâm ví như nước trong. Trà ví như tạp niệm, vọng tưởng, phiền não, buồn vui, giận lẫy... trăm ngàn loại cảm xúc, ngàn vạn thứ quan niệm tư tưởng khác biệt. Nước trong và trà hòa điệu để tạo thành nước trà.


Kiến tạo và hoàn thành Mandala Vô Lượng Quang Minh (Thanh Phong/ Viễn Đông)


Nước trà ấy, tuy chỉ có một loại nước trong nhưng vì có trăm ngàn loại trà nên ta có trăm ngàn hương vị, tùy theo từng loại trà. Cũng thế, Chân Tâm là một nhưng vọng tưởng vọng tình thì muôn vàn. Ta chỉ cảm thấu vọng tưởng vọng tình mà không sao thể nghiệm Chân Tâm. Bởi thế, thiền trà giúp ta cảm nhận lại Chân Tâm. Thầy cũng giải thích cách mời trà, cách uống trà để khi trà thiền ta cảm thấy đây là cách trực tiếp nhất, ngắn nhất để ta hiểu thế nào là Chân Tâm và tạp niệm, thế nào là tiêu dung bất nhị.

Qua ngày thứ ba và cũng là ngày cuối. Trong ngày này có hai ba diễn biến quan trọng nhất, một là ba người tu đoản kỳ trình bày lý do tại sao bỏ gia đình đến đây tu đoản kỳ. Trong ba người này có một phụ nữ Hồng Kông, hai người khác là Tâm Phu và Minh Tâm. Cả ba đều cho biết muốn thân tâm được an lạc, và dứt bỏ được những tánh xấu, cầu cho hương linh ông bà, cha mẹ được siêu thoát; thế giới, chúng sanh được an bình.


Kiến tạo và hoàn thành Mandala Vô Lượng Quang Minh (Thanh Phong/ Viễn Đông)



Diễn biến thứ hai là “Sái Tịnh Đạo Tràng.” Hàng trăm vị tu hành và những người Phật tử tu đoản kỳ sắp hàng một tiến vào hội trường (ngoại trừ các phóng viên) các người không tu chưa được vào. Tất cả làm thành một vòng tròn xung quanh Mandala (chưa kiến tạo). Thầy Hằng Trường và một tu sĩ khác, mỗi người cầm một ly nước, theo sau hai nhà tu hành, mỗi bên có hơn 10 Phật tử tu đoản kỳ đi theo. Thầy Hằng Trường và vị tu sĩ kia rảy nước vào những người đứng theo vòng tròn và khắp Mandala chưa kiến tạo rồi trở về trước bàn thờ tụng kinh, chú niệm trước khi ra khỏi hội trường.

Diễn biến quan trọng nhất là Nhập Đàn Tràng và Nghi Lễ Mandala (Mạn Đà La) diễn ra từ lúc 6 giờ 30 chiều. Khoảng 1,600 người tiến vào hội trường. Có 13 thiếu nữ mặc áo khoác đen cổ thắt khăn màu cam đứng trực sẵn từ các lối vào Mandala để hướng dẫn các tu sĩ và Phật tử tham dự Mandala vào đúng vị trí của mình trong Mandala. Một số Phật tử tham dự (không tu đoản kỳ) ngồi các dãy ghế hai bên đối diện. Phía cuồi dãy bên trái có một chuyên viên của tổ chức quốc tế ngồi quan sát để lượng định số người có đạt kỷ lục thế giới hay không. Cạnh chỗ ngồi của mỗi người trong Mandala có một chiếc dĩa nhỏ, trên có chiếc khăn quàng, một gói trà xanh, một bông sen giả màu xanh, một nhánh hoa thơm.

Thầy Hằng Trường chắp tay khấn nguyện: “Xin Chư Phật khắp mười phương từ bi giáng lâm vào Mạn Đà La này để chứng minh, hộ trì và làm thành tựu không trở ngại sự tu hành của Mạn Đà La này.”

Dưới sự hướng dẫn của Thầy Hằng Trường, hơn một ngàn người răm rắp thực hành, lúc quỳ gối, lúc phủ phục xuống và cầu nguyện, trì chú. Trong lúc đó từ bên góc trái của đàn tràng, một tay trống và một người ngoại quốc đánh chiêng. Tiếng trống, và đặc biệt người xử dụng một lúc bốn chiếc chiêng tạo nên âm thanh vô cùng độc đáo, có lúc như tiếng mưa rơi, có lúc như tiếng sóng vỗ, có lúc âm thanh rì rào như từ một cõi hư vô nào vọng lại; sau cùng, một nhà sư điểm bốn tiếng chuông mà tiếng rền vang rất lâu; âm thanh như rót vào lòng người; đó là lúc mà theo Thầy Hằng Trường là để chào đón chư Phật đến chứng giám Đàn Tràng.

Sau một thời kinh tụng niệm, Thầy Hằng Trường mời mọi người lấy chiếc khăn quàng, quàng trên cổ, có khăn màu trắng, màu xanh, màu đỏ. Phía sau khăn có hình một hoa sen, tạo nên một Mandala đầy màu sắc. Chỉ lên bàn thờ có tượng Phật lớn màu trắng, phía dưới có 13 tượng Phật nhỏ đều màu trắng, Thầy Hằng Trường nói, “Đức Phật ngồi trên tòa sen.” Mỗi người đang khoác trên mình chiếc khăn có hình hoa sen; chúng ta tạo thành hàng ngàn cánh hoa sen làm chỗ cho Đức Phật an tọa.” Sau đó, mọi người cầm nhánh hoa thơm đưa lên khấn nguyện dâng lên Đức Phật lòng thành của mình.

Các nhánh hoa được thu lại đem để trước bàn thờ. Đến giai đoạn mời chư hương linh đã quá vãng về hội tụ đàn tràng, mỗi người cầm bông sen màu xanh đưa lên và tụng kinh bằng tiếng Phạn lẫn tiếng Việt, trong lúc đó những tiếng trống nhặt, khoan lại trổi lên. Mọi người phục lạy và tụng kinh liên tục. Rồi lại dâng gói trà để bày tỏ tâm thành của mình, biểu hiện giác tánh, tăng trưởng lòng từ bi hỷ xả, tức là tăng thêm tình thương vô hạn, tăng tánh hài hóa dễ thương.

Thầy Hằng Trường giải thích Mạn Đà La nghĩa là đàn tràng viên mãn, là nơi tập trung và hội tụ năng lượng tâm linh của chư Phật, Bồ Tát, chư thánh hiền, chư vị hành giả tu tập pháp Mandala. Còn Vô Lượng Quang Minh nghĩa là tôn hiệu và cũng là ý nghĩa của chữ A Di Đà. Như thế, Mandala Vô Lượng Quang Minh là Mandala Di Đà, một đàn tràng để khai mở quang minh của đức Phật Di Đà ngay trong tâm ta.


Sái Tịnh Đạo Tràng (Thanh Phong/ Viễn Đông)


Thầy Hằng Trường cho biết, những ai tham dự Mandala Vô Lượng Quang Minh là đã được tăng trưởng phước đức hiện tại, tiêu trừ tai ương hoạn nạn trong tương lai. Tình thương được mở rộng, tha thứ không điều kiện cho những ai làm mất lòng mình, cảm thông tận đáy lòng sự khai mở của tâm tánh, vượt thoát thành kiến, sự lành trị mọi vết thương lòng, sự tăng trưởng mở rộng phước đức quang minh của bản tánh thanh tịnh và như thế mình đã thành Phật Vô Lượng Quang Minh.

Ngoài ra, tham dự Mandala Vô Lượng Quang Minh là giải thoát cho vong linh , hương linh người thân của mình không còn phải vướng vất ở nơi khổ ải., giải thóat vong linh khỏi bóng tối của tăm tối, mặc cảm, đọa đày. Sau cùng, Thầy hướng dẫn phần tiễn chư hương linh về nơi chốn an lạc và Mandala Vô Lượng Quang Minh kết thúc đúng như chương trình vào lúc 9 giờ 30 tối 18 tháng 12. Đại diện cho Guinness đã trao Chứng Nhận cho Thầy Hằng Trường, công nhận “Đây là Mandla kiến tạo bằng người thật lớn nhất thế giới.” Cả hội trường vỗ tay vang dội.

Sau cùng, Thầy Hằng Trường cảm tạ mọi người và tuyên bố Pháp Hội Vô Lượng Quang Minh năm 2016 hoàn mãn.

Viễn Đông phỏng vấn một số người tham dự, trước hết là em Vivian Bông đang học lớp 6; em cho biết đã tham dự ba kỳ Pháp Hội, em thấy vui và thích thú, còn về lợi lạc thế nào thì em chưa biết.

Mẹ của Vivian là chị Phương Mai ở thành phố Anaheim cho biết, “Tôi và cháu đây đi ba năm liền rồi. Tôi thích cái Pháp Hội nó trang nghiêm, làm cho cái tâm mình nó mở ra, hiểu được Phật Pháp hơn. Tôi thấy cái gì trong Pháp Hội này đều quan trọng, còn về hình thức thì ôi thôi, cái gì cũng khéo, cũng hay hết.”
Hai cô Nhung Nguyễn và Mai Liên Trần là hai trong số các cô mặc áo đen choàng khăn màu cam hướng dẫn tu sĩ và những Phật tử tham dự Mạn Đà La vào vị trí, hai cô này đều đã sinh hoạt trong Hội Từ Bi Phụng Sự được hơn 5 năm.

Trả lời câu hỏi của Viễn Đông, hai cô cho biết: Cháu nghĩ Pháp Hội năm nay số người tham dự đông hơn năm ngoái, và Pháp Hội kỳ này có cái đặc biệt là có “Thiền Trà” cho thế giới bình yên, và có rất nhiều tôn giáo đến tham dự từ Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia, năm nay cũng có kỷ lục thế giới về Mandala bằng người thật. Năm nay tổ chức rất là tốt, buổi thiền trà rất là tĩnh lặng, và mọi người trên thế giới không phân biệt tôn giáo, chủng tộc đến đây để cầu nguyện cho thế giới bình an thì đó là điều tốt nhất. Hai cô cho biết, khách mời tham dự thiền trà trên 300, còn đại chúng ngày hôm thứ Bảy là trên một ngàn người.

Thân Khai Túy ở thành phố Orange cho biết, “Tôi tham dự từ đầu Pháp Hội này. Năm nào tôi cũng tham dự từ lúc Thầy Hằng Trường còn làm cái Lương Hoàng Sám trên El Monte. Tôi thấy cách tổ chức tốt lắm. Mỗi lần tổ chức đều có những khuyết điểm nhỏ nhưng càng tổ chức thì những khuyết điểm đó càng không còn tồn tại. Khi đi tham dự về tôi thấy tinh thần mình bớt nặng nề, mình học hỏi được những cái mình phải buông ra trong đời sống của mình.”

Bác Trần Văn Thái đến tham dự nói, “Tôi từ bên Arizona qua thăm con gái và hai cha con tôi đi dự. Lần đầu tiên tôi thấy Thầy Hằng Trường và Hội Từ Bi của Thầy tổ chức quá hay, đâu ra đấy. Tôi nghĩ các tổ chức ngoài cộng đồng như hội đoàn này, hội đoàn kia và cả một số chùa chiền cũng nên đi để học hỏi, rút kinh nghiệm, vì tổ chức phải nói là chu đáo, trang nghiêm; cả hơn ngàn người mà trong hội trường tĩnh lặng hết sức, nên những lời Thầy giảng hay những lời tụng niệm nó mới thấm vào lòng người được, nên nếu ông trời cho tôi còn sống qua năm tôi sẽ sang tham dự nữa.”

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT