Thế Giới

Số ca nhiễm Covid-19 ở Bắc Kinh tăng 71,6%, làn sóng dịch bệnh thứ ba có thể đến sớm với Trung Cộng

Friday, 18/08/2023 - 06:41:36

Gần đây, ở Trung Quốc có dấu hiệu bùng phát Covid-19 trở lại. Số trường hợp được báo cáo ở Bắc Kinh đã tăng hơn 70%, số bệnh nhân được phát hiện ở các phòng khám tại Thượng Hải cũng tăng đáng kể.

China Covid

Ngày 17/8, tờ Diễn đàn Virus học Trung Quốc đăng bài cho biết, "Báo cáo về bệnh truyền nhiễm" tuần thứ 32 do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh phát hành cho thấy, tổng số ca lây nhiễm bệnh đường hô hấp từ ngày 7/8 đến ngày 13/8 là 6.205 ca, chủ yếu là các ca nhiễm Covid-19, tăng mạnh tới 71,6% so với tuần trước. Bài viết chỉ ra rằng từ tuần thứ 30 đến tuần thứ 32, các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp ở Bắc Kinh lần lượt tăng 5,3%, 20,6% và 71,6%, có thể dự đoán rằng số ca nhiễm sẽ tăng gấp đôi vào tuần tới.

Bài báo cũng cho biết, trước đây một số chuyên gia đã dự đoán rằng đỉnh điểm của "tái dương tính lần 3" sẽ xảy ra vào tháng 11, nhưng hiện tại có vẻ như nó đã bắt đầu sớm hơn và đỉnh điểm có thể xuất hiện trong khoảng một tháng tới.

Điều tương tự cũng xảy ra ở Thượng Hải, nơi số bệnh nhân Covid-19 được phát hiện tại các phòng khám đã tăng đáng kể trong những ngày gần đây, với mức tăng 10-15%. Chuyên gia nhắc nhở: Bước sang tháng 9 sẽ lại là một năm "mùa cúm", tỷ lệ tử vong do đồng nhiễm cúm và Covid-19 sẽ tăng lên đáng kể.

Ông Vương Chiếm Thắng (Wang Zhansheng), Bác sĩ trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhân dân số 4 thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh cho biết: "Tại nhiều cơ sở y tế ở Thượng Hải, số lượng bệnh nhân ngoại trú nhiễm Covid-19 trong thời gian gần đây đã tăng từ 10% đến 15%. Hồi cuối tháng 7, tỷ lệ dương tính với Covid trên toàn quốc tăng 13,4%".

Dữ liệu trước đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy trong tuần từ ngày 17/7 đến ngày 23/7, tỷ lệ nhiễm EG.5 ở Trung Quốc đã tăng từ 24,7% lên 45%.

Ông Lư Hồng Châu (Lu Hongzhou), Giám đốc Bệnh viện Nhân dân số 3 thành phố Thâm Quyến, cho biết do Covid-19 có tính lây nhiễm cực mạnh, sau khi bị nhiễm sẽ khiến kháng thể tự nhiên suy giảm, không có vaccine nào có thể bảo vệ tuyệt đối, phần lớn mọi người sẽ bị nhiễm từ 1 đến 3 lần mỗi năm.

Một người làm truyền thông ở tỉnh Hà Bắc nói rằng: "EG.5 có khả năng trốn thoát miễn dịch mạnh hơn và mức độ lây lan cũng tương đối lớn. Các cụm từ như ‘tái dương tính lần 2, lần 3’ giờ không còn xa lạ với chúng tôi nữa".

Ngày 16/8, Tạp chí Thời báo New York (The New York Times Magazine) đăng bài nói rằng, sau hơn ba năm xảy ra dịch bệnh và có hàng triệu người chết, vẫn còn những ý kiến ​​​​khác nhau và gây tranh cãi về nguồn gốc của loại coronavirus mới này.

Có một quan điểm cho rằng, loại coronavirus mới được truyền từ một loài động vật nào đó sang người và nơi tràn xuất ra có thể là ở Chợ Bán buôn Hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán.

Một quan điểm khác cho rằng, nó có thể là vũ khí sinh học được thiết kế bởi một "dự án bóng tối" do Quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc tài trợ và ủng trợ.

Quan điểm thứ ba cho rằng, virus này đã xâm nhập vào cơ thể nạn nhân đầu tiên qua một tai nạn tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV) ở phía đông thành phố Vũ Hán. WIV do Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) quản lý, mà CAS lại là một viện trực thuộc Quốc vụ viện.

Bài báo trên Tạp chí Thời báo New York nói rằng, điều quan trọng là phải tìm ra nguồn gốc của virus. Nhưng phần lớn bằng chứng có thể được cung cấp để tìm ra câu trả lời đã bị mất hoặc là không cách nào có được. Bằng chứng bị mất là do không kịp thời thu thập các tài liệu liên quan; còn những bằng chứng không cách nào có được là do sự bất hợp tác và che giấu, đặc biệt là sự bất hợp tác và che giấu của quan chức Trung Quốc các cấp.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch

Photo by Joshua Fernandez on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT