Pháp Luật

Sau khi ly dị: Những vấn đề với con cái

Thursday, 24/06/2010 - 03:39:47

Một điều rất khó cho nhiều người chấp nhận, là họ vẫn không thể nào dứt bỏ được người vợ hay chồng cũ, một khi hai bên có con cái với ...

LS Trần Khánh Hưng/Viễn Đông

Khi hôn nhân tan vỡ, đưa đến ly dị, nếu bạn có con cái thì những rắc rối, phiền toái không chấm dứt khi thủ tục ly dị hoàn tất.


Một điều rất khó cho nhiều người chấp nhận, là họ vẫn không thể nào dứt bỏ được người vợ hay chồng cũ, một khi hai bên có con cái với nhau, và nếu con cái còn trong tuổi vị thành niên, thì hai bên vẫn phải có những mối quan hệ tối thiểu, để giải quyết những vấn đề liên quan đến con cái.  Trong những gia đình bình thường, nuôi dạy con đã có nhiều vấn đề phức tạp; việc nuôi dạy con cái còn khó khăn hơn, khi bạn chia tay với người phối ngẫu. Tuần này chúng tôi muốn bàn đến một vấn đề có ảnh hưởng rất lớn cho tương lai của con bạn sau này: những vấn đề với con cái sau khi ly dị.

Một trong hai phụ huynh chiều chuộng con cái, làm hư các em
Sau khi ly dị, nhiều người có khuynh hướng muốn chiều chuộng con, mua sắm hay thỏa mãn bất cứ những đòi hỏi nào của các em, để bù đắp những thiệt thòi cho con cái mình. Tuy trong thực tế, điều này có thể làm giảm đi phần nào những mặc cảm của người phụ huynh, nhưng lại làm cho các em cảm thấy là các em phải được đối xử đặc biệt vì hoàn cảnh của các em, và vì vậy, có thể trở thành khó chịu, ích kỷ, và sẽ mãi mãi ảnh hưởng đến cá tính của các em sau này.

Làm sao để các em không có mặc cảm khi cha mẹ ly dị?

Nếu bạn là phụ huynh trong những gia đình ly dị, và muốn cho các em không có mặc cảm về hoàn cảnh gia đình của các em, thì chính bạn phải đối với các em với những quy luật, những thói quen hay những giới hạn, như khi bạn còn chung sống với người phối ngẫu trước đây. Nếu lúc trước những điều gì bạn không muốn các em làm, thì bây giờ bạn vẫn nên giữ những quy luật đó. Điều này có thể sẽ khó khăn lúc đầu, nhưng cũng như lần đầu tiên bạn đưa các em đi học, các em sẽ khóc lóc, nhưng các em sẽ dần dà quen đi với hoàn cảnh mới, và những quy luật trong gia đình. Chính điều này sẽ làm cho các em thấy, là các em vẫn có những cuộc sống bình thường như những trẻ em trong những gia đình khác.

Khi cha mẹ không đồng ý về việc dạy con

Ngay trong những gia đình bình thường, cha mẹ cũng có thể có những bất đồng ý kiến về việc dạy con, phần lớn người mẹ thường chiều chuộng các con hơn, và người  cha thường là người đóng vai trò nghiêm ngặt. Dù gia đình có ly dị hay không, các em đều cần phải hiểu là các em phải tuân theo những kỷ cương của gia đình. Trong những gia đình ly dị, nếu người phối ngẫu của bạn không đối với các con bạn như bạn muốn, thì điều này cũng không có nghĩa là bạn phải thay đổi lối dạy con, hay phải chiều chuộng con bạn để đổi lấy tình cảm của các em. Nếu người phụ huynh kia không làm tròn trách nhiệm dạy con, thì ít nhất phải có một phụ huynh giữ những quy luật của gia đình, và hướng dẫn các em những điều phải trái. 
Trẻ em thường đòi hỏi, khóc lóc, giận dữ khi không được chiều theo ý muốn, cho đến khi nào các em biết là không đòi được nữa. Đây là phản ứng bình thường của các em, không nhất thiết là ảnh hưởng của việc ly dị. Nếu cha mẹ có thể đồng ý với nhau về việc dạy con thì càng tốt, nếu không thì bạn vẫn nên giữ lập trường của mình. Bạn cũng không cần phải chỉ trích việc dạy con của người phụ huynh kia với các em, chỉ cần cho các em biết là bạn có những luật lệ, giới hạn riêng, tương tự như mỗi lớp học, mỗi thầy cô giáo có những luật lệ riêng, và dần dà các em sẽ tự thay đổi để thích ứng với quy luật của gia đình khi các em ở với bạn.

Không nên có mặc cảm với con bạn
Điều khó khăn của việc dạy con trong những gia đình ly dị, là các em có thể đổ lỗi cho cha mẹ, cho là sự  thất bại của các em chính là do việc ly dị của cha mẹ; chẳng hạn khi các em bị điểm xấu trong lớp, hoặc chính các em, nhiều khi với sự hỗ trợ của người phụ huynh kia, có thể dùng lý do là bạn đã  thất bại, không giữ được gia đình của chính bạn khi bạn ly dị, và vì vậy, không có quyền cấm đoán các em. Đây cũng là điều mà nhiều người không muốn trực tiếp thảo luận với con cái, và cũng tùy theo tuổi tác và sự hiểu biết của các em, nhiều khi các em chưa thể hiểu hết những chuyện đưa đến ly dị của cha mẹ. Tuy nhiên, điều mà các em cần hiểu là việc ly dị là vấn đề giữa cha mẹ, bạn không cần phải phân bua với các em để đổ trách nhiệm cho người kia. Vấn đề ai lỗi, ai phải trong chuyện ly dị, không phải do các em quyết định, và cũng không ảnh hưởng đến sự thương yêu của bạn đối với các em. Hơn thế nữa, và trong hoàn cảnh khó khăn hơn, bạn vẫn là người cha hay người mẹ đúng nghĩa, là chỗ dựa tinh thần cho các em. Tuy nhiên, muốn đạt được điều này, bạn cần phải có sự gần gũi, thông cảm với các em, và khuyến khích các em nói chuyện với bạn, để bạn có thể giải quyết những mâu thuẫn nếu có của các em với bạn, đừng chờ đến khi các em đã có những thành kiến về bạn.

Không nên nói xấu người phụ huynh kia với các con
Đây là vấn đề rất thường xảy ra trong những gia đình ly dị. Những oán hận giữa hai bên, nay chỉ còn có một lối thoát là qua con cái. Nhiều người trút những oán hờn, trách móc lên người phối ngẫu cũ, bằng cách nói xấu người phụ huynh đó với những người khác, và với chính các con mình. Điều này có thể làm cho họ thỏa mãn tự ái trong giây lát, mà không biết là chính con mình là người thiệt thòi nhất trong việc làm này của mình. Trước hết là họ đã phá hủy đi hình ảnh tốt đẹp của người cha hay người mẹ đối với con mình. Đây là điều bất hạnh nhất cho các em. Ly dị không có nghĩa là ít nhất phải có một trong hai người là người xấu. Ngay cả trong những trường hợp này, nhiều người có thể là người chồng hay người vợ rất tệ, nhưng vẫn có thể là người cha hay người mẹ tốt. Khi nói xấu với các em về người phụ huynh kia, và gây những ấn tượng xấu xa về người đó cho các em, các em sẽ mang hình ảnh không tốt của người cha hay người mẹ đi suốt cuộc đời các em, và nhiều khi sẽ có những suy nghĩ rất lệch lạc về hôn nhân, và người phối ngẫu của các em sau này. Vì vậy, trước khi chỉ trích người phụ huynh kia với con cái của bạn, bạn ráng tự nhủ xem điều này có cần thiết không, so với những mất mát của chính các em sau này.

Việc cha mẹ lập gia đình lại

Sau khi ly dị, việc cha mẹ lập gia đình lại là việc bình thường. Tuy nhiên, trước khi bạn quyết định lập gia đình lại, hay ngay cả trong thời gian bạn tìm hiểu người khác, bạn nên cho các em biết, và có sự chuẩn bị về tinh thần cho các em để tránh cho các em bị tổn thương, và cho là bạn sẽ bỏ rơi các em, tình thương các em sẽ bị san sẻ, hoặc người vợ hay chồng mới sẽ thay thế người cha hay mẹ ruột của các em. Điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn, khéo léo của bạn để giúp các em thích ứng với hoàn cảnh mới, và đem lại sự bình an cho các em sau những đổ vỡ, mất mát của việc ly dị.

Đây chỉ là một số kiến thức tổng quát về luật gia đình, không phải là cố vấn luật pháp. Mọi thắc mắc và tham khảo miễn phí về vấn đề luật pháp, xin liên lạc với văn phòng Luật Sư Trần Khánh Hưng (David K. Tran), số điện thoại (714) 839-4077, hay E-mail tại  davidtran@dktran.com, hay gửi thư đến Law Offices of David K. Tran, 15446 Brookhurst St., Westminster CA  92683.

© ViễnĐôngDailynews

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT