Pháp Luật

Tai nạn nghề nghiệp: Khi bạn phải gặp thêm bác sĩ

Thursday, 21/07/2011 - 07:22:15

Khi bạn mới có tai nạn hay thương tích trong lúc làm việc, hãng của bạn sẽ phải đưa cho bạn một mẫu đơn khai thương tích gọi là DWC-1 ...

LS. Trần Khánh Hưng/Viễn Đông

Một điều thường hay xẩy ra trong những tai nạn nghề nghiệp tại tiểu bang California, là sau một thời gian chữa trị, hãng bảo hiểm sẽ yêu cầu nạn nhân phải gặp bác sĩ Panel QME hay là bác sĩ AME để xác định tình trạng bệnh lý. Trong số báo này, chúng tôi sẽ đề cập đến vai trò và sự khác biệt của những vị bác sĩ này. 


Khi bạn mới có tai nạn hay thương tích trong lúc làm việc, hãng của bạn sẽ phải đưa cho bạn một mẫu đơn khai thương tích gọi là DWC-1 claim form, trong vòng 24 tiếng kể từ khi hãng được biết về tai nạn của nhân viên. Sau khi bạn điền đơn DWC-1 và nộp cho hãng, hãng sẽ có thể chấp thuận hồ sơ tai nạn nghề nghiệp (accepted claim), hay là cần thời gian để điều tra thêm về tai nạn (delay status); thời gian này tối đa là 90 ngày. Trong thời gian điều tra, bạn vẫn có những quyền lợi kể cả:
- Được quyền chữa trị y tế và chủ nhân hay hãng bảo hiểm phải đài thọ tối đa 10.000 Mỹ kim trong khi hồ sơ đang được điều tra.
- Hồ sơ tai nạn nghề nghiệp sẽ đương nhiên được công nhận nếu chủ nhân hay hãng bảo hiểm không thông báo về việc chấp nhận hay bác bỏ hồ sơ sau thời hạn 90 ngày, kể từ khi bạn nộp mẫu đơn khai thương tích DWC-1 claim form cho hãng.
- Tiền trợ cấp thương tích sẽ được tăng lên nếu hãng bảo hiểm trả tiền cho bạn chậm trễ.
Trong thời gian 30 ngày đầu tiên, hãng sẽ có quyền chỉ định trung tâm chữa trị cho nhân viên. Sau đó, nếu bạn không đồng ý với việc chữa trị của trung tâm y tế này, bạn có quyền chọn người bác sĩ chữa trị mới (primary treating physician viết tắt là PTP) trong danh sách của tổ hợp y tế Medical Provider Network của hãng. Nếu hãng chưa thành lập tổ hợp y tế MPN, bạn sẽ được chọn bác sĩ tự do theo ý của mình.  
Sau đó, nếu hãng bảo hiểm hay nạn nhân không đồng ý với sự chẩn bệnh hay chữa trị của bác sĩ PTP, cả đôi bên đều có quyền yêu cầu sự thẩm định của người bác sĩ panel QME cho những bất đồng ý kiến đó. Những vấn đề mà vị bác sĩ panel QME có thể quyết định gồm có:

(1) Tai nạn có phải là tai nạn nghề nghiệp hay không?
(2) Nạn nhân có cần sự chữa trị y tế không?
(3) Việc chữa trị hiện thời và trong quá khứ có hợp lý không?
(4) Nạn nhân có cần thiết phải nghỉ làm để chữa trị hay có thể làm việc nhẹ trong lúc điều trị.
(5) Thương tích cố định (permanent disability) của nạn nhân như thế nào?

* Làm cách nào để chọn vị bác sĩ panel QME?
Thông thường, nếu không đồng ý với sự chữa tri của bác sĩ PTP, hãng của bạn, hoặc hãng bảo hiểm sẽ gửi cho bạn một mẫu đơn gọi là Request for Qualified Medical Evaluator để yêu cầu bạn phải gặp bác sĩ QME. Sau đó, bạn có quyền điền đơn để chọn vị bác sĩ QME và gửi đến cho Division of Workers’ Compensation (DWC) Medical Unit trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận đơn trên. Nếu không, hãng bảo hiểm sẽ tự điền đơn yêu cầu QME và sẽ có quyền chọn ngành chuyên môn của vị bác sĩ QME mà họ muốn. Sau khi DWC Medical Unit nhận được đơn yêu cầu bác sĩ QME, họ sẽ gửi cho đôi bên một danh sách gồm có 3 người bác sĩ trong hệ thống Panel QME.  Bạn có quyền chọn một trong ba vị bác sĩ trong danh sách này để thẩm định cho trường hợp của mình trong vòng 10 ngày khi nhận được danh sách, sau thời gian này, hãng bảo hiểm sẽ có quyền chọn lựa.

* Bác sĩ QME cần phải có những điều kiện gì?
Cơ quan DWC Medical Unit hội chuẩn những vị bác sĩ QME theo từng lãnh vực chuyên môn. Điều kiện đầu tiên là người bác sĩ QME phải có bằng hành nghề tại tiểu bang California. Người bác sĩ QME có thể là bác sĩ y khoa hay bác sĩ chuyên môn, bác sĩ chỉnh xương, bác sĩ tâm lý học, hay là bác sĩ châm cứu, v.v…

* Nếu tôi không đồng ý với sự chữa trị của bác sĩ PTP thì có thể chọn bác sĩ chữa trị khác trước khi chọn bác sĩ panel QME không?
Tuỳ theo trường hợp. Nếu không đồng ý với những phương cách chữa trị của bác sĩ của mình, bạn có quyền yêu cầu thay đổi bác sĩ chữa trị khác. Tuy nhiên, nếu hãng bảo hiểm có tổ hợp y tế MPN, thì bạn phải chọn người bác sĩ mới trong danh sách của tổ hợp. Ngoài ra, bạn cũng có quyền xin gặp người bác sĩ khác trong tổ hợp y tế MPN để có một ý kiến thứ hai cho phương pháp trị liệu.
Trong trường hợp bác sĩ chữa trị của bạn đề nghị những phương pháp chữa trị (thí dụ như chụp hình MRI, chích thuốc giảm đau epidural injection, vật lý trị liệu, v.v…) mà chủ nhân hay hãng bảo hiểm từ chối qua thủ tục Utilization Review, bạn có quyền yêu cầu sự thẩm định của bác sĩ QME để giải quyết những bất đồng ý kiến về chữa trị.

* Bác sĩ AME (Agreed Medical Evaluator) là ai?
Chỉ trong những trường hợp bệnh nhân có luật sư đại diện, đôi bên có thể đồng ý để chọn người bác sĩ AME thay vì qua hệ thống panel QME của tiểu bang. Bác sĩ AME là một người bác sĩ trung lập, sẽ khám bệnh nhân và quyết định về nguyên do và mức độ của thương tích, cách thức trị liệu, thời gian nghỉ bệnh, mức độ thương tích cố định, hạn chế của khả năng làm việc cũng như sự chữa trị trong tương lai. Vì hai bên đồng ý chọn vị bác sĩ AME, đôi bên sẽ có sự yên tâm hơn vì đã biết về quá trình làm việc và khả nặng của bác sĩ AME đó.   

* Nếu tôi đã gặp bác sĩ panel QME trước đây, thì tôi có thể nhờ luật sư đại diện để chọn bác sĩ AME khác không?
Nếu bạn đã được bác sĩ panel QME khám bệnh, bạn sẽ không được quyền chọn bác sĩ AME cùng lãnh vực chuyên môn, cho dù là bạn có luật sư đại diện sau này. Tất cả những bất đồng ý kiến sau này vẫn phải do người bác sĩ panel QME lúc đầu quyết định. Tuy nhiên, nếu bạn có những thương tích cần bác sĩ chuyên khoa khác nhau, bạn vẫn có quyền đi gặp bác sĩ AME cho những lãnh vực chuyên khoa khác. Thí dụ trong trường hợp bệnh nhân có thương tích về xương (orthopedic) và tâm thần (psychiatric).  Bệnh nhân đã gặp bác sĩ QME về chuyên khoa xương (orthopedic) lúc trước, nhưng sau này có luật sư đại diện vẫn có thể gặp bác sĩ AME cho thương tích tâm thần (psychiatric).

* Nếu tôi không đồng ý với những quyết định của bác sĩ AME hay QME thì sao?
Sau khi nhận được báo cáo y tế của bác sĩ AME/QME mà có những điều khoản bạn không đồng ý, luật sư của bạn có quyền lấy khẩu cung của bác sĩ AME/QME để tìm hiểu xem những quyết định đó được dựa trên những dữ kiện và căn bản nào, hay là có những dữ kiện bị bỏ sót. Nếu có sự thiếu sót hay có những dữ kiện mới, luật sư của bạn có quyền yêu cầu bác sĩ AME/QME duyệt lại và thay đổi sự thẩm định y tế cho chính xác và phù hợp với hồ sơ bệnh lý và tai nạn nghề nghiệp của bạn.

Đây chỉ là một số kiến thức tổng quát về vấn đề tai nạn nghề nghiệp, không phải là cố vấn luật pháp. Mọi thắc mắc và tham khảo miễn phí về vấn đề luật pháp, xin liên lạc với văn phòng Luật Sư Trần Khánh Hưng (David K. Tran), số điện thoại (714) 839-4077, hay E-mail tại  davidtran@dktran.com, hay gửi thư đến Law Offices of David K. Tran, 15446 Brookhurst St, Westminster CA  92683.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT