Xe Hơi

Sáu điều cần nhớ để xe chạy đỡ hao xăng

Friday, 11/11/2011 - 08:58:14

Mua xe phải cần một món tiền lớn, nhưng chắc cũng chưa lớn bằng tiền mua xăng để chạy trong suốt 10 năm, 15 năm hoặc 20 năm sau đó.

Hao Smith



Đồ biểu về hiệu quả nhiên liệu cho thấy: Khi xe chạy ở 65 mph là đỡ hao xăng nhất!


Vì thế dùng xe thế nào để có thể tiết kiệm xăng tối đa, đó chính là một sách lược khôn ngoan nhất. Rất tiếc, về điểm này nhiều người không để ý. Mà thực ra nó không khó khăn gì. Chỉ cần để ý một chút, chúng ta vừa tiết kiệm được tiền xăng, vừa góp phần tích cực bảo trì và nâng cao tuổi thọ của cái xe, sau đây là 6 điều cần nhớ:

1. Tránh lái xe kiểu ngựa non háu đá

Một trong những cách hao xăng và hại xe nhất là từ… tay lái, cụ thể là do 3 cách thức lái xe sau đây: Phóng quá nhanh, tăng tốc đột ngột, và thắng gấp. Ba kiểu này được gọi chung một tiếng là “Ngựa Non Háu Đá” (Aggressive Driving). Lái kiểu này là hao xăng số 1. Nó có thể làm giảm hiệu quả năng lượng của chiếc xe đến 33% ở tốc độ xa lộ và 5% ở tốc độ thành phố. Hãy cứ lấy giá xăng trung bình là 3,50 Mỹ kim một gallon, thì Ngựa Non Háu Đá sẽ phải trả thêm 0,18 Mỹ kim đến 1,16 Mỹ kim một gallon.
Vì thế, bước vào trong xe, chúng ta phải giữ một tư thế thoải mái, an hòa trong lòng, để có thể điều khiển tay lái một cách hợp lý (sensible driving) trong mọi trạng huống.

2. Đừng lái quá nhanh hoặc quá chậm

Trong khi lái xe, dù ở trong môi trường nào – trên freeway hay đường thành phố – chúng ta cũng đừng nên lái nhanh quá hoặc chậm quá, mà nên duy trì một tốc độ phải chăng. Ở đường thành phố, không nên lái chậm hơn 40 mph (dặm/giờ), ngoài xa lộ, không nên lái nhanh hơn 65 mph. Theo kết quả thí nghiệm, vận tốc tối ưu để nâng hiệu quả nhiên liệu lên mức tối đa, nói cụ thể là vận tốc để xe đỡ hao xăng nhất là từ 60 tới 65 mph.
Các nhà khoa học chiết tính, cứ mỗi 5 mile trên mức 65 mph, bạn phải trả thêm 0,28 xu một gallon. Như vậy nếu thấy xa lộ thênh thang lại có người đẹp ngồi bên… thán phục, mà tống ga lên tới mức 80 mph một giờ, thì nhớ tìm một cây xăng nào đó để ghé vào cho sớm nhé, số xăng trong bình không còn chạy được như trong bài tính dựa vào số Mileage ghi trên bình xăng đâu. Bởi vì, số MPG đó dựa trên vận tốc tối ưu 65, chứ không phải là bất cứ vận tốc nào.
Một số xe đời mới, chẳng hạn Ford, có sẵn đồng hồ theo dõi MPG tùy theo tốc độ. Đây là một phương tiện rất hữu ích để tài xế có thể điều khiển vận tốc nhằm nâng cao hiệu quả nhiên liệu.

3. Loại bỏ trọng lượng không cần thiết
Điều này là hiển nhiên, nhưng không phải ai cũng để ý, đó là tránh để những vật dụng thừa thãi, nhất là những thứ nặng nề trên xe. Trừ khi đó là… bà chủ nhà, chủ xe, và hiện đang nắm giữ “vận mạng” mình!
Xin biết cho rằng, cứ thêm 100 pound trong xe là hiệu quả nhiên liệu lại giảm 2%. Áp dụng trường hợp đi xe chung, tức Car Pool, thì sao? Nếu xe của bạn chở nhiều người, chẳng hạn 4 người, thì đương nhiên bạn chịu tốn hao tiền xăng hơn so với khi đi một mình. Tuy nhiên, nếu mỗi người đi một xe thì tổng số nhiên liệu của 4 xe cộng lại sẽ cao hơn nhiều. Chính vì thế, những người đồng ý đi xe chung phải thay phiên dùng xe của mình làm car pool, hoặc chung góp tiền xăng với người tài xế.

4. Tránh mở máy nổ tại chỗ (Idle) quá lâu
Máy nổ tại chỗ tiêu hao nửa gallon xăng một giờ. Máy lớn lại sử dụng điều hòa không khí (AC) cùng lúc còn tiêu hao nhiều hơn. Bạn có thể thắc mắc, “Nổ máy thì chạy chứ ai để nổ tại chỗ bao giờ?”. Có chứ, đó là lúc bạn Warm-Up xe mỗi sáng, khi bạn dừng xe tại ngả tư, lúc kẹt xe, hoặc khi bạn chủ ý đậu lại để ghé mua tờ báo bên đường. Nếu nói về tiêu thụ nhiên liệu thì đây là lúc nhiên liệu tiêu hao… lãng xẹt nhất. Bạn có thể tắt máy khi biết là dừng lại quá lâu, nhưng xin cân đo sự lợi hại: Mỗi lần “đề” máy trở lại, là mỗi lần tiêu thụ thêm nhiên liệu. Thêm nữa, tắt mở nhiều quá làm hư hại bộ phần Starter trong máy.
Riêng việc warm up, đó là chuyện cần thiết, nhưng chúng ta có thể làm theo cách “nhất cử lưỡng tiện” sau đây: Mở máy xe ban sáng, bạn chỉ cần chờ chừng 30 giây, thay vì 2 phút, là đủ để cho xe ấm lên, sau đó chạy từ từ ở vận tốc 20 mph. Trong thời gian này, máy sẽ ấm lên nhanh hơn, mà bạn lại đỡ phải nóng ruột chờ đợi. Tuy nhiên, bạn cần phải kiên nhẫn cho xe lăn bánh từ từ, đừng phóng dọt ngay; Chờ đến khi kim nóng lạnh chỉ tới chữ C mới tăng tốc.

5. Sử dụng Cruise Control
Đây là một phương tiện giúp bạn duy trì vận tốc đều đặn, nhờ thế mà tăng được hiệu quả nhiên liệu. Nhưng Cruise Control chỉ có thể dùng được trên Freeway, là khi mà dòng lưu thông không bị cản trở.

6. Sử dụng Overdrive (O/D)
Sử dụng O/D, vòng quay máy xe sẽ hạ xuống, giúp bạn đỡ hao xăng và giảm bớt sự hao mòn cho đầu máy. Cần nói thêm về nút O/D: Trong một số xe, bạn ấn nút O/D để mở Overdrive, nhưng trong một số xe khác, ấn nút O/D lại có nghĩa là tắt Overdrive. Vì thế, cần nghiên cứu trước để biết nút O/D trong xe của mình hoạt động như thế nào.
Các biện pháp trên chẳng những giúp xe chạy đỡ tốn xăng, mà còn là những biện pháp bảo trì, và làm tăng sự an toàn trên đường phố nữa. Thật là nhất cử mà tam tứ tiện, còn chờ đợi gì mà chúng ta không áp dụng?

Haosmith@yahoo.com

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT