Pháp Luật

Sống ngoài nước Mỹ: Hưu trí bị ảnh hưởng thế nào?

Thursday, 07/04/2011 - 06:52:54

Tôi đã làm việc liên tục hơn 25 năm trên đất Mỹ và sắp sửa về hưu. Vì tiền hưu rất thấp không có dư nhiều trong ngân hàng, cũng ...

LS. Trần Khánh Hưng/Viễn Đông

Chúng tôi có nhận được thư của một độc giả về vấn đề hưu trí. Đây cũng là thắc mắc chung của nhiều người, cho nên chúng tôi xin dành số báo tuần này để trả lời thư cho ông M. Nguyễn:


Tôi đã làm việc liên tục hơn 25 năm trên đất Mỹ và sắp sửa về hưu. Vì tiền hưu rất thấp không có dư nhiều trong ngân hàng, cũng chẳng có ai sẽ trợ giúp lúc về già, tôi e rằng không đủ chi phí cho những ngày còn lại nếu sống trên đất Mỹ. Vì thế,  tôi có ý định sẽ sống hưu ở những nơi nào sinh hoạt ít tốn kém hơn.

Và đây là các câu hỏi của tôi:
1. Nếu tôi chọn nơi sống tạm bợ trong lúc về hưu ở một quốc gia nào có bang giao với chánh phủ Hoa Kỳ, thì số tiền hưu theo luật định mà tôi sẽ được hưởng, tôi có thể yêu cầu chuyển thẳng vào trương mục của tôi nơi nhà băng của quốc gia mà tôi sẽ sinh sống. Hàng tháng tôi chỉ việc ra đó lãnh. Cơ quan xã hội của Hoa Kỳ có chấp nhận điều đó hay không? Và nếu được. Thủ tục sẽ như thế nào và phải làm khi nào?
2. Còn vấn đề y tế sẽ được trợ cấp cho người về hưu lợi tức rất thấp. Nếu trong lúc tôi có đi du lịch chơi nơi nước ngoài, hoặc sẽ sống như đã nói ở trên, nếu có bệnh tật hay đau ốm chi, cần đi bác sĩ hay sẽ phải vào bệnh viện điều trị khẩn cấp hay lâu dài ở nơi khác ngoài nước Mỹ, thì các chi phí về y tế ấy có được chi trả bởi chánh phủ Hoa Kỳ hay không? Và phải làm thủ tục cách nào. Các bác sĩ hay cơ quan y tế của các quốc gia đó gởi bill thẳng hay tôi phải trả tiền trước và đòi lại sau? Và nếu số tiền quá cao tôi không có khả năng chi trả trong lúc ấy. Chẳng lẽ tôi chờ chịu chết hay là cầu cứu nơi toà Đại Sứ hoặc Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ gần nhất? Vì tôi là công dân Hoa Kỳ.

* Lãnh tiền hưu khi ở ngoại quốc
Trước hết, để trả lời cho câu hỏi thứ nhất của ông, có hai trường hợp:
Nếu là công dân Mỹ, như trường hợp của ông: Ông vẫn lãnh được tiền hưu trí, dù ông sống ở ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ, miễn là ông hội đủ điều kiện để lãnh lương hưu. Việc lãnh tiền trực tiếp tại nơi ông chọn để sinh sống có thể thực hiện tại một số quốc gia được sự chấp thuận của Hoa Kỳ.  Muốn biết nơi ông chọn có thuộc vào trường hợp này không, ông có thể liên lạc với Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ tại quốc gia đó. Tuy nhiên, nếu ông muốn sống tại Việt Nam, thì hiện nay chính phủ Hoa Kỳ không cho phép gửi tiền lương hưu thẳng về địa chỉ cư ngụ hay ngân hàng của ông tại Việt Nam. Mặc dù vậy, ông vẫn được cơ quan An Sinh Xã Hội giữ số tiền lương hưu của ông trong thời gian này, và ông sẽ được lãnh số tiền này khi ông trở lại Hoa Kỳ, hay rời Việt Nam đến sinh sống tại một quốc gia khác mà chính phủ Hoa Kỳ cho phép gửi tiền lương hưu hàng tháng.
Có một số trường hợp ngoại lệ, Hoa Kỳ sẽ cho phép ông  nhận tiền tại Việt Nam, nếu ông hội đủ những điều kiện, và một trong những điều kiện đó là phải trình diện tại Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ mỗi tháng để nhận tiền. Vì vậy, việc chuyển tiền thẳng vào trương mục ngân hàng của ông ở Việt Nam sẽ vẫn không thực hiện được.
Nếu không phải là công dân Mỹ: Nếu ông về Việt Nam sinh sống, hoặc rời khỏi Hoa Kỳ hơn 6 tháng, thì không những ông không được nhận tiền lương hưu gửi thẳng cho ông, mà ông không còn hội đủ điều kiện để nhận tiền lương hưu nữa, cho đến khi ông khi ông trở lại Hoa Kỳ, hay rời Việt Nam đến sinh sống taị một quốc gia khác mà chính phủ Hoa Kỳ cho phép nhận lương hưu. Vì vậy, ông sẽ mất luôn số tiền lương hưu của ông trong thời gian sinh sống tại Việt Nam.  

* Tôi rời khỏi nước Mỹ bao lâu thì tính là ở ngoài nước Mỹ?
Nếu ông rời khỏi nước Mỹ trên 30 ngày liền thì bị tính là ở ngoài nước Mỹ, cho đến khi ông quay lại Mỹ và ở lại trên 30 ngày liên tục.

* Khi nào tôi phải thông báo về những thay đổi của tôi?
Trong thời gian ông sống ngoài nước Mỹ, ông phải thông báo về những thay đổi, kể cả những trường hợp sau đây. Nếu không, quyền lợi hưu trí của ông sẽ bị ảnh hưởng.
- Thay đổi địa chỉ
- Đi làm nơi ông sinh sống
- Lập gia đình
- Ly dị
- Con cái tách khỏi gia đình: Nếu ông lãnh tiền hưu trí của người phối ngẫu, và đang nuôi con nhỏ dưới 16 tuổi, hay con bị tật nguyền dưới 22 tuổi, và ông không còn tiếp tục nuôi người con này nữa.

* Bảo hiểm sức khỏe khi sống ngoài nước Mỹ
Vấn đề thứ hai là về Medicare, là bảo hiểm sức khỏe cho những người đủ điều kiện lãnh lương hưu trí. Bảo hiểm sức khoẻ này có hai phần chính:  phần dành cho chi phí bệnh viện và những dịch vụ sau khi rời bệnh viện (hospital insurance), và phần trả cho bác sĩ và những chi phí y tế (medical insurance). Bảo hiểm sức khỏe Medicare chỉ trả cho những chi phí khi ông cư ngụ tại Hoa Kỳ, mà không trả nếu ông cần những dịch vụ y tế khi ông ở ngoài nước Mỹ, ngoại trừ những trường hợp thật đặc biệt ở những nước Canada hay Mexico. Ngay cả trong trường hợp những người đang làm việc tại nước ngoài và có bảo hiểm sức khoẻ, thì phần y tế chỉ được cung cấp khi cần cấp cứu (emergency care) mà thôi. Và trong những trường hợp khẩn cấp này, những chi phí để chuyên chở bệnh nhân ra khỏi nước tới những bệnh viện khác cũng không được đài thọ. Vì vậy, ông cần phải mua bảo hiểm sức khoẻ tại nơi ông sống để trả cho những chi phí y tế khi cần.  Chính phủ Hoa Kỳ hoàn toàn không chịu trách nhiệm về những chi phí y tế khi ông sống ngoài Hoa Kỳ, mặc dù ông là công dân Hoa Kỳ, và có bảo hiểm sức khoẻ Medicare của chính phủ.
Trong trường hợp ông sống ngoài nước Mỹ một thời gian, và sau đó trở lại Mỹ để tiếp tục sinh sống, thì phần bảo hiểm bệnh viện (hospital insurance) sẽ được tiếp tục mà ông không phải đóng thêm lệ phí hàng tháng. Còn phần bác sĩ và các dịch vụ y tế (medical insurance) thì nếu ông muốn có, ông phải trả lệ phí hàng tháng. Như đã nói trên, phần bảo hiểm này không trả cho những chi phí y tế khi ông sống ngoài nước Mỹ, vì vậy, nếu ông đang có bảo hiểm sức khoẻ Medicare, và ông dự định sẽ rời nước Mỹ để sinh sống tại một quốc gia khác, ông nên thông báo cho cơ quan An Sinh Xã Hội để ngưng bảo hiểm và khỏi phải đóng phần lệ phí này.  Từ lúc ông thông báo, ông sẽ phải tiếp tục trả thêm một tháng nữa tiền lệ phí trước khi bảo hiểm chấm dứt.
Trong trường hợp ông chỉ đi du lịch một thời gian ngắn, ông có thể mua bảo hiểm sức khỏe cho chuyến du lịch. Bảo hiểm này sẽ được dùng để trả những chi phí y tế, thuốc men, bệnh viện, cũng như nha khoa, nếu chẳng may ông cần phải có. Ông cũng có thể mua thêm phần chi phí để chuyên chở khẩn cấp đến những bệnh viện tại những nơi khác để chữa trị. Thông thường, những bảo hiểm này chỉ được bán với thời hạn tối đa là một năm.   Ông có thể hỏi những văn phòng bán bảo hiểm để biết thêm chi tiết về lệ phí, cũng như những điều kiện để mua bảo hiểm.
Khi ông bị đau ốm trong thời gian du lịch hay sinh sống ngoài nước Mỹ, Toà Đại Sứ hay Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ chỉ có thể cung cấp cho ông danh sách của những vị bác sĩ, nha sĩ hay nhà thương trong vùng, chứ không thể chữa trị, cho thuốc men, hay trả tiền chi phí y tế cho ông.  

Đây chỉ là một số kiến thức tổng quát về vấn đề hưu trí và Medicare, không phải là cố vấn luật pháp. Mọi thắc mắc và tham khảo miễn phí về vấn đề luật pháp, xin liên lạc với văn phòng Luật Sư Trần Khánh Hưng (David K. Tran), số điện thoại (714) 839-4077, hay E-mail tại davidtran@dktran.com, hoặc gửi thư đến Law Offices of David K.Tran, 15446 Brookhurst Street, Westminster CA 92683.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT